Viết nội dung hấp dẫn là cách hiệu quả để thu hút khách hàng và tăng hiệu suất marketing. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách viết nội dung thông minh và thu hút sự chú ý của khách hàng nhất. Dưới đây là 4 công thức viết nội dung hay mà bạn có thể tham khảo và áp dụng:
Công thức AIDA
AIDA là viết tắt của Attention (Thu hút), Interest (Thích thú), Desire (Khao khát), và Action (Hành động).
Đây là mô hình truyền thông giúp xác định các giai đoạn nhận thức mà cá nhân trải qua trong quá trình mua hàng. Để thuyết phục khách hàng về một vấn đề họ chưa biết, bạn cần tiếp cận và thu hút sự chú ý của họ (Attention). Sau đó, chỉ ra những điều mới mẻ, hấp dẫn để tạo ra sự thích thú đối với khách hàng (Interest). Bạn nên ngắn gọn và súc tích để tạo sự thích thú. Tiếp theo, tập trung vào lợi ích để kích thích khách hàng ra quyết định (Desire). Cuối cùng, dẫn dắt họ thực hiện những hành động mà bạn mong muốn (Action). Đến bước này, khách hàng có thể đồng ý với đề nghị của bạn.
Công thức này thường được áp dụng trong các bài viết quảng cáo, trên website, trang landing page hoặc email marketing và nhiều lĩnh vực khác nhau.
Công thức PAS
PAS là công thức viết quảng cáo phổ biến được nhiều copywriter sử dụng và mang lại hiệu quả cao. PAS là viết tắt của 3 từ: Vấn đề - Kích thích - Giải pháp
Đây là công thức giúp doanh nghiệp hiểu nhu cầu của khách hàng, 'gãi' đúng nơi đau, 'sát muối vào nỗi đau' và đưa ra giải pháp hợp lý.
Để sử dụng công thức này, bạn phải tìm hiểu nhu cầu của khách hàng và vấn đề họ đang gặp phải để đánh vào nỗi đau một cách hiệu quả nhất. Biến vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn, chia sẻ hậu quả nếu không giải quyết để khách hàng cảm thấy vấn đề này rất tệ, thực sự là một 'nỗi đau' đúng nghĩa. Sau đó, đưa ra giải pháp tối ưu nhất để xoa dịu nỗi đau và kích thích hành động của khách hàng.
Công thức này được áp dụng rộng rãi vì sự đơn giản và hiệu quả của nó, có thể thấy ở các bài PR, tờ rơi, email, quảng cáo trên Facebook và thậm chí là kịch bản TVC. Tuy nhiên, bạn nên đưa ra giải pháp phù hợp cho từng nhóm đối tượng khách hàng.
Công thức FAB
Là một Marketer hoặc nhân viên bán hàng, bạn cần phải hiểu về quy tắc FAB, viết tắt của 3 chữ Features (Tính năng) - Advantages (Ưu điểm) - Benefits (Lợi ích)
FAB là quy tắc giúp lấy niềm tin từ khách hàng, tăng tính thuyết phục của lời nói. Công thức này tập trung vào các tính năng của sản phẩm, từ tính năng tạo ra ưu điểm và lợi ích của sản phẩm, và từ ưu điểm đó mang lại lợi ích cho khách hàng.
Trước hết là về các tính năng (features) của sản phẩm như thông số kỹ thuật, thành phần, khả năng của sản phẩm,... Các tính năng này làm nổi bật sự khác biệt so với các sản phẩm khác, kích thích sự tò mò của khách hàng.
Tiếp theo là ưu điểm (advantages) của sản phẩm, dựa trên tính năng, xem xét sản phẩm có thể làm được gì so với sản phẩm của đối thủ, ưu điểm này mang lại lợi ích gì cho cuộc sống của họ?
Và cuối cùng là lợi ích (benefits), được tổng hợp từ tính năng và ưu điểm của sản phẩm đã nêu ở trên, lợi ích này cung cấp sự kết nối và giúp người dùng hình dung được trải nghiệm khi sử dụng sản phẩm.
Công thức 4P
4P trong marketing là một mô hình phổ biến, cơ bản và vô cùng hiệu quả được nhiều doanh nghiệp lớn áp dụng trong chiến lược quảng bá sản phẩm. Bao gồm 4 yếu tố cơ bản: Sản phẩm, Giá cả, Địa điểm, Quảng cáo.
Mức độ thành công khi sử dụng 4P ảnh hưởng mạnh mẽ đến doanh thu và thường được sử dụng để lập kế hoạch cho việc ra mắt sản phẩm mới.
Chữ “P” đầu tiên là Produce - sản phẩm. Sản phẩm là nền tảng của bất kỳ chiến lược marketing nào. Doanh nghiệp cần chú ý đến mọi chi tiết từ bên ngoài đến bên trong, đảm bảo sản phẩm hoàn hảo trước khi đến tay người tiêu dùng.
Tiếp theo là Price - giá cả. Đặt giá bán sao cho hợp lý là điều quan trọng. Giá sản phẩm phải đảm bảo lợi nhuận và phải hấp dẫn đối với khách hàng.
Chữ P thứ 3 là Place - phân phối. Kênh phân phối quan trọng để tiếp cận thị trường, giúp sản phẩm đến gần hơn khách hàng và tạo trải nghiệm tốt nhất cho họ.
Và cuối cùng là Promotion - tiếp thị. Promotion giúp doanh nghiệp đưa hình ảnh sản phẩm đến khách hàng mục tiêu một cách tối ưu nhất, đồng thời cách thức tiếp thị cũng ảnh hưởng lớn đến sự thành công của sản phẩm.
Viết nội dung là một công việc đòi hỏi sự sáng tạo và là nghệ thuật thu hút khách hàng, vì vậy người viết nên được coi là nghệ sĩ đa tài. Để trở thành một nghệ sĩ thực thụ, các marketer cần liên tục trau dồi kỹ năng và thực hành mọi lúc có thể.
Chúc bạn thành công!