Top 8 Biện pháp giúp học sinh thành thạo môn chính tả mà giáo viên tiểu học cần biết

Buzz
Hình minh họa (Nguồn: Internet)

5. Phân biệt dựa trên nghĩa của từ

Một phương pháp khác để sửa lỗi chính tả cho học sinh là giúp họ hiểu rõ nghĩa của từ. Nắm vững nghĩa từ là quan trọng, đặc biệt trong việc viết đúng chính tả. Điều này là chìa khóa quan trọng trong chính tả Tiếng Việt và giúp học sinh khắc phục những lỗi chính tả do ảnh hưởng của cách phát âm theo phương ngữ. Chính vì thế, chính tả Tiếng Việt thường được coi là chính tả ngữ nghĩa.

Việc giải nghĩa từ thường được thực hiện trong các bài đọc và luyện từ và câu. Trong bài học chính tả, cũng là một biện pháp tích cực khi học sinh gặp khó khăn trong việc phân biệt từ dựa trên phát âm hoặc cấu tạo từ.

Có nhiều cách để giải nghĩa từ: Giáo viên có thể sử dụng chú giải, yêu cầu học sinh đặt câu (nếu học sinh đặt câu đúng, có nghĩa là họ đã hiểu đúng từ), tìm từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa, mô tả đặc điểm hoặc sử dụng vật thật, mô hình, tranh ảnh, v.v.

Ví dụ: Phân biệt bàn và bàng (trong từ đơn):

  • Bàn = đồ đựng đồ
  • Bàng = loại cây có lá to, rộng

hoặc phân biệt

Bác và bát :

  • Bác = anh của cha, Bác Hồ
  • Bát = đồ dùng ăn cơm (đĩa đựng cơm và canh)

Đối với những từ có nhiều âm và nhiều nghĩa, giáo viên cần đặt từ đó vào ngữ cảnh cụ thể để học sinh có thể hiểu rõ nghĩa của từ hoặc giúp học sinh giải nghĩa từ một cách hiệu quả.

Minh họa bằng hình ảnh (Nguồn: Internet)

6. Dẫn dắt học sinh phát hiện và sửa lỗi

Đồng thời với việc ôn tập để học sinh nắm vững qui tắc và mẹo chính tả, việc hướng dẫn học sinh phát hiện và sửa lỗi trong bài viết cũng là một yếu tố rất quan trọng. Đây là một thói quen mà giáo viên cần phát triển cho học sinh, không chỉ trong chính tả mà còn trong tất cả các môn học khác.

Đối với bài viết chính tả, sau khi học sinh viết xong, giáo viên có thể tổ chức cho học sinh trao đổi vở và kiểm tra lỗi cho nhau. Giáo viên nên chỉ ra lỗi cụ thể, yêu cầu học sinh kiểm tra lỗi trong bài viết của mình bằng cách gạch dưới từ chính tả sai và tổng hợp số lỗi, sau đó trả lại để họ sửa (ghi từ chứa lỗi và sửa lại đúng chính tả).

Với những học sinh viết sai nhiều, hãy phân công một học sinh giỏi kiểm tra và kiểm tra lỗi cho họ. Sau khi học sinh kiểm tra xong, hãy thu lại vở để chấm điểm. Trong giờ chính tả, chỉ chấm nhanh khoảng 1/3 lớp. Tuy nhiên, cố gắng chấm tất cả trong giờ nghỉ và ghi chú ý kiến chi tiết, khen ngợi những học sinh có tiến bộ. Khi trả vở, hãy khen ngợi những học sinh đã kiểm tra lỗi bài viết của họ chính xác, tuyên dương những học sinh tiến bộ và nhắc nhở những học sinh còn viết sai nhiều để sửa trong vở và bảng tổng hợp.

Đối với các bài tập, giáo viên có thể tổ chức cho học sinh làm bài trong nhóm nhỏ với nhiều hình thức thi đua như: Ai làm nhanh và đúng, Tìm ra lỗi và sửa, … Các nhóm có thể ghi bài làm của mình lên bảng nhóm hoặc tờ giấy và cả lớp có thể đánh giá, bình chọn nhóm xuất sắc.

Không chỉ trong giờ chính tả, giáo viên cũng cần nhắc nhở học sinh viết đúng chính tả ở các bài kiểm tra và bài tập của họ. Khi chấm đoạn văn, bài làm văn hoặc các bài kiểm tra, giáo viên cần chấm kỹ, chi tiết, chỉ ra rõ các lỗi chính tả và hướng dẫn học sinh sửa lỗi khi trả bài.

Minh họa qua hình ảnh (Nguồn: Internet)

7. Ứng dụng và củng cố qua bài tập chính tả

Trong khi tổ chức các hoạt động thực hành, giáo viên có thể lựa chọn hình thức luyện tập phù hợp với từng đối tượng học sinh và nội dung bài tập để kích thích sự hứng thú và khuyến khích tính tích cực của học sinh trong giờ học.

Khi học sinh thực hiện bài tập, giáo viên có thể tổ chức buổi thảo luận nhóm dưới sự hướng dẫn của mình để giúp học sinh tự khám phá kiến thức bài tập. Trong trường hợp bài tập khó, tổ chức hoạt động luyện tập dưới dạng trò chơi hoặc buổi thảo luận nhóm có thể tăng hiệu suất của việc sửa lỗi.

Giáo viên cũng có thể thêm vào các bài tập chính tả khác nhau để giúp học sinh áp dụng kiến thức đã học, làm quen với việc sử dụng từ ngôn ngữ trong ngữ cảnh cụ thể. Sau mỗi bài tập, rút ra các nguyên tắc chính tả để học sinh ghi nhớ.

Không chỉ ở môn Chính tả, giáo viên cần kiểm tra việc “viết đúng chính tả” của học sinh không chỉ trong môn học này mà còn trong tất cả các môn khác trong chương trình, đặc biệt là môn Tập làm văn. Quá trình này cần được thực hiện kiên nhẫn và liên tục để giúp học sinh phát triển ý thức rèn kỹ năng “viết đúng” trong mọi tình huống.

Hình minh họa (Nguồn: Internet)

8. Tôn vinh và khen ngợi những tiến bộ trong học tập

Học sinh Tiểu học luôn hào hứng với những lời khen và tuyên dương. Họ thích khi được chấm điểm và ghi nhận lời khen từ cô giáo để mang về nhà tự hào trước cha mẹ. Mặc dù có thể một số em chưa hiểu rõ về quan trọng của việc học chính tả, nhưng mọi động viên và khen ngợi từ thầy cô cũng là động lực lớn giúp họ hạnh phúc, yêu thích hơn trong học tập. Dựa vào tâm lý của học sinh, giáo viên nên khuyến khích, động viên họ, và luôn theo dõi sát quá trình học tập, kể cả những tiến bộ nhỏ ở thái độ và kết quả học tập.

  • Đối với những học sinh khá và giỏi, bài viết gọn gàng, ít sai lỗi chính tả, giáo viên có thể ghi nhận và tôn vinh trước lớp.
  • Đối với những học sinh mắc nhiều lỗi chính tả, giáo viên nên dành thời gian hướng dẫn sửa lỗi ngay tại lớp. Mỗi nửa kỳ, chọn ra 5 em có tiến bộ để tuyên dương. Phần thưởng có thể là cuốn vở kèm chữ ký của giáo viên, được bọc cẩn thận hoặc một chiếc bút có thể thay thế ngòi, hoặc một chiếc nón đẹp, v.v.
Minh họa bằng hình ảnh (Nguồn: Internet)

Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Mytour với mục đích chăm sóc khách hàng và chỉ dành cho khích lệ tinh thần trải nghiệm du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không đưa ra lời khuyên cho mục đích khác.

Nếu bạn thấy bài viết này không phù hợp hoặc sai sót xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email [email protected]

Các câu hỏi thường gặp

1.

Giáo viên cần làm gì để cải thiện phát âm cho học sinh?

Giáo viên cần rèn phát âm chính xác cho học sinh thông qua các buổi học như Tập đọc và Chính tả. Phát âm rõ ràng và thường xuyên sẽ giúp học sinh ghi nhớ và viết chính tả đúng.
2.

Làm thế nào để phát hiện và sửa lỗi chính tả của học sinh?

Giáo viên nên khuyến khích học sinh tự phát hiện lỗi qua việc trao đổi vở, chỉ ra lỗi sai và yêu cầu sửa lại. Cách này giúp học sinh học hỏi từ sai lầm của mình.
3.

Có phương pháp nào giúp học sinh ghi nhớ quy tắc chính tả không?

Có, giáo viên có thể hướng dẫn học sinh nhớ quy tắc thông qua mẹo và ví dụ thực tiễn, giúp họ nắm vững các quy tắc chính tả.
4.

Tại sao việc hiểu nghĩa từ lại quan trọng trong chính tả?

Nắm vững nghĩa từ giúp học sinh tránh nhầm lẫn và viết đúng chính tả, điều này rất quan trọng trong việc học Tiếng Việt.
5.

Giáo viên có thể làm gì để khuyến khích học sinh viết đúng chính tả?

Giáo viên có thể tôn vinh và khen ngợi những tiến bộ trong học tập của học sinh, tạo động lực cho họ viết đúng chính tả hơn.
6.

Có những sai lầm chính tả nào phổ biến ở học sinh?

Học sinh thường mắc các lỗi như nhầm lẫn giữa các âm đầu, âm chính và âm cuối, do ảnh hưởng từ cách phát âm theo phương ngữ.