1. Dàn ý tham khảo số 1: Phân tích vẻ đẹp của dân làng Xô Man
I. Mở bài
- Giới thiệu về nhà văn Nguyễn Trung Thành và truyện ngắn Rừng xà nu.
- Dẫn dắt đến nội dung cần phân tích: vẻ đẹp của các thế hệ dân làng Xô Man.
II. Thân bài
1. Khái quát chung
- Truyện ngắn “Rừng xà nu” của Nguyễn Trung Thành đưa ta đến vùng đất kỳ lạ, với vẻ đẹp kì vĩ của núi rừng Tây Nguyên và những con người anh hùng.
- Những dũng sĩ này là biểu tượng cho sức mạnh của nhân dân Tây Nguyên trong thời kỳ chống Mĩ.
2. Phân tích các thế hệ người Tây Nguyên
a. Cụ Mết
- Cụ Mết, già làng đại diện cho thế hệ cha anh, mang dấu ấn siêu phàm của những già bản trong truyền thuyết.
- Người lãnh đạo mài vũ khí, là linh hồn của cuộc chiến, cầu nối giữa cách mạng và dân làng Xô Man.
- Cụ hiểu rõ về đường lối cách mạng và luôn lấy lợi ích của dân làng làm trên hết.
b. Tnú
- Tnú, chiến sĩ cộng sản từ nhỏ, dáng vóc và tính cách mang đặc điểm anh hùng.
- Bảo vệ dân làng, hy sinh cho mẹ con Mai và là hình ảnh của người anh hùng.
- Chống lại kẻ thù mạnh mẽ, không khuất phục trước đau đớn và hi sinh.
c. Mai và Dít
- Mai và Dít, hình ảnh của phụ nữ mới Tây Nguyên, học chữ để làm cách mạng, dũng cảm và hy sinh cho sự nghiệp.
- Dít, sau khi bị tra tấn, vẫn giữ vững tinh thần và tiếp tục đóng góp vào cuộc chiến tranh.
d. Bé Heng
- Bé Heng, đại diện cho vẻ đẹp thế hệ măng non, hăng hái tham gia cách mạng và là lực lượng nòng cốt.
- Mặ despite his young age, he carries the spirit of a little hero.
3. Khái quát chung
- Thế hệ trẻ Tây Nguyên, dù thiếu kinh nghiệm, nhưng đã thể hiện lòng dũng cảm và sẵn sàng hi sinh cho sự nghiệp giải phóng đất nước.
- Đây là những người kế tục xứng đáng của truyền thống cha anh, là lực lượng nòng cốt của cách mạng.
III. Kết bài
Khẳng định vẻ đẹp của các thế hệ dân làng Xô Man trong tác phẩm Rừng xà nu.


2. Dàn ý tham khảo số 3: Chứng minh rừng xà nu là bản anh hùng ca
I. Khai mạc
- Nguyễn Trung Thành, tâm huyết với Tây Nguyên
- Tác phẩm “Rừng xà nu” ra đời trong những năm khốc liệt của kháng chiến chống Mỹ, đăng trong tập “Trên quê hương những anh hùng điện ngọc”
- Rừng xà nu được coi là bản anh hùng ca của Tây Nguyên.
II. Thâm bài
1. Bản anh hùng ca là gì?
- Thể loại tác phẩm kể về sự kiện lịch sử, truyền thuyết, xây dựng nhân vật anh hùng đại diện cho cộng đồng quốc gia, mang tính toàn dân hoặc toàn dân tộc.
- Ví dụ về anh hùng ca trên thế giới như Iliad và Odyssey của Hy Lạp, Mahabharata và Ramayana của Ấn Độ, sử thi Đăm Săn và Đẻ đất đẻ nước của Việt Nam.
- Rừng xà nu - bản anh hùng ca của Tây Nguyên trong chiến tranh cứu nước chống Mỹ.
2. Phân tích về chất anh hùng ca trong “Rừng xà nu”
a. Nhân vật:
- Tnú - biểu tượng anh hùng của Tây Nguyên
- Rừng xà nu tập trung khắc họa nhân vật Tnú, số phận của anh là số phận của cả dân làng Xô Man, của Tây Nguyên.
- Hoàn cảnh: Tnú từ nhỏ mồ côi cha mẹ, được dân làng Xô Man nuôi dưỡng.
=> Đứa con chung của dân làng Xô Man
- Khi còn nhỏ
- Tham gia nuôi giấu cán bộ cách mạng.
- Học chữ, dùng đá đập vào đầu để trừng phạt tính hay quên.
- Khi bị địch bắt, ắp tay vào bụng trả lời: “ Cộng sản ở đây này”.
=> Tuổi thơ đầy ắp những chiến công và kỳ tích, tuổi thơ của một tiểu anh hùng.
- Khi trưởng thành: Tnú vượt ngục trở về lãnh đạo dân làng chống lại Mỹ - Diệm
- Khi Mai và đứa con bị bắt và bị tra tấn dã man, Tnú tạm gác nỗi đau riêng để vì sự nghiệp chung. Tnú đặt lợi ích cá nhân sau lợi ích của cách mạng, đặt tổ quốc lên trên hết.
- Khi đứa con chết, lao ra giải cứu mẹ con Mai. Hình ảnh một người chồng người cha đời thường.
- Mười đầu ngón tay của Tnú bị nhựa xà nu thiêu cháy, chứng tỏ chân lí: “Chúng nó cầm súng, mình cầm giáo”.
=> Cuộc đời của Tnú chính là cuộc đời của dân làng Xô Man: đau thương nhưng anh dũng
- Dân làng Xô Man: Dân làng cách mạng
- Cụ Mết: Đại diện thế hệ đầu của nhân dân Tây Nguyên, người phán truyền lịch sử.
- Bà Nhan, anh Xút chết đã có Mai, Tnú, Dít lên thay, bé Heng cũng sẵn sàng tiếp nối: thế hệ những người con Tây Nguyên nối tiếp nhau tham gia cách mạng.
- Hình tượng cây xà nu:
- Biểu tượng cho phẩm chất, sức mạnh của con người Tây Nguyên.
- Là loại cây mọc khắp mảnh đất Tây Nguyên, đặc biệt dân làng Xô Man.
- Mang ý nghĩa biểu tượng cho phẩm chất, sức mạnh của con người Tây Nguyên:
- Rừng xà nu đau thương như con người Tây Nguyên đau thương.
- Sức sống mãnh liệt của rừng xà nu tượng trưng cho sức sống mãnh liệt của con người Tây Nguyên và rộng ra là cả dân tộc Việt Nam.
- Những cây xà nu không chịu khuất mình trong bóng râm, vươn lên tiếp lấy ánh sáng mặt trời tượng trưng cho khát vọng tự do, tinh thần phóng khoáng, ý chí vươn lên vì lí tưởng cao đẹp của con người Tây Nguyên.
- Cây xà nu nối tiếp nhau vươn lên tượng trưng cho những thế hệ người Tây Nguyên nối tiếp nhau cầm súng đứng lên chống lại kẻ thù xâm lược.
3. Nghệ thuật
a. Tiêu đề:
- Các tác phẩm anh hùng ca thường đặt tên nhân vật chính làm tên tiêu đề và “Rừng xà nu” cũng vậy.
- “Rừng xà nu” - biểu tượng cho số phận và cuộc đời của con người Tây Nguyên anh hùng.
Giọng điệu:
- Câu chuyện qua lời của cụ Mết - người già làng đáng tin cậy với cộng đồng.
- Kể lại trong không gian sử thi: ngoài trời mưa rả rích, bên bếp lửa bập bùng.
Cách kể: lời kể khan của Tây Nguyên với giọng kể: “ồm ồm của cụ Mết” như đang truyền lịch sử.
=> Thiêng liêng, trang trọng.
b. Kết cấu đầu - cuối tương ứng thường gặp trong các bản anh hùng ca: mở đầu là hình ảnh xà nu, kết thúc cũng là hình ảnh xà nu.
III. Tổng kết
- Qua phân tích, “Rừng xà nu” là bản anh hùng ca của Tây Nguyên, mở rộng là cả dân tộc Việt Nam trong kháng chiến chống Mỹ.
- Nguyễn Trung Thành - nhà văn của Tây Nguyên với tác phẩm tiêu biểu “Rừng xà nu” - chứng nhận cho chất anh hùng ca.


3. Dàn ý tham khảo số 2: Phân tích phẩm chất anh hùng của các nhân vật trong Rừng xà nu
I. Mở bài
- Giới thiệu tác giả Nguyễn Trung Thành, người tận tụy với vùng đất Tây Nguyên.
- Nhập vai vào tác phẩm Rừng xà nu, chú trọng vào khía cạnh phẩm chất anh hùng của các nhân vật.
II. Thân bài
1. Nhân vật Tnú
- Tnú - biểu tượng anh hùng của Tây Nguyên
- Tnú, một bức tranh sáng tạo về hình tượng anh hùng, góp phần thay đổi diện mạo văn hóa Tây Nguyên.
- Đứa trẻ Tnú, từ việc nuôi giấu cán bộ cách mạng cho đến những hành động dũng cảm trên chiến trường, thể hiện sự hy sinh cho cách mạng.
- Mặc dù bị thiêu cháy mười đầu ngón tay, nhưng Tnú giữ vững lòng kiên trung và sẵn sàng đối mặt với bất cứ thách thức nào.
2. Cụ Mết
- Dẫn chứng về đặc điểm anh hùng của cụ Mết
- Là nhà lãnh đạo có uy tín của dân làng Xô Man, cụ Mết đồng lòng với cách mạng và Đảng, góp phần khích lệ tinh thần cả làng tham gia kháng chiến.
- Quyết liệt lãnh đạo dân làng chống giặc, đặt lợi ích cộng đồng lên trên hết.
- Bằng tâm huyết và tầm nhìn sâu rộng, cụ Mết là người giữ chữ thập cờ cách mạng của làng Xô Man.
3. Mai và Dít
- Phân tích về vai trò của Mai và Dít trong sự kiện cách mạng
- Mai và Dít - những biểu tượng mới của phụ nữ Tây Nguyên trong chiến tranh.
- Mai với tinh thần mạnh mẽ, đam mê học hỏi và sẵn sàng hy sinh cho gia đình và cách mạng.
- Dít, bằng sự kiên nhẫn và dũng cảm, đã trở thành một lãnh đạo trẻ tiêu biểu, chứng minh rằng phụ nữ cũng là những chiến binh bất khuất trên đấu trường cách mạng.
4. Tập thể làng Xô Man
- Khám phá phẩm chất anh hùng của tập thể dân làng
- Cả làng Xô Man như một đại gia đình, từ người già đến thanh niên, đồng lòng chống giặc.
- Không chỉ là sự nối kết mạnh mẽ trong chiến trường, mà còn là sự chia sẻ, đoàn kết trong những thời kỳ khó khăn.
- Dân làng Xô Man không chỉ là những cá nhân anh hùng mà là một tập thể anh hùng, mang đậm tinh thần đoàn kết và chiến đấu không ngừng.
III. Kết bài
Đặc biệt vurg kích phẩm chất anh hùng của các nhân vật trong Rừng xà nu, tác phẩm đã để lại dấu ấn sâu sắc về những con người dũng cảm và lòng yêu nước của Tây Nguyên trong giai đoạn khó khăn của lịch sử Việt Nam.


4. Dàn ý tham khảo số 5: Phân tích hình ảnh đôi bàn tay Tnú
I. Mở bài
- Giới thiệu về tác giả Nguyễn Trung Thành và tác phẩm Rừng xà nu, nơi chứng kiến cuộc đời bi thảm của nhân vật Tnú.
- Tập trung vào tận diện hình ảnh đặc trưng của Tnú: đôi bàn tay.
II. Thân bài
1. Tổng quan về tác phẩm
- Xác định bối cảnh sáng tác và giá trị tinh thần của Rừng xà nu
- Rừng xà nu, tác phẩm nổi tiếng của Nguyễn Trung Thành, viết về tình yêu nước và tinh thần chiến đấu của nhân vật chính Tnú.
- Đôi bàn tay của Tnú như một biểu tượng tượng trưng cho tâm hồn và tinh thần cách mạng.
2. Ý nghĩa của đôi bàn tay Tnú
- Nhìn nhận về đặc điểm của đôi bàn tay Tnú
- Bàn tay của người chiến sĩ hy sinh
- Tnú, từ nhỏ, đã thể hiện lòng trung hiếu và sự hy sinh cho đồng bào trong việc nuôi giấu cán bộ cách mạng và chống giặc.
- Đôi bàn tay mồ côi của Tnú trở thành biểu tượng cho tinh thần kiên trung, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn.
- Bàn tay ghi chép hành trình cách mạng
- Đôi bàn tay không ngừng cầm bút, viết lên tâm huyết của Tnú với việc học chữ, ghi lại những diễn biến quan trọng trong cuộc đời.
- Đây là hình ảnh của sự cống hiến vô điều kiện, với tâm huyết viết chữ từ đá để chứng minh lòng yêu nước và ý chí cách mạng.
- Bàn tay ghi dấu tình cảm và mất mát
- Đôi bàn tay chăm sóc, bảo vệ mẹ con Mai trong những thời kỳ khó khăn.
- Đau đớn từ việc bị giặc tra tấn và mất mát người thân đã làm cho đôi bàn tay này trở nên đặc biệt.
- Ngón tay của Tnú, mỗi đốt đều là biểu tượng cho những khúc mắc, đau thương và lòng trung hiếu.
=> Bàn tay Tnú không chỉ là một chi tiết vật lý mà còn là ngôn ngữ tượng trưng cho tinh thần chiến đấu, lòng yêu nước và tình người.
III. Kết bài
Nhấn mạnh ý nghĩa sâu sắc của đôi bàn tay Tnú trong Rừng xà nu, đóng góp vào việc làm nên một nhân vật anh hùng và tượng trưng cho tình yêu nước, lòng trung hiếu của nhân dân Tây Nguyên.
- Bàn tay của người chiến sĩ hy sinh


5. Dàn ý tham khảo số 4: Hiểu rõ nhân vật cụ Mết
I. Mở bài
- Nguyễn Trung Thành, một văn sĩ chân chất của Tây Nguyên, để lại dấu ấn với nhiều tác phẩm đẹp lòng.
- Rừng xà nu là một tác phẩm văn xuôi đương đại, tái hiện vẻ đẹp kiêu kỳ của núi rừng, con người và văn hóa truyền thống Tây Nguyên.
- Cụ Mết, một nhân vật sử thi, là biểu tượng của thế hệ đầu tiên Tây Nguyên.
II. Thân bài
1. Ngoại hình
- Với râu dài đến ngực, vết sẹo láng bóng, cụ Mết là hình ảnh anh hùng trải qua muôn vàn khó khăn.
- “Bàn tay nặng trịch như kìm sắt”, “ngực căng như cây xà nu lớn”, ... đều thể hiện vẻ hùng mạnh của anh hùng Tây Nguyên.
- Giọng điệu “ồ ồ dội vang trong lồng ngực ”: là biểu tượng của sức mạnh và quyền lực của người lãnh đạo.
2. Phẩm chất
- Mỗi lời cụ Mết nói như một triết lý sống: “Không có gì mạnh bằng cây xà nu trên đất ta”, “Cán bộ là Đảng, Đảng còn, núi nước này còn”, “Chúng nó cầm súng mình phải cầm giáo”.
- Cụ Mết thể hiện tình yêu quê hương sâu sắc:
- Dẫn Tnú ra máng nước đầu làng để nhắc nhở những người xa quê hương.
- Tự hào về mọi thứ trên quê hương: “Không có gì mạnh bằng cây xà nu đất ta”, “Gạo người Strá mình làm ra ngon nhất rừng núi này”.
- Luôn tìm hướng đi đúng cho buôn làng vì muốn bảo vệ quê hương: “Cán bộ là Đảng. Đảng còn, núi nước này còn”.
- Là người giàu tình yêu thương:
- Thương yêu và tin tưởng Tnú - chàng trai trẻ với số phận bi tráng: cụ luôn động viên: “Ngón tay còn hai đốt cũng bắn súng được”.
- Xúc động kể lại câu chuyện của Tnú, cụ Mết “vụng về trở bàn tay lau một giọt nước mắt”
- Chia muối ít ỏi cho mọi người trong buôn làng.
- Cụ Mết là tầm nhìn xa trông rộng: Hiểu rõ đánh Mỹ là phải đánh dài, biết dự trữ lương thực đủ để đánh giặc, và chín mắt nhận ra rằng vũ khí không đủ là không nên hy sinh vô ích.
=> Cụ Mết, biểu tượng anh hùng đầu tiên, đại diện cho truyền thống cao quý và vẻ đẹp của con người Tây Nguyên, hình ảnh của anh hùng với sức mạnh phi thường.
III. Kết bài
Khẳng định lại vẻ đẹp của nhân vật cụ Mết. Cảm nhận chung về nhân vật này.


7. Dàn ý tham khảo số 8: Phân tích sâu sắc về tác phẩm Rừng xà nu
I. Mở bài
Giới thiệu về tác phẩm: Rừng xà nu, tác phẩm xuất sắc của Nguyễn Trung Thành năm 1965, đúng lúc quân Mỹ xâm lược Chu Lai, Quảng Ngãi.
II. Thân bài
1. Tổng quan về tác phẩm
- Kể về Tnú, chiến sĩ cách mạng. Bị giặc bắt, đánh đập dã man, gia nhập lực lượng giải phóng. Cuộc đời Tnú qua góc nhìn của cụ Mết, nhân vật tượng trưng cho anh hùng dân tộc Tây Nguyên.
- Cách kể và giọng điệu xây dựng tác phẩm như bản anh hùng ca về cuộc chiến đấu của dân Tây Nguyên chống Mĩ.
2. Nhân vật trong truyện
a. Nhân vật chính - Tnú
- Gắn bó với cách mạng, yêu thương quê hương.
- Tình yêu và thù hận biến thành hành động mạnh mẽ, gia nhập lực lượng giải phóng để bảo vệ quê hương.
b. Cụ Mết, biểu tượng của làng Xô Man:
- Thủy chung với cách mạng, là tinh hoa của làng, lão lưu dẫn dắt dân làng chống giặc.
c. Mai, Dít:
- Nữ tinh thần mạnh mẽ, tiếp tục con đường chiến đấu của chị Mai.
d. Bé Heng
- Đóng góp vào xây dựng làng chiến đấu, trở nên mạnh mẽ và chiến đấu hơn qua thời gian.
- Là hình ảnh đại diện của thế hệ trẻ, tiếp tục truyền thống chiến đấu.
=> Tất cả nhân vật toát lên vẻ đẹp hào hùng trên bối cảnh rừng xà nu và làng Xô Man.
III. Kết bài
- Rừng xà nu không chỉ là một tác phẩm văn xuôi, mà là bức tranh sống động về chiến tranh giải phóng Tây Nguyên.
- Tác phẩm ca ngợi tinh thần đoàn kết, chiến đấu bất khuất của nhân dân Tây Nguyên.


8. Dàn ý tham khảo số 7: Tính sử thi đặc sắc trong Rừng xà nu
I. Khai mở
Giới thiệu về tác giả Nguyễn Trung Thành, tác phẩm Rừng xà nu và nội dung cần phân tích: bản sử thi của tác phẩm.
II. Thân bài
1. Đặc điểm của sử thi
- Sử thi là những tác phẩm văn tự sự (bằng văn vần hoặc văn xuôi), có quy mô lớn, miêu tả và tôn vinh những thành tựu, sự kiện ảnh hưởng toàn dân và quan trọng đối với cộng đồng, khen ngợi anh hùng bộ tộc mang sức mạnh thần bí, là biểu tượng của phẩm chất và hoài bão của bộ tộc (như anh hùng Rama trong Sử thi Ramayana; Hector trong sử thi Iliat, Ôđixê của Hy Lạp… Ở Việt Nam có anh hùng Đăm Săn trong Bài ca Đăm Săn của người Ê-đê)
- Sử thi là niềm tự hào của dân tộc. Mặc dù thể loại sử thi đã phai mờ trong văn học hiện đại, nhưng tinh thần của nó vẫn tồn tại trong các tác phẩm. Chất sử thi làm cho mỗi bài viết trở nên quý giá, làm sống lại không khí hùng vĩ của một thời anh hùng. Một số tác phẩm tiêu biểu như: Những đứa con trong gia đình, Người mẹ cầm súng của nhà văn Nguyễn Thi, Rừng xà nu, Đất nước đứng lên của nhà văn Nguyễn Trung Thành, Hòn Đất của Anh Đức…
2. Bối cảnh sử thi
- Truyện ngắn Rừng xà nu xuất hiện trong tập truyện ngắn Trên quê hương những anh hùng Điện Ngọc. Sáng tác năm 1965, thời điểm Mỹ tăng cường chiến dịch ở miền Nam. Cuộc kháng chiến chống Mỹ ở Miền Nam đang ở giai đoạn quyết liệt: giặc Mỹ đang tàn phá Cách mạng miền Nam.
- Trước sự tàn bạo của kẻ thù, tinh thần đấu tranh cách mạng của nhân dân (từ miền núi đến miền biển) trở nên kiên cường và bất khuất “Họ đã đổ xuống đường và đưa tâm huyết, phẩm giá lên bầu trời đầy kẻ thù” (Chu Lai).
3. Chất sử thi trong Rừng xà nu
a. Chất sử thi được hiện diện qua bức tranh thiên nhiên hùng vĩ, tráng lệ vừa đậm chất thơ của núi rừng Tây Nguyên
- Thiên nhiên trong Rừng xà nu thấm đẫm cảm hứng sử thi và vẻ thơ hào hùng thông qua mô tả về rừng xà nu. Tác phẩm mở đầu với hình ảnh “cả rừng xà nu hàng vạn cây”, kết thúc vẫn là rừng xà nu “nối tiếp nhau chạy đến chân trời”. Đó chính là bức tranh về cuộc chiến tranh rộng lớn và hùng vĩ của dân tộc.
- Với nhiều kỹ thuật nghệ thuật như: nhân cách hóa, ẩn dụ, tượng trưng, so sánh, bi tráng hóa… nhà văn đã tạo nên bức tranh rừng xà nu ở nhiều khía cạnh:
- Rừng xà nu chịu nhiều tổn thương do bom đạn của kẻ thù.
- Sức sống mãnh liệt của cây xà nu không bị khuất phục (so sánh với sức sống của con người Xô Man).
- Cây xà nu yêu tự do, luôn vươn lên đón ánh sáng và không khí.
- Cây xà nu vững chãi “ưỡn tấm ngực lớn để che chở cho dân làng”.
b. Tnú - hình ảnh người anh hùng bất khuất của dân làng Xô Man
- Cuộc đời đau khổ, chịu nhiều đau thương, gia đình bị giặc giết, anh trở thành một lực lượng quân đội để bảo vệ quê hương.
- Chặng đầu tiên của cách mạng (Nuôi giấu cán bộ, làm liên lạc, bị giặc bắt)
- Thoát khỏi tù, trở về và lãnh đạo dân làng Xô Man chống giặc.
- Nhận hai bi kịch đau thương do tội ác của giặc (vợ con bị giặc giết, bị đốt mười đầu ngón tay).
- Hình tượng đôi bàn tay của Tnú (đôi bàn tay lao động, đôi bàn tay là chứng nhân về tội ác của kẻ thù, đôi bàn tay không bao giờ phản bội…)
c. Tính cộng đồng trong tác phẩm
- Ngoài việc tôn vinh Tnú, tác phẩm còn tạo hình ảnh của những con người xung quanh anh, những người dũng cảm trong làng Xô Man. Mỗi người là một sức mạnh, mỗi cây giáo là một tâm huyết.
- Sức sống mạnh mẽ đó được truyền từ thế hệ cụ già đến những đứa trẻ, những đứa trẻ đã hiểu biết về nỗi đau mất nước, mất gia đình, mất chủ quyền dân tộc. Tính cộng đồng hiện rõ trong tác phẩm qua:
- Hình ảnh đoàn kết, quây quần bên nhau, “cơm nước xong từ phía nhà ưng có ai đấy đánh lên một hồi mõ dài ba tiếng, dân làng lù lù đến nhà cụ Mết”. Tất cả mọi người từ cụ già, cô gái, đến những đứa trẻ đều tụ tập lại để nghe câu chuyện về cuộc đời Tnú.
- Vẻ đẹp của cội nguồn con người Tây Nguyên trong cuộc chiến đấu chống Mỹ.
d. Nghệ thuật trong Rừng xà nu
- Hình thức kể chuyện với cách tạo không khí truyện rất Tây Nguyên, đậm đà màu sắc sử thi truyền thống. Bao trùm toàn bộ truyện là một không khí trang trọng, hào hùng như tiếng cồng chiêng ở đất rừng Tây Nguyên. Giọng văn mang đặc điểm của tiếng cồng chiêng, vang vọng như tiếng nói của đại ngàn hùng vĩ. Giọng văn này chứa đựng chất liệu làm nên tính sử thi hùng tráng của tác phẩm.
- Kết cấu truyện theo lối vòng tròn hoặc còn gọi là đầu cuối tương ứng. Kết cấu này tạo nên dư âm hùng tráng, làm cho câu chuyện trở nên sống động. Lối kết cấu này như một khung cố định giữ cho câu chuyện. Điều này làm cho chúng ta cảm thấy rằng đây chỉ là một phần trong câu chuyện lịch sử vĩ đại của người Xô Man, chỉ là một phần trong bản anh hùng ca vô tận của Tây Nguyên.
- Biện pháp nhân cách hóa, miêu tả cây xà nu như con người Xô Man. Cây xà nu xuất hiện như một nhân vật trong câu chuyện. Nguyễn Trung Thành đã biến rừng xà nu thành một hệ thống hình ảnh song song với hệ thống hình ảnh nhân vật.
- Sử dụng kỹ thuật thời gian gấp khúc “đau thương nuôi lớn con người” (Tnú khi bị bắt chỉ đứng ngang bụng cụ Mết, ba năm sau trở về là thanh niên mạnh mẽ; Dít khi Tnú đi còn bé, ba năm sau Dít đã trở thành bí thư chi bộ).
III. Kết luận
Khẳng định vẻ đẹp sử thi của tác phẩm Rừng xà nu của nhà văn Nguyễn Trung Thành.


9. Dàn bài tham khảo số 9: Phân tích tác phẩm Rừng xà nu
I. Khám phá bức tranh
- Giới thiệu về nhà văn Nguyễn Trung Thành: Nguyễn Trung Thành là biểu tượng của văn học chống Mỹ, để lại dấu ấn lớn trong lòng độc giả.
- Giới thiệu về tác phẩm Rừng xà nu: Một kiệt tác văn học nổi bật của Nguyên Ngọc thời kỳ kháng chiến chống Mỹ.
II. Hành trình sử thi
1. Tổng quan về tác phẩm
a. Hồn sự đằng sau tựa sách
- Ý nghĩa của tựa sách:
- Biểu tượng thực tế: cây xà nu xuất hiện khắp nơi ở Tây Nguyên, gắn bó sâu sắc với cuộc sống hàng ngày của người dân (gỗ xà nu làm củi, khói xà nu hóa nước sôi cho học sinh, nhựa xà nu làm đuốc chiếu sáng).
- Biểu tượng nghệ thuật: Rừng xà nu như một diễn viên tham gia hoàn cảnh, chứng kiến những sự kiện quan trọng của dân làng Xô Man, đồng thời tượng trưng cho phẩm chất đặc biệt của con người Tây Nguyên.
- Tóm tắt đoạn trích
- Sau ba năm lữ hành, Tnú quay về làng, nhưng con đường quen thuộc giờ đã trở nên nguy hiểm. Dít, đứa bé Heng là người dẫn đường cho anh. Khi về đến làng, cả làng đều mừng phục anh. Đêm đầu tiên, cả làng tổ chức một buổi gặp mặt ấm cúng tại nhà cụ Mết, người kể lại cuộc đời anh Tnú.
- Nội dung đoạn trích
- Nhìn nhận về Tnú
- Hoàn cảnh: Tnú từ nhỏ đã mồ côi, được cả làng Xô Man chăm sóc, bảo vệ.
- Cuộc sống thơ ấu đầy chiến công:
- Tham gia giấu cán bộ cách mạng.
- Học chữ nhưng không quên những trò quậy phá.
- Khi bị bắt, kiên quyết giữ lập trình cộng sản.
- Trưởng thành, Tnú trở thành lãnh đạo:
- Chống lại giặc Mỹ - Diệm khi Mai và con bị bắt.
- Hy sinh cho nền tự do, chống lại bọn giặc.
- Đau đớn nhìn những đau thương của Mai và con bị giặc tra tấn.
2. Chiêm nghiệm tác phẩm
a. Tính cách Tnú
- Khởi đầu từ tuổi thơ:
- Thiếu thốn cha mẹ, Tnú là đứa con chung của làng Xô Man.
- Tham gia những hành động anh hùng từ khi còn nhỏ.
- Những kỳ tích và chiến công từ thời thơ ấu.
- Trưởng thành và lãnh đạo:
- Đau thương cá nhân để bảo vệ Mai và con, cũng như lợi ích chung của cộng đồng.
- Hy sinh bản thân, đối mặt với những đau thương không lường trước.
- Tnú không chỉ là nhân vật trong tác phẩm, mà còn là biểu tượng của sự anh hùng trong lòng dân làng Xô Man.
=> Cuộc sống của Tnú là hình ảnh thu nhỏ của cuộc sống anh hùng của dân làng Xô Man.
b. Dân làng Xô Man
- Đại diện cho những thế hệ khác nhau của Tây Nguyên:
- Cụ Mết là biểu tượng của thế hệ đầu tiên, người kể chuyện lịch sử.
- Những người như Bà Nhan, anh Xút, Mai, Dít, bé Heng là những thế hệ trẻ đang tiếp nối truyền thống, tham gia cách mạng.
c. Biểu tượng của cây xà nu
- Loài cây phổ biến ở Tây Nguyên, đặc biệt là tại làng Xô Man.
- Biểu tượng của sức mạnh, phẩm chất của con người Tây Nguyên:
- Rừng xà nu chịu đựng đau thương giống như con người Tây Nguyên.
- Sức sống mãnh liệt của rừng xà nu tượng trưng cho sức sống mãnh liệt của con người Tây Nguyên và toàn bộ dân tộc Việt Nam.
- Nó không khuất phục dưới bóng tối, luôn vươn lên để bắt đầu một ngày mới, tượng trưng cho tinh thần tự do, ý chí vươn lên vì những lý tưởng cao đẹp.
- Chúng nối kết với nhau như làng Xô Man liên kết để đối mặt với kẻ thù xâm lược.
III. Kết bài
- Tổng kết giá trị nghệ thuật và ý nghĩa sâu sắc của tác phẩm Rừng xà nu.
- Cảm nhận cá nhân về tác phẩm.


8. Dàn bài tham khảo số 9: Phân tích độ sâu của tác phẩm Rừng xà nu
I. Khám phá
Tìm hiểu về nhà văn Nguyễn Trung Thành, tác phẩm Rừng xà nu và tóm lược về nội dung chính của tác phẩm.
II. Nội dung chính
1. Nhân vật Tnú
- Bối cảnh: Tnú mất cha mẹ từ nhỏ, được cả cộng đồng làng Xô Man chăm sóc, che chở.
=> Đại diện cho tình thương của làng Xô Man
- Lúc nhỏ:
- Tham gia giấu cán bộ cách mạng.
- Học chữ bằng cách đánh đá vào đầu khi quên.
- Bị địch bắt, đáp: “Cộng sản đây này”.
=> Tuổi thơ đầy những chiến công anh hùng, là tuổi thơ của một người anh hùng nhỏ.
- Khi trưởng thành: Tnú vượt ngục trở về và lãnh đạo làng đối mặt với Mỹ - Diệm
- Khi Mai và đứa con bị bắt và tra tấn dã man, Tnú tạm gác nỗi đau cá nhân để nâng cao mục tiêu cách mạng. Tnú đặt lợi ích cộng đồng trên hết, hành động vì tổ quốc. Khi đứa con chết, lao ra giải cứu mẹ con Mai.
- Một hình ảnh của người chồng và cha hiện đại.
- Hình ảnh mười ngón tay bị nhựa xà nu đốt cháy chứng tỏ chân lí: “Chúng nó cầm súng, ta phải cầm giáo”.
=> Cuộc sống của Tnú là cuộc sống của làng Xô Man: đau thương nhưng kiên cường.
2. Cộng đồng làng Xô Man
- Cụ Mết: một cụ già làng, đại diện cho thế hệ đầu tiên của người dân Tây Nguyên, là người truyền đạt lịch sử.
- Bà Nhan, anh Xút đã chết để lại Mai, Tnú, Dít, và bé Heng đều sẵn lòng thay thế: thế hệ mới của người dân Tây Nguyên liên tục đóng góp vào cách mạng.
3. Biểu tượng cây xà nu
- Là loại cây mọc rải rác trên đất Tây Nguyên, đặc biệt là ở làng Xô Man.
- Mang ý nghĩa biểu tượng về phẩm chất và sức mạnh của con người Tây Nguyên:
- Rừng xà nu đau thương giống như con người Tây Nguyên đau thương.
- Đặc điểm mãnh mẽ của rừng xà nu là biểu tượng cho sức sống mãnh mẽ của con người Tây Nguyên và rộng hơn là cả dân tộc Việt Nam.
- Cây xà nu không chịu khuất phục trong bóng râm, luôn nỗ lực vươn lên để đón ánh sáng mặt trời, tượng trưng cho ý chí tự do, tinh thần phóng khoáng và ý chí vươn lên vì lý tưởng cao cả của con người Tây Nguyên.
- Cây xà nu nối tiếp nhau mọc lên, tượng trưng cho thế hệ con người Tây Nguyên liên tiếp đứng lên chống lại kẻ thù xâm lược.
4. Nghệ thuật
- Tựa đề:
- “Rừng xà nu” mang tính biểu tượng, là biểu hiện cho số phận và cuộc sống anh hùng của con người Tây Nguyên.
- Phong cách kể:
- Câu chuyện được trình bày qua giọng của cụ Mết - một cụ già làng, tạo nên sự uy tín với cộng đồng.
- Được kể trong không gian của một sử thi: ngoài trời mưa rả rích, bên cạnh bếp lửa bùng cháy.
- Cách kể: lời kể khan hiếm của Tây Nguyên, giọng kể: “ồm ồm của cụ Mết” như đang truyền đạt lịch sử.
=> Thánh thiện, trang nghiêm.
- Cấu trúc đầu - cuối tương đương thường xuất hiện trong các bản anh hùng ca: bắt đầu với hình ảnh xà nu, kết thúc cũng là hình ảnh xà nu.
III. Tổng kết
Đánh giá tổng quan về giá trị nghệ thuật và nội dung của tác phẩm Rừng xà nu.

