1. Bài tham khảo số 1
Mỗi nhà thơ mang một phong cách viết khác nhau, nhưng ít ai viết về quê hương mình như Mai Liễu. 'Nếu mai em về Chiêm Hóa' là tác phẩm ông dành cho quê hương.
Sáu khổ thơ đủ để tác giả thể hiện nỗi nhớ và tình yêu quê hương.
Nếu mai em về Chiêm Hóa
Gửi nỗi nhớ cùng
Tháng giêng mưa tơ rét lộc
Em về kịp mùa măng.
Sử dụng cách xưng hô 'em - ta' độc đáo, tạo không khí cảm tình và gần gũi. Tháng Giêng, mùa mưa tơ là điều quen thuộc ở miền núi.
Sông Gâm đôi bờ cát trắng
Đá ngồi dưới bến trông nhau
Non Thần trẻ lại
Núi xanh ngút ngàn.
Sông Gâm, đá, núi là những cảnh vật chính ở Chiêm Hóa. Biện pháp tu từ nhân hóa làm cảnh vật trở nên sống động.
Phố đông tìm nhau
Cô gái Dao xinh đẹp
Vòng bạc rung rinh
Cô gái Tày duyên dáng.
Con người và văn hóa Chiêm Hóa được thể hiện qua hình ảnh cô gái Dao, cô gái Tày xinh đẹp và duyên dáng.
Nếu mai em về Chiêm Hóa
Đầu xuân đi hội lùng tùng
Quả còn chạm vai thì nhặt
Ngày lành duyên tốt mừng nhau.
Câu thơ lặp lại 'Nếu mai em về Chiêm Hóa' thể hiện sự nhớ thương và mong muốn trở về quê hương rất mãnh liệt.
Với lời thơ giản dị, giàu cảm xúc, 'Nếu mai em về Chiêm Hóa” thể hiện tình yêu quê hương cùng mong muốn được trở về quê sâu sắc.

2. Bài tham khảo số 3
“Nếu mai em về Chiêm Hóa” của Mai Liễu là một bài thơ khiến tôi trải qua nhiều cảm xúc. Câu thơ mở đầu như một lời mời gọi: “Nếu mai em về Chiêm Hóa”. Cách xưng hô “em - ta” độc đáo. “Em” không chỉ đơn thuần là một người, mà là đại diện cho những con người ở quê hương Chiêm Hóa, trong khi “ta” có lẽ chính là nhà thơ. Dịp Tết hàng năm là lúc những người xa quê trở về, và “ta” muốn nhờ “em” truyền đạt nỗi nhớ và tình cảm đặc biệt cho quê hương. Tiếp theo, tác giả dành một khổ thơ để miêu tả vẻ đẹp của núi rừng Chiêm Hóa. Sông Gâm xuất hiện với bờ cát trắng và “đá ngồi dưới bến trông nhau”. Sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa khiến cho những vật thể như đá trở nên sống động, như đang trò chuyện. Núi non trở nên trẻ trung với bộ quần áo màu xanh ngút. Không chỉ thiên nhiên, con người Chiêm Hóa cũng tạo ấn tượng mạnh. Cô gái Dao quyến rũ với trang sức bạc, còn cô gái Tày ghi điểm với sắc chàm và nụ cười tươi tắn. Khổ thơ cuối cùng như là lời kết, thể hiện sự nhớ nhung và mong muốn trở về quê hương của tác giả rất mãnh liệt.

3. Bài tham khảo số 2
Bài thơ “Nếu mai em về Chiêm Hóa” của tác giả Mai Liễu đã ghi lại nhiều cảm xúc trong tâm hồn tôi. Lời mở đầu bài thơ bộc lộ nỗi nhớ quê hương một cách đầy cảm động. Cách sử dụng xưng hô “em - ta” tạo nên sự độc đáo, xen kẽ giữa cái lạ lẫm và sự thân thuộc. Tác giả dành một khổ thơ để mô tả vẻ đẹp tuyệt vời của núi rừng Chiêm Hóa. Sông Gâm hiện lên với bờ cát trắng, cùng với “đá ngồi dưới bến trông nhau”. Biện pháp tu từ nhân hóa tạo ra hình ảnh sống động, như những tảng đá đang trò chuyện qua bờ. Núi Non Thần, khi mùa xuân đến, trở nên trẻ trung với bộ quần áo xanh ngút ngàn. Không chỉ thiên nhiên, con người Chiêm Hóa còn làm say đắm lòng người. Những cô gái Dao quyến rũ với trang sức bạc, còn cô gái Tày với sắc chàm truyền thống và nụ cười quyến rũ. Những câu thơ đẹp và chân thực. Khổ thơ cuối cùng như lời tỏ tình sâu sắc, thể hiện lòng nhớ thương và mong muốn trở về quê hương với niềm hạnh phúc của những ngày xuân sum vầy, trò chơi dân gian và gặp gỡ những người thân yêu.

4. Bài tham khảo số 5
Bài thơ “Nếu mai em về Chiêm Hóa” của tác giả Mai Liễu đã khiến lòng tôi tràn ngập cảm xúc và những suy nghĩ về quê hương. Tác phẩm không chỉ là một bài thơ, mà còn là một bức tranh tình cảm, thể hiện lòng yêu quê và trung thành với nơi sinh sống. Đoạn mở đầu của bài thơ chạm đến nỗi nhớ quê hương một cách sâu sắc. Xưng hô “em – ta” tạo nên một không khí thân thuộc và chân thành, như là lời gọi về những kỷ niệm ấm áp ở quê hương. Khổ thơ tiếp theo tô điểm vẻ đẹp tuyệt vời của núi rừng Chiêm Hóa. Sông Gâm hiện lên với bờ cát trắng và “đá ngồi dưới bến trông nhau” như những người bạn thân thiết. Cảnh sắc này là biểu tượng cho sự gắn kết và chia sẻ giữa con người và thiên nhiên. Non Thần trở nên trẻ trung khi mùa xuân đến, làm nổi bật vẻ tươi mới và sức sống của vùng miền. Các cô gái Dao và Tày xuất hiện như những người mẫu của vẻ đẹp dân dụ, tô điểm cho bức tranh sinh động của Chiêm Hóa. Cô gái Dao quyến rũ với trang sức bạc lấp lánh, trong khi cô gái Tày mang đến sắc chàm truyền thống và nụ cười tươi tắn. Những nét đẹp này là nguồn cảm hứng tuyệt vời cho tác giả thể hiện tình yêu và lòng trung thành với quê hương. Cuối cùng, khổ thơ cuối cùng là lời chia tay nhưng cũng là niềm hi vọng trở về. Tác giả mong muốn trở về quê hương để tham gia hội xuân, những trò chơi dân gian và gặp gỡ những người thân yêu. Bức tranh tình cảm và thiên nhiên trong bài thơ khiến tôi cảm nhận sâu sắc về tình yêu quê hương, và đây thực sự là một tác phẩm nghệ thuật đầy tình cảm và ý nghĩa.

5. Tham khảo số 4
Nhà thơ Mai Liễu (1949 – 2020): tên thật Ma Văn Liễu, sinh năm 1950 tại xã Cống Đa, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang. Khi sáng tác, làm báo, ông thường sử dụng bút danh Mai Liễu. Là nhà thơ dân tộc Tày, nổi tiếng với những bài thơ về tình yêu quê hương, đất nước, đặc biệt là thơ về các dân tộc thiểu số vùng cao, biên giới. Thơ Mai Liễu đa dạng về đề tài: về Bác Hồ, chiến tranh – chiến sĩ, tình yêu, và gần đây về thế sự, đặc biệt là quê hương và tình yêu đồng bào miền núi.
Suốt cuộc đời sáng tạo, ông để lại nhiều tác phẩm có giá trị với hàng chục tập thơ như: “Suối làng” (1994), “Mây vẫn bay về núi” (1995), “Lời then ai buộc” (1996), “Tìm tuổi” (1998), “Giấc mơ của núi” (2001), “Đầu nguồn mây trắng” (2004), “Bếp lửa nhà sàn” (2005), “Núi vẫn còn mưa” (2013), tuyển tập “Thơ Mai Liễu”,… Bài thơ “Nếu mai em về Chiêm Hóa” trích từ tuyển tập “Thơ Mai Liễu”, Nxb Hội Nhà Văn, Hà Nội, 2015.
Tác phẩm “Nếu mai em về Chiêm Hóa” chủ yếu thể hiện nỗi nhớ quê hương sâu sắc của tác giả. Nỗi nhớ này được tả qua hình ảnh về thiên nhiên, con người và cả khung cảnh yên bình của Chiêm Hóa. Tác giả sử dụng những hình ảnh đẹp để mô tả nỗi nhớ, như cái lạnh của tháng 12 hay hình ảnh mùa măng mới. Các địa danh quen thuộc cũng được mô tả chi tiết, thể hiện rõ nét nỗi đau khao khát của tác giả đối với quê hương.

6. Tài liệu tham khảo số 7
Chiêm Hóa – mảnh đất thân yêu trên quê hương cách mạng Tuyên Quang được tác giả mô tả rõ nét qua tác phẩm Nếu mai em về Chiêm Hóa. Những hình ảnh về thiên nhiên, con người và địa danh được tác giả miêu tả vô cùng sắc nét, hấp dẫn, tạo nên bức tranh yên bình và đậm chất hoài cổ. Tất cả những dòng thơ đều là biểu hiện của tình cảm sâu sắc của tác giả đối với quê hương, thể hiện sự yêu mến và kính trọng đối với quê hương thân yêu. Ngay từ tựa đề, tác giả đã làm hiện lên nỗi nhớ bồi hồi trong tâm hồn của mình. Nỗi nhớ được thể hiện qua những hình ảnh của cái rét trong tháng giêng, bức tranh của một mùa măng mới. Sau đó, nỗi nhớ mở rộng đến các địa danh quen thuộc của quê hương, là minh chứng cho tình cảm mặn nồng của tác giả với cảnh đẹp yên bình. Đỉnh cao của vẻ đẹp có lẽ là hình ảnh đường phố, với những cô gái Dao và Tày trong trang phục truyền thống quyến rũ. Toàn bộ bài thơ là một dải nhạc của nỗi nhớ và tình cảm sâu đậm mà tác giả dành cho quê hương.

7. Tài liệu tham khảo số 6
Nếu mai em trở lại Chiêm Hóa, đó là một trong những bài thơ tiêu biểu mà Mai Liễu sáng tác về quê hương, mảnh đất Chiêm Hóa – một huyện nằm ở phía bắc của tỉnh Tuyên Quang. Chiêm Hóa là nơi ông sinh ra và lớn lên, là nơi chứa đựng những kỷ niệm và tình cảm đặc biệt. Đối với ông, “Quê hương và tình người miền núi là niềm trăn trở, hối thúc tôi cầm bút và nó còn trở đi trở lại mãi trong cuộc đời sáng tác của tôi”. Hoài niệm về quê hương và nguồn cảm hứng của ông được thể hiện sâu sắc trong nhiều bài thơ, tạo nên một thế giới nghệ thuật riêng biệt không bị phai nhạt trước bất kỳ điều gì. Mỗi câu thơ của Mai Liễu về Chiêm Hóa đều chứa đựng tấm lòng tràn đầy tình yêu và trách nhiệm đối với quê hương, thể hiện lòng yêu mến và kính trọng đối với quê hương thân thương. Ngay từ tựa đề, ông đã làm bày tỏ nỗi nhớ rộn ràng trong trái tim. Nỗi nhớ được thể hiện qua hình ảnh của cái lạnh trong tháng giêng, bức tranh của mùa măng mới. Sau đó, nỗi nhớ mở rộng đến các địa danh quen thuộc của quê hương, là minh chứng cho tình cảm mãnh liệt của ông với cảnh đẹp yên bình. Đỉnh cao của vẻ đẹp chính là hình ảnh đường phố, với những cô gái Dao và Tày trong những bộ trang phục truyền thống quyến rũ. Toàn bộ bài thơ là một dải nhạc của nỗi nhớ và tình cảm sâu đậm mà ông dành cho quê hương.

8. Tài liệu tham khảo số 8
Bài thơ “Nếu mai em về Chiêm Hóa” của tác giả Mai Liễu là một tác phẩm xuất sắc, để lại trong lòng tôi nhiều ấn tượng sâu sắc và tinh tế. Bài thơ bắt đầu bằng lời kể về nỗi nhớ quê hương một cách chân thành, mang lại cho người đọc cảm giác như đang lang thang trong những ký ức tươi đẹp của tuổi thơ. Sự xưng hô đặc biệt thông qua từ “em – ta” đã tạo ra một không khí cảm xúc phong phú và gần gũi. Tác giả dành một khổ thơ tuyệt vời để vẽ nên hình ảnh đẹp tuyệt vời của núi rừng Chiêm Hóa. Sông Gâm hiện lên với bờ cát trắng tinh khôi, tạo nên một cảnh tượng tươi đẹp và mơ mộng. “Đá ngồi dưới bến trông nhau” là một biểu tượng tinh tế, như những tảng đá đang tương tác và chờ đợi nhau từ bờ này sang bờ khác. Những ngọn núi mang tên “Non Thần” trở nên trẻ trung và rực rỡ hơn khi mùa xuân đến, như thể chúng mặc những chiếc áo xanh tươi. Cảnh đẹp này vô cùng nổi bật, đặc sắc hóa vẻ đẹp riêng biệt của con người. Các cô gái Dao và Tày trong bài thơ trở thành biểu tượng của vẻ đẹp quyến rũ và duyên dáng. Những cô gái Dao khoác những chiếc trang sức bạc lộng lẫy và quyến rũ. Trong khi đó, những cô gái Tày với trang phục truyền thống và nụ cười tươi tắn làm say đắm người nhìn, khiến họ quên mất đường về. Câu thơ trong bài thơ được viết với tình cảm và vẻ đẹp không thể diễn tả hết. Nó mang lại cho độc giả một trải nghiệm thị giác tuyệt vời và làm cho họ đắm chìm trong sự ca ngợi vẻ đẹp của quê hương. Khổ thơ cuối cùng cũng là một bức tranh kết thúc hoàn hảo, thể hiện sự nhớ nhung và mong muốn trở về quê hương của tác giả một cách mãnh liệt. Đó là lòng khao khát trở lại quê hương để tham gia vào những lễ hội xuân, để tận hưởng niềm vui của những trò chơi dân gian và gặp gỡ những người bạn thân yêu. Tất cả những điều này tạo nên một bức tranh tươi sáng và đong đầy ký ức trong tâm trí độc giả.
