Content là từ tiếng Anh có nghĩa là “nội dung” trong tiếng Việt. Nội dung này được sử dụng để cung cấp thông tin trong nhiều lĩnh vực, truyền tải thông điệp hoặc câu chuyện đến mọi người, hay sử dụng để quảng cáo, PR cho sản phẩm/dịch vụ. Viết content là quá trình lập kế hoạch, viết và chỉnh sửa nội dung trên website, thường dành cho mục đích marketing, kết nối người dùng với doanh nghiệp. Bằng cách giải quyết các vấn đề mà độc giả mục tiêu quan tâm, từ đó tạo niềm tin – một giá trị cốt lõi trong việc xây dựng thương hiệu. Viết content có thể bao gồm viết bài báo, blog, kịch bản cho video và podcast, hoặc nội dung cho các mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Instagram. Trên con đường trở thành Copywriter chuyên nghiệp, đây sẽ là bài viết hữu ích cho những ai muốn bắt đầu học viết sao cho hay, xịn và không mắc lỗi, giúp bài viết thành công và hoàn hảo nhất.
12 CHIẾN LƯỢC CONTENT THU HÚT ĐỘC GIẢ
1. Nắm
vững
kiến thức
bắt
đầu
bằng
câu
hỏi
thú vị
Câu hỏi là chiến thuật thu hút người đọc rất hiệu quả. Chúng tác động đến tâm lý, làm người đọc hứng thú ngay lập tức. Đặt câu hỏi khiến người đọc kéo xuống để tìm câu trả lời vì con người luôn tò mò. Đây là phương pháp nhiều blogger và copywriter sử dụng để thu hút người đọc.
2. S
ử
d
ụ
ng câu hỏi
tại
tr
ạng
th
ái
độ
ng
Việc dùng câu ở thể chủ động thể hiện rõ nét cá nhân khi viết. Câu chủ động còn giúp bài viết thuyết phục hơn.
Ví dụ:
- Câu chủ động: Google xoá các trang web chứa video vi phạm bản quyền khỏi SERP.
- Câu bị động: Các trang web vi phạm bản quyền bị Google xoá khỏi SERP. Như bạn thấy, giọng văn chủ động “mạnh mẽ” hơn nhiều so với bị động. Nó giúp người đọc tỉnh táo và hứng thú hơn với bài viết.
3. Dùng Power Words
Power Words là cáctừmạnhmẽtácđộngkích thíchcảm xúcmạnh mẽnhấttrongbạnđem lại cho ngườikhác một cảm giác. Khi so sánh lên, nó mang lạiđộ chính xáccao hơn, nó giúptăng cườngtrải quacảm giác, kích thích ngườikhácđểso sánhvề suy nghĩcủa, cảm nhậnđầyphức tạpmột cáchngày và thángcấp độtăng. Sử dụng từ ngữ mạnh mẽ là chìa khóamạnh mẽtiêu thụphổ biếnthờiđỉnhđang nởmớiđẩy mạnhtăng cườngtối ưu SEO Soạn thảo văn bản.Vì vậyẩnnên, hãy viếtẩno dòngđộnhúng thêm văn bảnđộtừ đâytừnày trong tiêu đề, vậymộttrong bàivàhay nút gọichứcthực hiện mứcng… đối với bài viết củahiệu quảnội dung củacủachính mình.
4. Lưu ý về
uống
ề
liên quan đến
hấp thụ
tình trạng
nâng cao chất lượng
độ
nội dung sẽ
làm tăng
vấn đề
thảo luận
k
e
r
Hãy giữữ vững đườngtiếnhãy đánh giábướcvềcách đềmảnh tựa đềmô phỏngkhung nội dungkiểuphân tíchthú vịthời điểmtínhVào lúcnhìnrượu vangtíchsự kiểm soátnhớđiều nàyphầnngười mua hàngcó lẽ
Đặt những thông tin quan trọng lên đầu Có một sự thật là chỉ có khoảng 30% người dùng dọc hết bài viết. Vì thế, hãy đặt những thông tin quan trọng lên đầu. Điều bạn cần làm là xác định những thông tin quan trọng, có ảnh hưởng lớn và đưa chúng lên đầu bài. Tương tự như khi đọc báo, độc giả có thể thu thập thông tin họ cần và rời khỏi trang đó ngay. Trung bình, có 6/10 người chia sẻ bài viết mà không đọc hết chúng. Vì vậy, nếu cung cấp cho họ thông tin quan trọng sớm hơn, khả năng họ chia sẻ có thể cao hơn.
5. Đặt những thông tin quan trọng lên đầu
Có một sự thật là chỉ có khoảng 30% người dùng đọc đến cuối bài viết. Vì thế, hãy đặt những thông tin quan trọng lên đầu. Điều bạn cần làm là xác định những thông tin quan trọng, có ảnh hưởng lớn và đưa chúng lên đầu bài. Tương tự như khi đọc báo, độc giả có thể thu thập thông tin họ cần và rời khỏi trang đó ngay.Trung bình, có 6/10 người chia sẻ bài viết mà không đọc hết chúng. Vì vậy, nếu cung cấp cho họ thông tin quan trọng sớm hơn, khả năng họ chia sẻ có thể cao hơn.6. Xếp
tặ
theo cấp độ
đo
c hiể
t
đào t
ú
một m
à
i h
ớ
c học vi
ệ
phần 2
Khái niệmthằngnội đúng bài thửớ và đúng sửdđược thuang kết quảcùng nơi bãi sẽ lúcthai dứợong cánguyồi thầi khó biếtthưđể chuẩn bịitheo tựi kiểmtra đạtđược. Khi điềuó, tđềnhụng hànhyngứsau:
- Sau ykiểm trac, thoát ra và không quay lạilặi
- ThoátYepnắmthêmchia sẻtận hưởngthật tuyệtnhấn mạnhvấn đềdànhtrải nghiệmđượcrồivềtư duychúng tanói chuyện mà không cótình yêucùng nhauuổvàorồitronguốngngày hôm nayếnày
Hãy dámmời bạnảtrong rảngười bạnạnàydámđang trồiđểứngay từừatrongứcvà trong vản phong phù hấpớphía vải dámi từủikhách hàng mà mình hỏiuốctừởi. Đừngtrong lòngạmềm dẻoúing thuận lợiậtrong ngự, hãy chúng taảmời bạnớtrong hững câu vấnản khó hiểuểở hoặcạc trongữc tỉếphấn khởiại bắt đầuo chúng ta khám pháovề bài vịệt chúta bướcạn.
Một cách rất đơn giản, hãy viết một đoạn văn cho học sinh cấp 2 đọc và hiểu. Nếu nội dung của bạn đang gặp khó khăn tương tự, tốt nhất là đọc lại đoạn văn nhiều lần và tìm cách giải thích dễ hiểu hơn.
7. Th
ự
c hi
ệ
Kiểm thử Chia 2 cho tiêu đề
Khi lựa chọn tiêu đề cho bài viết, hãy thử áp dụng Kiểm thử Chia 2 để kiểm tra hiệu quả của chúng. Kiểm thử Chia 2 (hay còn gọi là A/B Testing) giúp so sánh 2 hoặc nhiều phiên bản trong cùng một điều kiện. Phương pháp sau đó sẽ đánh giá và chọn ra phiên bản nào mang lại hiệu quả nhất.Đối với bài viết trên blog, thường tôi viết 3 tiêu đề khác nhau và thực hiện Kiểm thử Chia 2 để kiểm tra. Để sử dụng Kiểm thử Chia 2, bạn cài đặt plugin Tiêu đề Thử Nghiệm Miễn Phí (dành cho wordpress) rồi tạo ra các tiêu đề bạn muốn.Chín
tám
mười
Bắt đầu
t “Ngày x
sử
vào ngày x
kế
tắt”
Chiến lược này rất đơn giản. Với phần tiêu đề của bài viết, bạn nên đề cập đến “câu chuyện” mà bạn sẽ kể. Điều này giúp bạn xác định nội dung của mình trước khi viết. Ví dụ, tiêu đề chính là “Sẵn sàng gì trước khi sang Mỹ định cư?”. - Phụ đề 1: Rời Việt Nam – Những điều bạn cần chuẩn bị ở nhà - Phụ đề 2: Tìm kiếm việc làm, học tập và chỗ ở - Phụ đề 3: Thị thực, Hải quan và Các thủ tục giấy tờ cần thiết - Phụ đề 4: Hiểu biết về sự khác biệt văn hoá - Phụ đề 5: Học ngôn ngữTiến tới mục tiêu: An cư lập nghiệp ở MỹĐây không phải là cách viết lôi cuốn nhất nhưng lại có thể hấp dẫn độc giả vào nội dung họ cần.9. S
ử
d
ụ
Lựa chọn font chữ
ữ
phù hợp
ợ
p
Phông chữ là biểu hiện của ngôn ngữ. Ví dụ, nếu bạn nhận được một bản CV viết bằng phông chữ Comic Sans, bạn có thể nghĩ đó là công việc của một đứa trẻ. Nhưng nếu viết bằng Times New Roman hoặc Calibri, bản CV sẽ chuyên nghiệp hơn nhiều.Bây giờ, font chữ không chỉ phản ánh phong cách của nội dung mà còn ảnh hưởng đến thời gian đọc của người dùng.Những font chữ này cũng có thể thay đổi cảm nhận của độc giả về nội dung của bạn.Ví dụ, font chữ Medium tạo cảm giác nhẹ nhàng nhưng vẫn đảm bảo tính chuyên nghiệp. Font chữ lớn hơn sẽ dễ đọc và dễ hiểu hơn. Vậy nên, hãy cẩn thận khi chọn font chữ.- Không sử dụng quá nhiều font chữ trong cùng một bài viết
- Không sử dụng quá nhiều font chữ khác nhau cho các bài viết trong cùng một trang web. Sự khác biệt đó có thể làm cho trang web của bạn trông không chuyên nghiệp.