Khi đứng trước đám đông, chúng ta thường bắt đầu bằng những lời chào sáo và xa lạ. Điều này cũng áp dụng khi viết. Nếu không biết độc giả là ai, viết cho ai, chúng ta sẽ mất đi sự gần gũi và tự nhiên.
Hãy chọn đối tượng độc giả mục tiêu và tìm hiểu về họ, từ tính cách đến sở thích. Khi hiểu rõ họ, bạn sẽ có lời chào thân thiện và tự nhiên hơn.
2. Đặt mình ở phía sau
Không nên quá tập trung vào sản phẩm/dịch vụ của mình, hãy đặt độc giả lên hàng đầu và giúp họ giải quyết vấn đề của họ trước. Hãy đặt mình vào cương vị người đọc, bạn thích mẫu nào hơn:
“ Đăng ký theo dõi và chúng tôi sẽ gửi cho bạn các ấn phẩm Marketing hàng tuần”
“Làm thế nào để lên chiến dịch Marketing thông minh hơn? Hãy đăng ký theo dõi để nhận các ấn phẩm Marketing hàng tuần để có câu trả lời nhé!”.
Đừng sử dụng quá nhiều từ “tôi”, “chúng tôi”, thay vào đó, hãy chuyển hết về “bạn”, “của bạn”.
3. Tránh cố gắng làm ấn tượng bằng những từ ngữ học thuật
Vì nó có thể tạo cảm giác rối bời và hơi hỗn độn, nhưng không mang lại giáo lý hay ý nghĩa nhiều. Hãy so sánh 2 đoạn văn sau:
Đoạn 1: “Hãy tiên phong trong việc sử dụng phần mềm của các lập trình viên hàng đầu thị trường. Hãy lên kế hoạch đăng bài trên các trang mạng xã hội của bạn với ứng dụng đa nhiệm được đánh giá tích cực trên nhiều hệ điều hành”.
Đoạn 2: “Với các ứng dụng mới giúp tiết kiệm thời gian, bạn có thể lên lịch đăng bài trên mạng xã hội chỉ trong một nhấp chuột”.
Bạn muốn đọc đoạn nào hơn? Hãy nhớ rằng cố gắng làm ấn tượng bằng cách sử dụng từ ngữ khó hiểu có thể khiến độc giả cảm thấy lạc lõng.
4. Thường xuyên đặt câu hỏi
Nghiên cứu chỉ ra rằng, việc đặt câu hỏi có thể làm tăng gấp đôi lượt click so với các bài viết thông thường và làm cho độc giả cảm thấy thuyết phục hơn.
Điều này bởi vì câu hỏi kích thích người đọc suy nghĩ, đẩy sâu vào tâm trí họ thay vì trôi qua như những câu trả lời thông thường. Nếu người đọc chia sẻ quan điểm với câu hỏi, thì bài viết của bạn đã thuyết phục họ! Thử thay đổi cách viết này:
Cách thông thường: “Sử dụng câu hỏi để tăng tương tác cho bài viết”
Dùng câu hỏi: “Muốn bài viết của bạn thu hút sự tương tác hơn? Hãy đặt câu hỏi!”