Trong một số trường hợp, người dùng Android có thể gặp vấn đề khi sử dụng dữ liệu di động 3G/4G mà vẫn không thể truy cập mạng. Điều này gây phiền toái khi muốn kết nối Internet cho nhiều ứng dụng khác nhau.
Vậy làm thế nào để khắc phục tình trạng không thể sử dụng dữ liệu di động truy cập mạng trên thiết bị Android? Cùng Mytour khám phá top cách khắc phục dữ liệu di động không hoạt động trên thiết bị Android hiệu quả và đơn giản mà bất kỳ ai cũng có thể thực hiện.
Những biện pháp khắc phục lỗi dữ liệu di động trên Android hiệu quả
Khởi động lại thiết bị
Đây là một phương pháp đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả mà bạn nên thử mỗi khi điện thoại gặp vấn đề kỹ thuật. Việc khởi động lại thiết bị có thể khắc phục nhanh chóng một số lỗi thông thường, trong đó có vấn đề về dữ liệu di động!
Bật- tắt chế độ máy bay
Nghe có vẻ không liên quan đến dữ liệu di động nhưng bật-tắt chế độ máy bay sẽ làm điện thoại ngắt toàn bộ kết nối, giống như việc reset tất cả các kết nối mà không cần khởi động lại. Bạn có thể thử bật Chế độ máy bay, đợi vài giây, sau đó tắt và bật lại dữ liệu di động như bình thường.
Thực hiện tháo và lắp lại thẻ SIM để reset lại kết nối dữ liệu di động
Không phổ biến nhưng tháo lắp thẻ SIM có thể làm mới kết nối dữ liệu di động. Bạn cũng có thể thử thay thẻ SIM khác để kiểm tra xem lỗi có phải từ thẻ SIM hay không.
Reset lại tên điểm truy cập (APN)
Để reset APN, bạn có thể thực hiện các bước sau:
Bắt đầu bằng cách mở Cài đặt, sau đó chọn Kết nối >>Các mạng di động. Kéo xuống và chọn Điểm truy cập, bạn hãy nhấn vào biểu tượng Menu (ba dấu chấm). Cuối cùng, chọn Đặt lại về mặc định.
Đặt lại Protocol APN thành iPv4/IPv6
Không phải tất cả các điện thoại Android đều có cài đặt APN Protocol này (như Samsung Galaxy J8 chẳng hạn), nhưng một số thiết bị (như OnePlus 3) cung cấp tùy chọn để bỏ trống trường APN Protocol. Nếu vậy, trong cài đặt APN của mạng, hãy chắc rằng nó hiển thị IPv4/IPv6. Tương tự, với các thiết bị khác, hãy đảm bảo rằng tùy chọn APN Protocol đã được chọn thay vì chỉ chọn IPv4 hoặc IPv6.
Thiết lập tên điểm truy cập (APN) bằng cách thủ công
Để thiết lập điểm truy cập bằng cách thủ công, bạn cần:
Mở Cài đặt và chọn Kết nối. Khi Kết nối mở, hãy chọn Các mạng di động. Tiếp theo, cuộn xuống cuối trang và chọn Nhà cung cấp mạng. Ở đây, hãy chọn Chọn thủ công. Hệ thống sẽ tự động tìm kiếm tất cả các mạng hiện có. Cuối cùng, bạn hãy chọn vị trí và chọn nhà cung cấp dịch vụ từ danh sách!
Xóa bộ nhớ cache từ màn hình khôi phục
Cache - Nơi lưu trữ dữ liệu cho ứng dụng và tiến trình, giúp chúng khởi động nhanh hơn trên thiết bị. Nó chiếm một phần lớn dung lượng bộ nhớ.
Đôi khi, Cache lỗi có thể làm gián đoạn kết nối dữ liệu. Để khắc phục, bạn cần xóa bộ nhớ cache hệ thống từ màn hình khôi phục của điện thoại.
Tùy thuộc vào dòng điện thoại, cách xử lý khác nhau. Đối với Android chuẩn:
Bước 1: Tắt điện thoại, sau đó khi bật lại, giữ Nguồn và Giảm âm lượng cho đến khi biểu tượng robot Android xuất hiện.
Bước 2: Sử dụng nút âm lượng để đến Chế độ khôi phục. Màn hình có thể hiển thị Không có lệnh.
Trong trường hợp này, hãy thử giữ các tổ hợp nút âm lượng và nút nguồn để vào chế độ khôi phục (tùy thuộc vào từng thiết bị). Ví dụ có thể là giữ nút Tăng âm lượng và nút Nguồn.
Sau khi khôi phục, sử dụng nút âm lượng để chọn Quét vùng đệm (Wipe Cache Partition/ Wipe Cache), sau đó chọn bằng Nút nguồn.
Chờ vài giây, sau khi hoàn tất, khởi động lại điện thoại và kiểm tra kết quả!
Reset kết nối mạng của điện thoại
Khắc phục đơn giản cho vấn đề dữ liệu không hoạt động trên Android là nhập SCRTN (Special Code to Reset the Network). Tuy nhiên, cách này chỉ áp dụng cho điện thoại sử dụng mạng CDMA. Hiện nay, mạng CDMA đang dần được thay thế bởi tiêu chuẩn LTE mới hơn, nên có thể cách này không còn hiệu quả.
Đặt lại cài đặt mạng để tối ưu hóa dữ liệu di động
Khi nào bạn mới đặt lại cài đặt mạng lần cuối? Trong thời gian sử dụng điện thoại, hãy thực hiện thao tác này để khắc phục lỗi kết nối. Đặt lại cài đặt mạng có thể giúp khắc phục vấn đề khiến điện thoại không kết nối được với 3G/4G như sau:
Mở Cài đặt, kéo xuống và chọn Quản lý chung, sau đó nhấn Đặt lại. Tiếp theo, nhấn Xóa các cài đặt, nhập mật khẩu và nhấn Đặt lại.
Chọn chế độ mạng phù hợp
Trong quá trình cài đặt hoặc cập nhật, chế độ mạng của điện thoại có thể không phù hợp với vùng phủ sóng. Hãy đảm bảo rằng điện thoại chỉ kết nối với chế độ mạng phù hợp với thiết bị. Để thay đổi, làm như sau:
Vào Cài đặt, chọn Kết nối và vào Quản lý SIM. Chọn SIM đang sử dụng (nếu có 2 SIM) và chuyển sang chế độ phù hợp với điện thoại.
Kiểm tra giới hạn dữ liệu di động trên Android
Hiện nay, trên điện thoại Android, bạn có thể thiết lập giới hạn dữ liệu và nhận thông báo khi sử dụng hết dung lượng di động. Tùy chọn này thường được tắt mặc định, nhưng nếu đã được kích hoạt trước đó, bạn có thể kiểm tra như sau:
Vào Cài đặt chọn Kết nối và nhấn Sử dụng dữ liệu hoặc Dữ liệu di động (tùy theo thiết bị). Màn hình hiển thị thông tin về dữ liệu di động, bao gồm ngày tháng, dung lượng đã sử dụng, cảnh báo... Đảm bảo bạn không vượt quá dung lượng cho phép. Bạn cũng có thể tắt tiết kiệm dữ liệu bằng cách vào Tiết kiệm dữ liệu, chọn Bật ngay và tắt tính năng đó.
Tóm tắt:
Đó là cách khắc phục vấn đề dữ liệu di động trên Android của bạn. Tùy thuộc vào điện thoại, hãy chọn những cách thích hợp để tránh gián đoạn kết nối mạng của bạn!
- Xem thêm: Mẹo iOS, Mẹo Android