1. Video Ngắn (Short-form Video)
Video ngắn tiếp tục làm mưa làm gió trên các nền tảng Social Media. Để bắt kịp xu hướng này, các thương hiệu cần hiểu rõ về TikTok, Facebook Reels, Instagram Reels và YouTube Shorts và luôn cập nhật những tính năng, xu hướng mới. Video ngắn là cách hiệu quả để thu hút người dùng, kích thích họ chia sẻ về thương hiệu. Quan trọng nhất là bạn chỉ có 3 giây để gây ấn tượng, vì vậy hãy tập trung vào những giây đầu tiên.
2. Tiếp Thị Người Ảnh Hưởng (Influencer Marketing)
Theo HubSpot, 17% marketer dự định sẽ đầu tư vào Influencer Marketing và 89% thương hiệu đang sử dụng sẽ tiếp tục tăng ngân sách cho hình thức này trong năm 2023. Xu hướng sử dụng người ảnh hưởng ảo cũng được chú ý ở nhiều nơi, đặc biệt là Nhật Bản và Trung Quốc. Khóa thành công không chỉ là việc chọn người ảnh hưởng phù hợp mà còn là tính chân thực trong nội dung và sản phẩm.
3. Nội Dung Tạo Ra Bởi Người Dùng (User-generated content – UGC)
Sức sáng tạo không hạn chế của thế hệ Gen Z sẽ tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của nội dung do người dùng tạo ra (UGC). Vậy làm thế nào để tăng cơ hội tạo UGC cho thương hiệu? Đầu tiên, thương hiệu cần xây dựng niềm tin từ khách hàng, làm cho họ hài lòng và dễ dàng chia sẻ trải nghiệm cá nhân từ những trải nghiệm tích cực trên hành trình mua sắm. Ngoài ra, thương hiệu cũng cần tích cực lắng nghe phản hồi từ người dùng, thường xuyên tương tác và tạo ra một “sân chơi” không giới hạn cho họ.
4. Khía cạnh bền vững
Ngoài vấn đề minh bạch trong kinh doanh, người tiêu dùng ngày nay còn đánh giá một doanh nghiệp qua các giá trị, đạo đức mà nó mang lại cho môi trường, xã hội. Đặc biệt, tính bền vững - một xu hướng marketing mà thế hệ Z đặc biệt quan tâm vào năm 2023 (Theo báo cáo xu hướng Instagram 2023). Người tiêu dùng luôn sẵn lòng “chia tay” với một thương hiệu nếu thương hiệu đó phản bội lòng tin của họ bằng những hành vi thiếu đạo đức, ảnh hưởng đến xã hội.
5. Trí tuệ nhân tạo và sự xuất hiện của chatGPT
Trí tuệ nhân tạo có thể giúp bạn tạo mới hoặc bổ sung cho những nội dung bạn đã có sẵn. Mặc dù AI không đủ thông minh để viết ra tất cả các nội dung gốc, cũng không thể truyền đạt thông điệp, câu chuyện mang tính cảm xúc, nhưng chắc chắn đây sẽ là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho các marketer trong hành trình tạo nội dung chất lượng.
Sự ra đời của chat GPT là một bước ngoặt lớn đối với cả thế giới và những người sáng tạo nội dung. Chat GPT không thể thay thế cho những người làm content marketing, nhưng bạn phải biết sử dụng công cụ này để không bị “loại bỏ” trong một môi trường đầy cạnh tranh.