Fandom - cổng thông tin giải trí và trò chơi cho người hâm mộ toàn cầu công bố danh sách các thương hiệu đánh giá cao nhất năm 2023.
Thương hiệu nào sở hữu “quyền lực” mạnh mẽ nhất trong ngành truyền hình, điện ảnh, và trò chơi? Mới đây, Fandom - đỉnh cao thông tin giải trí và trò chơi dành cho người hâm mộ trên toàn thế giới, đã đưa ra đánh giá đặc biệt để giải đáp câu hỏi này. Trong kết quả nghiên cứu hàng năm 'Inside Fandom' lần thứ năm, công ty đã tiết lộ một chỉ số mới - 'Điểm Yếu tố Thương hiệu', được mô tả là 'một số liệu độc nhất vô nhị, rõ ràng vượt ra ngoài khía cạnh tài chính để đánh giá những yếu tố thúc đẩy sự thành công của thương hiệu giải trí và trò chơi'.
Star Wars, với 100 điểm, nắm giữ vị thế quán quân, chủ nhân của loạt phim “Ahsoka” được Disney+ sản xuất và phát sóng. Marvel đứng ở vị trí thứ hai với 87 điểm, hứa hẹn những tác phẩm xuất sắc như “Guardians of the Galaxy Vol. 3” và “Spider-Man: Across the Spider-Verse”.
One Piece đạt vị trí thứ ba với 72 điểm, sau sự thành công của loạt phim Live-Action trên Netflix. Bộ manga kinh điển đã được chuyển thể và tạo nên cơn sốt toàn cầu, và mùa 2 đã được kỳ vọng sẽ sớm ra mắt. Tuy nhiên, cách Fandom xử lý chính xác các dữ liệu đa dạng để đạt được điểm tổng thể vẫn là một bí mật. Công ty tuyên bố rằng Điểm Yếu tố Thương hiệu được xây dựng dựa trên cuộc khảo sát với khoảng 5.000 người hâm mộ ở Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, cùng với dữ liệu độc quyền từ nền tảng của Fandom (với 350 triệu lượt truy cập hàng tháng và 40 triệu trang nội dung).
Theo Fandom, Điểm Yếu tố Nhượng quyền được xem xét là 'một phép tính có trọng số' dựa trên năm tiêu chí chính từ dữ liệu độc quyền của họ. Đó bao gồm: xây dựng thế giới (tạo ra một thế giới ảo với 'nhân vật, bối cảnh và cốt truyện hấp dẫn để tạo ra mối liên kết sâu sắc với khán giả'); đánh giá (từ cả nhà phê bình và người hâm mộ); cộng đồng người hâm mộ; sự phù hợp văn hóa; và tính nhất quán (duy trì việc cung cấp nội dung mới hoặc nâng cấp chất lượng nội dung).
Giám đốc điều hành Fandom, Perkins Miller, chia sẻ: “Trong số các thương hiệu giải trí chiếm 95% trong các tác phẩm bom tấn và trò chơi hàng đầu năm 2023. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ điều gì thu hút sự chú ý của người hâm mộ và tại sao. Khung Yếu tố Thương hiệu sẽ cung cấp thông tin sâu sắc và công cụ hữu ích để hỗ trợ sáng tạo, sản xuất và tiếp thị củng cố hoạt động thương hiệu trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt”.
Báo cáo “Inside Fandom” năm 2023 của công ty cũng phân tích những xu hướng tương tác và động lực của người hâm mộ; khám phá sở thích qua các phần phụ, chuyển thể, tiếp theo và tiền truyện; xem xét cách duy trì tương tác qua các sản phẩm khác của thương hiệu và thỏa thuận cấp phép. Kết quả nghiên cứu còn cho thấy:
64% game thủ và 69% người hâm mộ giải trí thích trải nghiệm mới từ các thương hiệu phim nổi tiếng hơn là sản phẩm mới; 57% quan tâm đến tiền truyện và phần tiếp theo. 68% người hâm mộ cho biết cách họ nhận thức một phần trong loạt phim ảnh hưởng đến đánh giá của họ về toàn bộ loạt phim.
Những yếu tố làm chướng ngại người hâm mộ nhất bao gồm: độ khác biệt so với bản gốc (40%); thiếu sáng tạo về nhân vật và cốt truyện (36%); xếp hạng kém (32%). 44% người hâm mộ khẳng định họ sẽ ưu tiên mua sản phẩm mang nhãn hiệu IP (tài sản trí tuệ) liên quan đến thương hiệu hơn.
Dưới đây là danh sách 25 thương hiệu giải trí và trò chơi hàng đầu năm 2023, được xếp hạng theo chỉ số độc quyền của Fandom:
Star Wars: 100
Siêu Anh Hùng: 87
Biển Đông: 72
Bí Ngô Cổ Đại: 71
Phù Thủy Harry: 69
Búp Bê Tình Yêu: 66
Thác Yellowstone: 64
Cuộc Sống Cuối Cùng: 63
Hậu Tận Thế: 62
Vương Quốc Disney: 62
Vòng Quay Elden: 60
Nghệ Sĩ Đánh Nhau: 59
Trộm Cắp Ô Tô Lớn: 56
Thần Tượng Cuối Cùng: 54
Naruto: 53
Huyền Thoại Zelda: 53
Liên Minh Công Lý: 52
Liên Minh Huyền Thoại: 52
Chặng Đường Sao Hỏa: 52
Bóng Tối & Xương: 51
Pokemon: 51
SpongeBob SquarePants: 50
Ma Cà Rồng Cư Trú: 50
Người Hùng Toc: 48
Xác Sống Đi Bộ: 48
Theo Tạp chí Variety