Có những quốc gia nổi tiếng với siêu xe, cũng có những nơi mà bạn không ngờ sẽ có. Tuy nhiên, Goodwood Road & Racing vẫn tìm ra 'nữ hoàng siêu xe' đặc trưng nhất cho từng quốc gia.

Đa số siêu xe tập trung ở châu Âu
Argentina - Pagani Zonda
Pagani, một công ty của Ý, chủ yếu thiết kế, sản xuất và lắp ráp xe tại Ý. Tuy nhiên, người sáng lập Horacio Pagani lại là người Argentina. Tên của chiếc xe cũng mang đậm dấu ấn Argentina, vì vậy Zonda có thể được coi là “vương miện” của xe hơi Argentina.

Bên cạnh đó, Zonda từng được gọi là Fangio F1, theo tên của một tay đua người Argentina. Sau khi ông qua đời, chiếc xe đã được đổi tên thành Zonda, tượng trưng cho luồng không khí nóng ở quê hương Nam Mỹ này - Ảnh: Pagani
Áo - Milan Red
Magna Steyr của Áo nổi tiếng với việc sản xuất xe hiệu suất cao cho nhiều hãng khác nhau, bao gồm cả Mercedes-AMG SLS, Aston Martin Rapide, và Toyota Supra. Tuy nhiên, Milan Red lại là một mẫu xe hoàn toàn độc đáo. Dự kiến, nhà sản xuất này sẽ sản xuất chỉ 99 chiếc, nhưng dự án đã bị bỏ rơi mà không rõ lý do.

Ra mắt vào năm 2018 với tư cách là một siêu xe 'mang công nghệ tiên tiến của Áo ra đường', Milan Red sở hữu động cơ V8 6.2L với bốn bộ tăng áp, tạo ra công suất cực lớn lên đến 1.325 mã lực - Ảnh: Magna Steyr
Úc - Brabham BT62
Thương hiệu xe hơi nổi tiếng nhất của Úc, Holden, đã ngừng sản xuất vào cuối năm 2017. Vì vậy, sự xuất hiện của Brabham BT62 là một lời gió mới mẻ đối với người Úc khi ra mắt vào năm 2018. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể sở hữu chiếc xe này với mức giá vượt qua ngưỡng hơn 1 triệu bảng Anh (1,2 triệu USD), tùy thuộc vào cấu hình của động cơ.

Tuy vậy, Brabham BT62 vẫn là một biểu tượng xuất sắc của công nghệ xe hơi của Úc, tái hiện tên tuổi Brabham (nguyên là một nhà sản xuất xe đua nổi tiếng nhưng đã phá sản vì vấn đề tài chính) với động cơ V8 5.4L mạnh mẽ tạo ra 700 mã lực - Ảnh: Brabham
Bỉ - Gillet Vertigo
Gillet Vertigo nổi tiếng nhất của Bỉ lại xuất hiện... trong thế giới game. Xe đã được biết đến qua loạt trò chơi đua xe Gran Turismo. Trên đường đua thực tế, Vertigo đã 3 lần tham gia cuộc đua Spa 24 Hours nhưng không thể hoàn thành ở Le Mans.

Các phiên bản sản xuất ra đường đã tồn tại từ năm 1992, trải qua nhiều cải tiến để chuyển từ động cơ V6 của Alfa Romeo sang động cơ V8 4.2L của Maserati - Ảnh: Gillet
Trung Quốc - NIO EP9
Trong lĩnh vực xe điện, ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc đang có những tiến bộ đáng kể. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi siêu xe nổi tiếng nhất của quốc gia này cũng sử dụng động cơ điện. Mặc dù một số người có thể cho rằng NIO EP9 không thực sự đáng được gọi là siêu xe, nhưng với công suất của nó, có thể nói như vậy vẫn hợp lý.

Động cơ điện trên NIO EP9 sản sinh công suất lên đến 1.360 mã lực, phá vỡ kỷ lục vòng đua Nurburgring dành cho xe điện vào năm 2017, chỉ sau khi bị Volkswagen ID.R vượt qua - Ảnh: NIO
Croatia - Rimac Nevera
Mate Rimac của Croatia có thể được xem như Elon Musk của châu Âu. Nhà doanh nhân và kỹ sư người Croatia đã thu hút sự chú ý của Porsche và Bugatti.

Rimac Nevera có công suất lên đến 1.940 mã lực và có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 2 giây cùng phạm vi hoạt động lên đến 550km - Ảnh: Rimac
Cộng hòa Czech - Praga Bohema
Cộng hòa Czech có thương hiệu ô tô Skoda phổ biến hơn, nhưng họ không sản xuất siêu xe. Tuy nhiên, Czech vẫn có Praga Bohema, được coi như phiên bản Aston Martin Valkyrie của châu Âu. Với động cơ lấy từ Nissan GT-R, được điều chỉnh bởi hãng độ Litchfield của Anh để tạo ra công suất 700 mã lực.

Bohema dự kiến sẽ được sản xuất giới hạn 89 chiếc trong năm 2023. Mặc dù Bohema tập trung nhiều vào hiệu suất đua xe, nhưng vẫn có một số tính năng tiện ích như khoang đồ phía sau bánh xe và đường chỉ khâu Alcantara ở nội thất - Ảnh: Praga
Đan Mạch - Zenvo TS1
Zenvo TS1 từ Đan Mạch là một sản phẩm độc đáo trong thế giới siêu xe. TS1 được xây dựng trên nền động cơ V8 tăng áp kép 5.8L được phát triển riêng, không phải là mượn của bất kỳ nhà sản xuất nào khác trong danh sách này.

Với động cơ này, TS1 có công suất lên đến 1.119 mã lực, tốc độ tối đa 375 km/h và có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3 giây. Phiên bản Zenvo TSR-S là ấn tượng nhất với khả năng vào cua 'mượt mà như mía' - Ảnh: Goodwood Road & Racing
Pháp - Bugatti Veyron
Bugatti thường được liên kết với Pháp, nhưng lịch sử của thương hiệu này rất phức tạp. Bugatti được thành lập bởi Ettore Bugatti, một người Ý, tại Molsheim, Alsace, Pháp vào năm 1909, nhưng khi đó lại thuộc về Đức. Công ty gặp khó khăn sau cái chết của Ettore, dẫn đến việc chuyển về Ý vào năm 1987, nơi sản xuất EB110 biểu tượng. Sau đó, công ty đã được Tập đoàn Volkswagen của Đức mua lại vào năm 1998 và sau đó, những chiếc siêu xe Veyron và Chiron đã được sản xuất trở lại tại Pháp.

Các mẫu Bugatti khá 'đa quốc tịch' - Ảnh: Bugatti
Đức - Porsche Carrera GT
Lịch sử ô tô Đức quá phong phú đến nỗi việc chọn ra một cái tên duy nhất cho danh sách này rất khó khăn. Cuối cùng, Porsche Carrera GT đã được chọn lựa.
Theo Goodwood Road & Racing, có 2 lý do. Thứ nhất, đó là một siêu xe thực sự dành cho tay mới, không khó thuần phục như McLaren-Mercedes SLR hay 911 GT1. Thứ hai, Carrera GT, được phát triển từ một dự án bỏ hoang của Porsche vốn chỉ định để trưng bày. Nào ngờ, sự quan tâm vượt mức tưởng tượng cùng dòng tiền từ Cayenne đã khiến Porsche quyết định sản xuất chiếc xe này.

Carrera GT là sản phẩm ngoài dự kiến ban đầu của Porsche - Ảnh: Porsche
Ý - Lamborghini Miura
Ý cũng là một quốc gia có nhiều siêu xe mang tính biểu tượng. Vì thế, cuối cùng, Goodwood Road & Racing đã chọn chiếc xe khởi đầu. Lamborghini Miura được nhiều người đánh giá và công nhận là siêu xe đầu tiên, hoặc ít nhất là siêu xe đầu tiên thu hút sự chú ý của số đông.

Tích hợp động cơ V12 4.0L nằm ngang phía sau khoang hành khách, đây là chiếc xe phổ biến cấu hình động cơ đặt giữa trên những chiếc xe đường trường hiệu suất cao. Miura có thể xem là màn trả đũa thực sự đầu tiên mà người sáng lập Lamborghini dành cho Ferrari. Nhưng đến năm 1973, chiếc xe bị thay thế bởi Miura, khi công ty gặp khó khăn về tài chính - Ảnh: Lamborghini
Nhật Bản - Lexus LFA
Honda NSX là chiếc xe chứng minh người Nhật cũng có thể làm siêu xe. Nhưng Lexus LFA đã xuất hiện trong danh sách nhờ phong cách khác biệt.

Động cơ V10 hút khí tự nhiên 4.8L đặt trước, dẫn động cầu sau, cho ra công suất 560 mã lực, Lexus chỉ sản xuất 500 chiếc LFA, sự khan hiếm này đã dẫn đến mức giá có thể lên đến cả triệu USD - Ảnh: Lexus
Mexico - VUHL 05RR
Sự đóng góp của Mexico cho thế giới siêu xe là qua chiếc VUHL 05RR.

VUHL 05RR nhẹ dưới 700 kg, tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 3,7 giây với phiên bản tiêu chuẩn và 2,7 giây với phiên bản 05RR nhờ sức mạnh của động cơ xăng Ford EcoBoost 2.3L 4 xy-lanh - Ảnh: VUHL
Hà Lan - Spyker C8
Spyker từng là một công ty lắp ráp ô tô lớn, thậm chí từng sản xuất một vài mẫu máy bay. C8 ra đời vào năm 2000 để tái khởi động công ty, sở hữu thiết kế phức tạp lấy cảm hứng từ máy bay, vô lăng thiết kế kiểu cánh quạt, sức mạnh đến từ Audi với động cơ V8 4.2L cho công suất 400 mã lực.

Spyker C8 chỉ sản xuất hạn chế với giá mỗi chiếc tương đương hàng tỷ đồng - Ảnh: Spyker
Nga - Marussia B1
Marussia nổi tiếng với tinh thần “yếu nhưng dũng cảm” khi cố gắng bước vào thế giới của F1 những năm 2010. Thương hiệu Nga cũng có kế hoạch thống trị thế giới siêu xe và B1 là bước tiến đầu tiên trong hành trình đó.

Được giới thiệu vào năm 2008, B1 sử dụng cấu trúc nhẹ từ nhôm, thép và sợi carbon, được trang bị bởi bộ ba động cơ Cosworth, mạnh nhất trong đó là V8 2.8L tăng áp với công suất 420 mã lực. Dù công ty đã có kế hoạch mở rộng thị trường bán xe, dự án này đã bị hủy bỏ vào năm 2014 - Ảnh: Marussia
Tây Ban Nha - Hispano-Suiza Carmen
Carmen ra đời vào năm 2019 với mục tiêu tái tạo thương hiệu Hispano-Suiza từng được biết đến một thời.

Carmen có diện mạo lộng lẫy giống như Rimac Nevera, NIO EP9 và Lotus Evija, được trang bị động cơ điện với công suất lên đến 1.114 mã lực. Phiên bản Boulogne chỉ sản xuất 5 chiếc với mức giá khoảng 2 triệu euro - Ảnh: Hispano-Suiza
Thụy Điển - Koenigsegg One:1
One:1 không chỉ là mẫu Koenigsegg mạnh nhất mà còn có tỉ lệ công suất trên trọng lượng hoàn hảo nhờ sự cắt giảm trọng lượng tối đa.

Động cơ V8 5.0L tăng áp là nguồn sức mạnh của One:1, với công suất lên đến 1.360 mã lực. Với trọng lượng chỉ 1.360kg, chiếc xe có thể tăng tốc từ 0-300 km/h và trở lại 0 chỉ trong chưa đầy 18 giây, trong khi tốc độ tối đa đạt 440 km/h - Ảnh: Koenigsegg
Anh - McLaren F1
McLaren F1 đã thay đổi quy tắc cho siêu xe khi ra mắt vào năm 1992 với nhiều cải tiến quan trọng, mặc dù không phải tất cả đều trở thành xu hướng.

Đúng như tên gọi, chiếc xe mang các đặc điểm của một chiếc xe đua nhưng vẫn có thể sử dụng hàng ngày. McLaren F1 đã giữ kỷ lục tốc độ tối đa 386 km/h cho đến khi Bugatti Veyron xuất hiện vào năm 2005 - Ảnh: McLaren
Mỹ - Ford GT40
Ford đã vượt qua Ferrari tại Le Mans vào các năm 1966, 1967, 1968 và 1969 với dòng xe GT40, khiến cho chiếc siêu xe này trở thành biểu tượng của hãng trong nhiều năm.

Ford muốn tái sinh dòng xe GT40, nhưng gặp khó khăn với một nhà sản xuất phụ tùng GT40 ở Anh sau khi họ mua lại nhãn hiệu này - Ảnh: Ford