Trung Quốc sở hữu hai dòng tàu cao tốc chạy nhanh nhất thế giới: Tàu đệm từ Thượng Hải và tàu CR400 Phục Hưng.
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu phức tạp, các chuyến bay ngắn dần mất đi sức hấp dẫn đối với du khách. Hiện tượng flygskam, tức xấu hổ khi đi máy bay, khiến nhiều người muốn giảm sự phụ thuộc vào hãng hàng không.
Ngày càng nhiều người chọn lựa tàu cao tốc - được gọi là 'máy bay không cánh' - làm phương tiện thay thế nhờ tốc độ và tiện ích.
Từ những năm 1980, hàng trăm tỷ USD đã được đầu tư vào các tuyến đường sắt cao tốc với công suất lớn ở châu Âu và châu Á, tiên phong bởi Nhật Bản và Pháp.
Trong thập kỷ vừa qua, Trung Quốc đã đứng đầu với mạng lưới đường sắt mới dài 38.000km khắp đất nước.
Tây Ban Nha, Đức, Ý, Bỉ và Anh cũng đang mở rộng mạng lưới đường sắt cao tốc ở châu Âu, hướng tới tương lai.
Hiện tại, những quốc gia nào đang sở hữu tuyến đường sắt cao tốc nhanh nhất trên thế giới? Dưới đây là danh sách thống kê từ hãng tin CNN.
1. Tàu đệm từ Thượng Hải (Trung Quốc): 460 km/h
Chuyến tàu thương mại nhanh nhất thế giới này sử dụng công nghệ đệm từ trường (Maglev) thay vì bánh xe thép truyền thống trên đường ray.
Kết nối sân bay Phố Đông với ga đường Long Dương, tốc độ thương mại tối đa đạt 460 km/h, hoàn thành quãng đường 30 km chỉ trong bảy phút rưỡi.
Dựa trên công nghệ của Đức, tàu đệm từ Thượng Hải chạy trên đường ray cao với nam châm mạnh giúp di chuyển êm đềm, thoải mái.
2. Tàu CR400 Phục Hưng (Trung Quốc): 350 km/h
Tàu CR400 Phục Hưng có tốc độ thương mại tối đa là 350 km/h, tuy nhiên trong các chuyến thử nghiệm đã đạt được 420 km/h thành công.
Với 16 toa có thể chứa tới 1.200 hành khách, dòng tàu ấn tượng này tích hợp nhiều tính năng mới lạ như giải trí tại chỗ, màn hình kính thông minh, sạc không dây, cabin thông minh và có khả năng hoạt động trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.
Các mẫu CR400 nhanh nhất hiện đang hoạt động trên các tuyến Bắc Kinh-Thượng Hải-Hồng Kông và Bắc Kinh-Cáp Nhĩ Tân.
3. ICE3 (Đức) 330 km/h
InterCity Express (ICE) là thương hiệu tàu cao tốc nổi tiếng của Đức. Dòng tàu nhanh nhất trong họ là ICE3, với tốc độ 330 km/h, ra mắt từ năm 1999.
ICE3 được thiết kế cho tuyến đường cao tốc Cologne-Frankfurt, giúp rút ngắn thời gian hành trình giữa hai thành phố từ 2 giờ 30 phút xuống còn 62 phút từ năm 2002.
Tốc độ thông thường của ICE3 là 300 km/h, nhưng có thể đạt tới 330 km/h khi trễ giờ. Trong các chuyến thử nghiệm, tốc độ tối đa của tàu đạt 368 km/h.
4. TGV (Pháp): 320 km/h
Pháp nắm giữ kỷ lục về các chuyến tàu siêu tốc với tốc độ ấn tượng là 574,8 km/h vào ngày 3/4/2007.
Ngành đường sắt Pháp đã vượt qua giới hạn khả thi của các đoàn tàu thông thường từ Thế chiến II, phá vỡ các kỷ lục vào năm 1955 (331 km/h), 1981 (380 km/h) và 1990 (515,3 km/h).
Ngày nay, các tuyến đường cao tốc từ Paris đến các thành phố như Lyon, Marseille, Bordeaux, Nantes, Strasbourg, Lille, Brussels và London có nhiều chuyến tàu chạy với tốc độ lên tới 320 km/h.
5. JR East E5 (Nhật Bản): 320 km/h
Nhật Bản đã giới thiệu với thế giới về đường sắt cao tốc vào năm 1964 và tiếp tục là quốc gia dẫn đầu toàn cầu về tốc độ, công suất và độ an toàn trên các tuyến Shinkansen của mình.
Trong khi hầu hết Shinkansen hoạt động với tốc độ tối đa 300 km/h, E5 đang chạy với tốc độ lên tới 320 km/h.
Mỗi đoàn tàu có 731 chỗ ngồi và 32 động cơ cảm ứng điện mang lại công suất ấn tượng 12.900 mã lực. E5 được chế tạo bằng hợp kim nhôm nhẹ và có 'hệ thống treo chủ động', cho phép xe vượt qua các khúc cua ở tốc độ cao hơn.