1. Dàn ý bài văn tả chiếc cặp sách số 1
a) Mở đầu
- Chiếc cặp sách (ba lô) là một đối tác không thể thiếu của mọi học sinh.
- Đầu năm học mới, bà ngoại đã tặng em một chiếc cặp sách
thực sự xinh đẹp.
b) Phần chính
* Mô tả chi tiết từng bộ phận của chiếc cặp
- Hình dáng: chiếc cặp có hình dạng chữ nhật, chiều dài khoảng ba mươi xăng-ti-mét, chiều rộng hai lăm xăng-ti-mét.
- Chất liệu: được làm từ các sợi ni-lông được đan chặt với nhau.
- Trên nắp cặp được trang trí bằng hình ảnh nàng công chúa Elsa xinh đẹp với bộ váy màu xanh da trời trong suốt như thủy tinh.
- Ở giữa chiếc cặp có một chiếc khóa i-nốc sáng bóng, là nơi để đóng mở cặp.
- Bên dưới cặp có màu ghi xám.
- Phía bên phải cặp có hai ngăn lưới nhỏ, em thường đựng chai nước ở đó.
- Cặp có quai xách làm từ sợi vải ở phía trên và hai quai đeo phía sau.
- Bên trong cặp có ba ngăn: hai ngăn lớn và một ngăn nhỏ.
* Công dụng của chiếc cặp
- Chiếc cặp như một chiếc tủ nhỏ khi em ở trường.
- Em có thể đựng mọi đồ dùng cá nhân mà không sợ rơi hay quên.
c) Kết luận
- Chiếc cặp là một người bạn đồng hành thân thiết của em trong hành trình học tập.
- Em luôn yêu thích và trân trọng sử dụng nó.
2. Kịch bản văn tả chiếc cặp sách số 3
1) Mở đầu:
Khi những tia nắng vàng dịu dàng của mùa thu lan tỏa trên con đường quen thuộc đến trường, em và bao bạn nhỏ khác đều háo hức chuẩn bị đồ dùng cho năm học mới sắp bắt đầu. Bên cạnh những quyển sách mới, cây bút mực tạo nên những đường chữ đẹp, chiếc cặp sách mới mẹ mua cho em trước ngày khai giảng là thứ em yêu thích nhất.
2) Phần chính:
a) Tổng quan:
- Chiếc cặp có hình dạng hộp chữ nhật.
- Chất liệu là loại vải bố dày.
b) Chi tiết:
Phần bên ngoài:
- Các cạnh của cặp được bọc bằng loại vải da màu nâu sẫm.
- Nắp cặp màu xanh, được viền quanh.
- Khoá cặp làm từ sắt bóng loáng.
- Mặt trước cặp được trang trí với hình chú gấu Misa đáng yêu.
- Mặt sau cặp có màu xanh đậm hơn mặt trước.
- Có vân chìm, khi sờ vào cảm giác ram rối.
- Hai quai đeo được lót mềm mại, mỗi đầu quai có quai sắt.
- Phía trên nắp cặp có một quai xách cong như chiếc cầu vồng nhỏ.
Phần bên trong:
- Có ba ngăn, trong đó có một ngăn rộng và hai ngăn nhỏ.
- Ngăn lớn chủ yếu để đựng sách vở, còn ngăn nhỏ để đựng đồ dùng học tập.
- Các ngăn được lót bằng vải ni lông chắc chắn.
3) Kết luận:
- Chiếc cặp là người bạn đồng hành đáng tin cậy của em.
- Nó giúp em quản lý sách vở và đồ dùng học tập.
- Em giữ gìn chiếc cặp một cách cẩn thận để sử dụng lâu dài.
3. Kịch bản văn tả chiếc cặp sách số 2
1) Bắt đầu:
Giới thiệu chiếc cặp mà em muốn tả. Ai đã mua tặng và vào dịp nào? Còn mới hay đã trải qua những ngày học nhiều?
Suốt những năm học trước, chiếc cặp hình gấu là người bạn đồng hành của em từ mẫu giáo. Năm lớp bốn này, mẹ đã mua cho em một chiếc cặp mới vô cùng ấn tượng. Mẹ vui vẻ chia sẻ: “Đây là để con đựng đủ sách vở của một học sinh lớp bốn.”.
2) Phần chính:
a) Tổng quan về chiếc cặp:
- Chiếc cặp được làm từ giả da hoặc da thuộc.
- Màu sắc như thế nào? (đen, trắng, xanh, đỏ, nâu...).
- Hình dạng và kích thước chiếc cặp như thế nào (chiều dài, chiều rộng)?
- Có quai xách hay quai đeo, hay cả hai?
b) Mô tả từng bộ phận của chiếc cặp:
Các bộ phận bên ngoài:
- Bề mặt cặp có thể là trơn bóng hoặc có độ nhám. Cạnh cặp được bọc bằng vải da màu nâu đậm.
- Nắp cặp màu xanh, được viền bằng chỉ. Điểm nhấn là chiếc khoá cặp sáng bóng làm từ sắt.
- Mặt trước cặp được trang trí với hình vẽ đáng yêu, chẳng hạn như hình chú gấu Misa. Mặt sau có màu xanh sâu hơn mặt trước và có vân chìm, khi chạm vào có cảm giác ram rối.
- Quai đeo được thiết kế mềm mại và chắc chắn, mỗi đầu quai có quai sắt. Ở trên nắp còn có một quai xách cong cong giống như chiếc cầu vồng nhỏ.
Các bộ phận bên trong của cặp:
- Có ba ngăn, mỗi ngăn được lót bằng vải ni lông mịn màng.
- Công dụng của từng ngăn là gì?
Giới thiệu về lợi ích và công dụng của chiếc cặp.
3) Kết luận:
- Chiếc cặp là người bạn đồng hành đáng tin cậy của em.
- Nó giúp em quản lý sách vở và đồ dùng học tập.
- Em luôn giữ gìn chiếc cặp cẩn thận để nó luôn mới mẻ, sẵn sàng hỗ trợ em trong những ngày học tập sôi động và kiến thức.
Đây chính là đồng minh đáng tin cậy trên hành trình học tập của em, giúp em trở thành học sinh giỏi, con ngoan Bác Hồ và thành công trong mọi khám phá mới.
4. Kịch bản văn tả chiếc cặp sách số 5
a) Bắt đầu:
- Chiếc cặp này thuộc sở hữu của em hay người bạn em?
- Em đã có nó từ khi nào hoặc đã nhìn thấy nó trong tình huống nào?
Ví dụ:
Ngay từ đầu năm học mới, mẹ đã dẫn em đến nhà sách Tiền Phong để mua một chiếc cặp mới thay thế chiếc cũ đã hỏng, quai không còn sử dụng được.
b) Phần chính:
- Mô tả ngoại hình chiếc cặp:
- Chất liệu của chiếc cặp là gì?
- Hình vẽ trên chiếc cặp như thế nào?
- Màu sắc của cặp là gì?
- Chiếc cặp được trang trí như thế nào?
- Mô tả chi tiết về quai xách hoặc dây đeo; liệu chúng có được làm từ chất liệu gì?
- Trông chúng ra sao?
- Đường khâu quanh mép như thế nào?
- Mô tả chi tiết về nắp và khoá cặp: khoá cặp được làm từ chất liệu gì? Hình dạng của khoá như thế nào? Cách mở đóng khoá như thế nào?
- Mô tả bên trong của chiếc cặp: chiếc cặp này có bao nhiêu ngăn? Vách ngăn được làm từ chất liệu gì? Nó trông như thế nào? Em cất những vật dụng gì ở từng ngăn?
c) Kết luận:
- Cảm nhận của em về chiếc cặp là gì?
- Có những suy nghĩ, tưởng tượng nào khác không (nếu có)?
Em rất hài lòng với chiếc cặp mẹ đã chọn, và em sẽ giữ gìn nó một cách cẩn thận để có thể sử dụng lâu dài.
5. Bức tranh về chiếc cặp sách số 4
I. Khám phá vẻ đẹp
- Chiếc cặp, đối tác thân thiết của em, mở ra một thế giới mới.
- Nó được mẹ tặng ngay từ ngày bắt đầu năm học.
II. Chi tiết hóa
a. Khám phá chi tiết
- Chiếc cặp hình hộp chữ nhật, được làm từ vải bò mềm mại với quai đeo êm ái.
- Mặt trước sắc màu xanh lam, họa tiết hai chú cún con vô cùng đáng yêu.
- Đường viền nắp cặp màu vàng nổi bật, tạo điểm nhấn cuốn hút ánh nhìn.
- Khóa cặp xi bóng nhoáng như ngôi sao sáng giữa bầu trời.
- Mặt sau đậm hơn, tô điểm thêm sự phóng khoáng.
- Dây đeo màu xanh đậm với lớp lót xốp êm ái.
- Nội thất cặp vô cùng tỉ mỉ với ba ngăn, trong đó có một túi nhỏ và lớp lót dù chắc chắn.
- Khám phá âm thanh lách cách mỗi khi mở, đóng khóa, như âm nhạc dịu dàng của hành trình học tập.
III. Kết nối
- Cặp không chỉ là nơi bảo quản sách vở, mà còn là người bạn đồng hành của em mỗi ngày tới trường.
- Nó chứa đựng không chỉ kiến thức mà còn là những ký ức đáng nhớ.
- Em nhìn nhận cặp như một người bạn đồng hành thân thiết và em hứa giữ gìn nó thật cẩn thận để nó luôn đẹp và bền bỉ.
7. Dàn ý bài văn tả chiếc cặp sách số 10
A. Mở bài:
- Món quà định tả là món quà gì?
- Em có từ bao giờ và do đâu mà có?
- Món quà em định tả là một chiếc cặp mới.
- Bố tặng khi em đạt danh hiệu học sinh xuất sắc.
B. Thân bài:
* Tả bao quát:
- Cặp hình chữ nhật, được làm bằng da thuộc.
- Cặp mới nguyên, khổ to và dày, màu da đen bóng.
- Loại cặp có quai xách và dây mang.
* Tả từng bộ phận:
- Bên ngoài: Mặt cặp mịn, mềm, sờ êm và mát tay. Nắp cặp hình chữ nhật hơi vát ở hai bên. Trên mặt cặp có in hình hai chú chó trắng đang nô đùa trên thảm cỏ xanh.
- Hai bên cặp có hai khoá mạ kền sáng bóng. Mỗi lần mở ra đóng vào nghe “tanh tách” thật vui tai.
- Nắp cặp có gắn một quai xách bằng nhựa cong cong như một cái cầu.
- Bên trong: Cặp gồm ba ngăn:
- Ngăn thứ nhất nhỏ, em dùng để cất các dụng cụ học tập.
- Ngăn thứ hai và ba to hơn, em làm phòng ở cho các cô cậu sách vở. Các ngăn đều làm bằng da đen mềm và mịn.
C. Kết luận: Cảm nghĩ của em.
Em thích cái cặp bố mua vì đây là một kỉ niệm đánh dấu những ngày tháng học tập với sức cố gắng của em. Em sẽ giữ mãi chiếc cặp thân thương này.
8. Dàn ý bài văn tả chiếc cặp sách số 12
1. Mở bài:
- Năm học mới mẹ sắm cho em rất nhiều học tập, trong đó em thích nhất là chiếc cặp sách.
2. Thân bài:
a. Tả bao quát:
- Chiếc cặp mang hình dáng của chiếc ba lô nhỏ xinh
- Được làm từ vải bố và vải giả da trông rất đẹp
b.Tả chi tiết:
- Bên ngoài:
- Toàn bộ chiếc cặp có màu đen tuyền, mẹ bảo cặp màu tối thì ít bị bẩn hơn.
- Các mép viền của chiếc cặp được may rất tỉ mỉ, gọn gàng
- Bởi là ba lô nên cặp của em không có nắp, mà các ngăn được đóng lại bằng những chiếc khóa kéo làm bằng nhựa đen, phần móc kéo được làm bằng đồng sáng loáng.
- Bên ngoài cùng của chiếc cặp được trang trí bằng một chiếc bóng đèn to màu xanh, với sợi dây tóc màu đen, chuôi đèn màu trắng, làm bằng vải, ngụ ý chỉ sự sáng tạo của trí tuệ.
- Hai bên hông cặp được may thêm hai ngăn nho nhỏ có thể đựng vừa chai nước hoặc hộp sữa, bên ngoài còn gắn thêm mấy cái nút bằng inox cho chiếc cặp thêm phần cá tính.
- Quai cặp phần trên cũng được làm bằng vải giả da, phần dưới nối với đáy cặp thì làm bằng vải dệt thông thường. Hai phần dây nối lại với nhau bằng một cái móc nối hình vuông bằng sắt, ta có thể thu lại hoặc kéo dài dây cặp cũng nhờ cái móc nối này.
- Phần đỉnh cặp còn có một cái quai xách nho nhỏ, bằng vải.
- Bên trong:
- Cặp chỉ có 2 ngăn lớn, ngăn ngoài cùng nhỏ hơn một chút thì dùng đựng bút thước, ngăn còn lại to hơn thì để đựng sách vở.
- Một điều đặc biệt đó là khi mở ngăn cặp lớn ra ta lại thấy bên trong có thêm một ngăn nhỏ nữa, được may như một cái túi nhỏ, có thể đóng lại bằng khóa kéo, đấy có lẽ là chỗ dùng để đựng tiền.
- Giữa các ngăn cặp được ngăn cách bởi lớp vải rất dày, nhưng không kém phần mềm mại.
3. Kết bài:
- Em rất yêu quý chiếc cặp sách của em
- Nó là món quà mẹ mua cho em, sẽ luôn đồng hành với em trong từng ngày đi học
- Em sẽ giữ gìn, nâng niu chiếc cặp thật tốt để nó có thể làm bạn với em thật lâu.
10. Dàn ý bài văn tả chiếc cặp sách số 15
I. Bắt đầu
Giới thiệu về chiếc cặp của tôi:
- Người đã tặng cho tôi chiếc cặp? Khi nào?
- Đã bao lâu kể từ khi tôi sử dụng chiếc cặp này?
II. Trong tâm trí
*Mô tả tổng quan:
- Chiếc cặp này thuộc loại nào? (balo, đeo chéo, vali mini…)
- Hình ảnh trên chiếc cặp là gì? Kích thước chiều dài, rộng, cao?
- Chất liệu và màu sắc chủ đạo của chiếc cặp là gì?
- Chiếc cặp có nặng không? (tương đương với đồ vật gì)
- Khi sử dụng, tôi đeo cặp như thế nào? (đeo sau lưng, nắm bằng tay, đeo qua vai một bên…)
*Mô tả chi tiết (theo từng phần của chiếc cặp):
- Phần thân cặp:
- Được làm từ chất liệu gì?
- Được chia thành bao nhiêu ngăn? Kích thước mỗi ngăn là bao nhiêu?
- Mỗi ngăn sử dụng để đặt những đồ vật gì?
- Phần nắp cặp (có thể có hoặc không tùy loại cặp):
- Được làm từ chất liệu gì?
- Được trang trí bằng những màu sắc, hoa văn, họa tiết gì?
- Công dụng của nắp cặp là gì?
- Phần phéc kéo hoặc nút bấm để đóng cặp:
- Có màu gì? To hay nhỏ? Chắc chắn hay mềm dẻo?
- Công dụng của phéc kéo/nút bấm?
- Phần quai đeo:
- Hình dáng, màu sắc, đường may, họa tiết trang trí… như thế nào?
- Công dụng của quai đeo là gì?
III. Kết luận
Những kí ức, tình cảm của tôi với chiếc cặp đặc biệtNhững hành động của tôi để bảo quản và giữ gìn chiếc cặp này
10. Dàn ý bài văn tả chiếc cặp sách số 11
I. Bắt đầu
Vào ngày sinh nhật lớp 4, em nhận được nhiều món quà. Ông tặng kẹp tóc, bà tặng đồng hồ báo thức, bố tặng chiếc đầm... Nhưng mẹ tặng em chiếc cặp sách làm em thích nhất. Em cảm ơn mẹ vì chiếc cặp tuyệt vời này, mẹ luôn hiểu em và chọn những thứ em yêu thích.
II. Nội dung chính
1. Tổng quan về chiếc cặp
- Chiếc cặp làm từ vải, có quai đeo
- Hình dạng hình chữ nhật, rất đáng yêu
- Màu tím nhạt, màu mà em yêu thích
2. Mô tả chi tiết chiếc cặp
- Mặt trước cặp
- Màu tím, đường viền chắc chắn từ sắt
- Tia kéo màu đen bóng loáng, trang trí đẹp mắt
- Mặt sau cặp
- Màu tím, thon gọn với vân chìm
- Nắm ấn vững chắc, ram ráp khi chạm vào
- Quai cặp
- Màu đen, quai xách và dây đeo tím đen phối hợp
- Bên trong cặp
- 3 ngăn: rộng, vừa, hẹp, mỗi ngăn có công dụng riêng
- Miêu tả công dụng của từng ngăn
III. Kết luận
- Tình cảm đặc biệt của em với chiếc cặp
- Lời cảm ơn đến người tặng