Nếu bạn đã có kiến thức cơ bản về marketing và muốn tìm cách kiếm thêm thu nhập, việc trở thành Marketer Tự Do là một lựa chọn tuyệt vời. Không chỉ mang lại thu nhập, mà còn mở ra cơ hội phát triển kỹ năng sáng tạo và mở rộng mạng lưới quan hệ.
Tuy nhiên, khi mới bắt đầu, bạn có thể cảm thấy mơ hồ và cần một số lời khuyên. Dưới đây là 6 mẹo để bắt đầu trong lĩnh vực marketing tự do từ các chuyên gia mà bạn nên tham khảo.
Đầu tiên, bạn cần hiểu rõ về freelance marketing là gì?
Công việc của những nhà tiếp thị tự do là giúp các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu của họ. Điều này có thể bao gồm:
Thu hút sự chú ý
Lôi kéo khách hàng đến trang web hoặc trang fanpage của công ty
Thuyết phục khách hàng mua hàng
Hầu hết các doanh nghiệp đều cần sự hỗ trợ, đặc biệt là những doanh nghiệp mới mở. Vì người sáng lập thường rất bận rộn và không có nhiều thời gian cho việc tiếp thị sản phẩm và quản lý truyền thông.
Đó chính là nơi bạn sẽ đặt chân đến.
1. Tìm vị trí phù hợp với bạn
Marketing bao gồm nhiều công việc nhỏ khác nhau, hãy chọn công việc phù hợp với khả năng và sở thích của bạn. Một số công việc phổ biến trong marketing tự do bao gồm:
- Copywriting (Viết quảng cáo): Tạo nội dung quảng bá cho sản phẩm, dịch vụ trên trang web, email marketing, landing pages, v.v.
- Quản lý truyền thông xã hội (Quản lý website, fanpage, v.v.): Lập kế hoạch truyền thông, đăng nội dung, hình ảnh của công ty trên các mạng xã hội.
- Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO): Quy trình tăng sức hấp dẫn của bài viết, trang web để chúng hiển thị và xếp hạng cao trên Google.
Nếu bạn vẫn băn khoăn về khả năng và chưa tìm được công việc phù hợp, hãy thử các cách sau:
Đọc sách để hiểu rõ hơn về từng công việc
Nghe người khác đánh giá về bạn. Đôi khi họ sẽ nhận ra những điểm mạnh của bạn mà bạn tự bản thân không nhận ra. Ví dụ: Nếu bạn bè thích những câu chuyện bạn đăng trên Facebook, bạn có thể thử làm copywriter
Bạn thường làm gì vào sáng thứ bảy, trước khi mọi người thức dậy? Điều này có thể tiết lộ đam mê và sở thích của bạn.
Sau khi xác định công việc phù hợp, bạn cần chọn lĩnh vực muốn theo đuổi. Thời trang, du lịch hay F&B?
Cuối cùng, hãy dũng cảm thử. Nếu bạn cảm thấy phù hợp với một công việc, hãy thử nghiệm nó. Nếu không phù hợp, bạn hoàn toàn có thể thay đổi. Đây là một ưu điểm của làm việc tự do.
2. Tìm kiếm khách hàng
Tìm kiếm khách hàng luôn là một thử thách và khiến bạn cảm thấy căng thẳng. Nhưng với sự phát triển của Internet và mạng xã hội, việc tìm kiếm một công việc lý tưởng không còn khó khăn nữa.
Có rất nhiều trang web giúp kết nối bạn với nhà tuyển dụng như topcv, vietnamworks, và nhiều trang khác. Ngoài ra, các nhóm, fanpage trên Facebook cũng là nguồn việc làm phong phú cho bạn. Chỉ cần tìm từ khóa “Freelancer” hoặc “cộng tác viên tại nhà” trên Facebook, bạn sẽ thấy nhiều nhóm, fanpage mà các nhà tuyển dụng thường xuyên đăng thông tin tuyển dụng mà bạn có thể tham gia và ứng tuyển miễn phí.
Ngoài ra, hãy tham gia vào các diễn đàn, cộng đồng liên quan đến lĩnh vực bạn quan tâm, nơi mà các nhà tuyển dụng thường ghé thăm. Bạn có thể thường xuyên chia sẻ, bình luận, thể hiện quan điểm của mình. Điều này cũng giúp bạn chứng minh khả năng của mình và để lại ấn tượng với nhà tuyển dụng.
3. Linh hoạt về mức lương (Ít nhất ở giai đoạn ban đầu)
Khi bắt đầu làm tiếp thị tự do, bạn có thể cảm thấy không chắc chắn về việc đánh giá giá trị của mình để đề xuất mức lương. Đừng quá cứng nhắc, hãy nhận những gì xứng đáng với công sức bạn bỏ ra.
Ban đầu, bạn có thể làm một số công việc miễn phí vì chúng có thể mang lại lợi ích lâu dài như: xây dựng portfolio, mở rộng mạng lưới quan hệ, v.v.
Sau khi bạn sẵn sàng nhận tiền cho công việc của mình, dưới đây là một số phương thức định giá lương bạn có thể tham khảo:
- Theo giờ
- Theo dự án
- Theo tháng
- Tiền hoa hồng và phần thưởng
Đối với những người mới bắt đầu, bạn nên thỏa thuận lương theo tháng. Hãy tham khảo mức giá trung bình cho vị trí công việc của bạn trên thị trường để đưa ra con số hợp lý nhất khi thương lượng với nhà tuyển dụng.
4. Kết thúc công việc đúng thời hạn
Một trong những điều quan trọng mà các doanh nghiệp luôn mong muốn từ freelancer là hoàn thành công việc đúng deadline. Bạn có thể linh hoạt về thời gian làm việc, nhưng quan trọng nhất vẫn là phải hoàn thành đúng thời hạn.
Hoàn thành công việc một cách xuất sắc, đúng deadline sẽ xây dựng uy tín cho bạn và thể hiện bạn là người làm việc chuyên nghiệp. Điều này sẽ là lợi thế so với những ứng viên khác nếu bạn muốn tiếp tục hợp tác với khách hàng trong các dự án sau này.
5. Nhận thư giới thiệu
Thư giới thiệu từ các khách hàng mà bạn đã làm việc sẽ là một lợi thế lớn đối với bất kỳ freelancer nào, bởi:
- Thư giới thiệu từ khách hàng chứng minh khả năng làm việc của bạn, điều này đồng nghĩa với việc tăng giá trị của bạn. Bạn có thể yêu cầu mức lương cao hơn.
- Bạn có thể thu hút các khách hàng chất lượng hơn. Khi bạn đề xuất mức giá cao mà vẫn được chấp nhận, điều đó có nghĩa là bạn sẽ thu hút được các khách hàng có ngân sách cao và sẵn lòng đầu tư để có được kết quả tốt.
Vì vậy, khi bạn làm việc tốt và gây ấn tượng với khách hàng, hãy yêu cầu được giới thiệu. Họ sẽ sẵn lòng giúp đỡ bạn nếu bạn thể hiện được năng lực.
6. Đối xử với bản thân như một doanh nghiệp thực thụ
Khi bạn làm việc tự do, bạn đang tự làm việc cho mình. Đó là lý do tại sao bạn nên coi mình như một doanh nghiệp thực sự.
Khi bạn xem mình như một doanh nghiệp, bạn sẽ tập trung vào việc xây dựng sự bền vững và lâu dài. Vì vậy, hãy phát triển thương hiệu cá nhân của bạn, tạo ra những sản phẩm độc đáo để ghi nhớ. Hãy trở thành một blogger xuất sắc và đáng tin cậy.
Điều này cũng có nghĩa là bạn không nên quá nói về bản thân mình với khách hàng. Thay vào đó, hãy tập trung vào cách làm cho họ ấn tượng và nhớ đến bạn khi họ cần.
Hãy cân bằng giữa cuộc sống hàng ngày và công việc. Khi không có sự phân biệt giữa 'văn phòng' và 'phòng ngủ', bạn có thể trở nên mất tập trung. Sự rõ ràng này giúp bạn duy trì sự tập trung và làm việc hiệu quả hơn. Đặt mục tiêu và lên kế hoạch cụ thể cho mỗi ngày.
Trong lịch làm việc của bạn, đừng quên dành thời gian cho những khoảnh khắc nghỉ ngơi mỗi tháng hoặc sau mỗi dự án. Điều này thực sự quan trọng đối với sức khỏe tinh thần và hiệu suất làm việc của bạn.