Vì vậy, công thức 6 bước – 6 bước xây dựng doanh nghiệp thành công ra đời với mục đích giúp chủ doanh nghiệp giải quyết được vấn đề trong việc xây dựng và phát triển doanh nghiệp một cách bền vững.
Bước 1: Tích cực
Giai đoạn đầu tiên của việc phát triển bất kỳ công việc kinh doanh nào – là chắc chắn rằng chúng ta kinh doanh sinh lời, hiệu quả và có đủ thông tin cần thiết để chủ doanh nghiệp đưa ra những quyết định lớn. Bước đầu tiên này bao gồm việc loại bỏ được tất cả sự “hỗn loạn” như:
Hỗn loạn về lịch làm việc
Hỗn loạn trong quản lý nhân sự
Hỗn loạn trong quản lý khách hàng
Nhằm hỗ trợ Chủ doanh nghiệp tự quản lý trong bốn lĩnh vực sau:
Thời gian
Chuỗi cung ứng
Tài chính
Mục tiêu
Để tự quản lý tài chính, chủ doanh nghiệp cần kiểm soát bốn khía cạnh quan trọng sau trong tài chính của doanh nghiệp của mình, bao gồm:
Quản lý Điểm hòa vốn – Hiểu được số lượng hàng bán, số lượng khách hàng, hoặc doanh thu cần đạt được mỗi ngày để đạt được điểm hòa vốn, và sau đó đạt được mục tiêu lợi nhuận của mình.
Quản lý Tỷ suất lợi nhuận ròng – Chủ doanh nghiệp có thể thiết lập ngân sách để đạt được lợi nhuận theo ngày, tuần, hoặc tháng, và thực hiện các chiến lược để đạt được mục tiêu đó.
Quản lý Báo cáo tài chính – Hiểu biết về các con số của doanh nghiệp hàng ngày, hàng tuần và hàng tháng là vô cùng quan trọng. Từ đó, chủ doanh nghiệp có thể đưa ra các quyết định cho tương lai.
Quản lý Thử nghiệm và Đo lường – Chủ doanh nghiệp có thể dự đoán lợi nhuận trong tương lai bằng cách đo lường các chỉ số hiệu suất công việc – KPI.
Quản lý Tài chính là một trong bốn phần quan trọng của Bước đầu tiên trong Công thức 6 Bước.
Sự nhất quán quan trọng hơn sự xuất sắc. Doanh nghiệp cần phải ngăn chặn bất kỳ 'chỗ rò rỉ' nào. Vì cố gắng đổ nước vào bồn tắm đang mở nút thoát nước là hoàn toàn vô ích.
Hiệu suất của chủ doanh nghiệp và của nhân viên sẽ quyết định thành công và khả năng sinh lời.
Hiểu rõ vị trí của mình và biết được mục tiêu của việc kinh doanh là điều sống còn đối với thành công của chủ doanh nghiệp.
Chủ doanh nghiệp cần áp dụng kỷ luật và sự tự kiểm soát như một huấn luyện viên để duy trì sự tập trung và đạt được thành tựu.
Bước 2: Niche Market
Sau khi doanh nghiệp đã hoàn thiện tất cả các yếu tố kinh doanh cơ bản và không còn cần phải ở Mức độ Tự Mình Kiểm Soát, bước tiếp theo là tiến tới Mức độ Niche Market.
Một thị trường niche có thể được coi là một vùng đặc biệt chỉ dành cho một cá nhân hoặc một loại hình kinh doanh. Điều tốt là khi bạn thống trị được thị trường niche, doanh nghiệp của bạn sẽ không còn phải cạnh tranh dựa trên giá cả nữa. Bạn sẽ được công nhận vì vị thế bạn đang nắm giữ, không phải vì giá thành bạn đưa ra.
Khi doanh nghiệp hoạt động trơn tru với lợi nhuận cơ bản, là lúc cần phải tìm ra Điểm Bán Hàng Độc Đáo (Unique Selling Proposition) và xây dựng máy tiếp thị, máy bán hàng.
Điểm Bán Hàng Độc Đáo USP sẽ giúp doanh nghiệp tiến hành bán hàng mà không lo ngại về sự cạnh tranh về giá cả.
Tiếp thị cần truyền đạt những điểm độc nhất của cá nhân hoặc doanh nghiệp và lí do tại sao người ta nên mua sản phẩm của doanh nghiệp ngay hôm nay.
Doanh nghiệp cần có một chính sách bảo đảm đầy đủ, ghi chép chính xác những điều cần thiết. Chính sách này sẽ có ảnh hưởng lớn, giúp giữ chân những khách hàng tiềm năng. Chính sách bảo đảm liên kết chặt chẽ với USP, thậm chí có thể là một phần của nó.
Ví dụ (một chút kỳ quặc), nếu bạn vận hành một dịch vụ tang lễ mà cam kết mọi người sẽ rời đi với nụ cười vào cuối lễ tang, bạn sẽ có một USP đặc biệt ở đây, phải không?
Khi thiết lập một chính sách bảo đảm xuất sắc, bạn có thể cần thay đổi cách vận hành công ty, nhưng đó là điều cần thiết. Đây là một ví dụ tốt về chính sách bảo đảm dịch vụ: Khi đầu tư vào hệ thống máy tính của chúng tôi, bạn sẽ nhận được lắp đặt tận nơi, tư vấn miễn phí và phần mềm bảo mật 24/24 cùng hỗ trợ phần cứng.
Khuôn mặt kinh doanh có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển doanh nghiệp, và nếu hoạt động hiệu quả, nó sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng lợi nhuận nhiều lần.
Khuôn mặt kinh doanh ở đây chính là Công thức 5 Cách – 5 chiến lược tăng cược lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Công thức 5 Cách – 5 chiến lược tăng cược lợi nhuận của ActionCOACH.
Hãy bắt đầu với số lượng khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Đây là tổng số người mua tiềm năng mà doanh nghiệp đã liên lạc hoặc đã liên lạc với doanh nghiệp trong năm vừa qua. Những người này cũng có thể được xem là các điểm mục tiêu triển vọng, tiềm năng cho doanh nghiệp.
Trên thực tế, có rất nhiều người kinh doanh hiểu lầm giữa phản hồi, hoặc số lượng người mua tiềm năng, với kết quả. Đừng nghĩ rằng điện thoại reo lên là bạn đã thu được doanh thu.
Rất tuyệt vời khi tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng nhưng doanh nghiệp cần nhớ đến Tỷ lệ chuyển đổi của mình. Tỷ lệ chuyển đổi này chính là phần trăm số người thực sự chi tiền ra mua hàng so với tổng số người có thể mua hàng của doanh nghiệp.
Ví dụ: nếu doanh nghiệp có 10 người ghé qua cửa hàng ngày hôm nay và chỉ bán được cho 3 người trong số họ, tức là doanh nghiệp có tỷ lệ chuyển đổi 3 trên 10, hay 30%. Đây chính là mỏ vàng cần khai thác của doanh nghiệp, gấp đôi tỷ lệ chuyển đổi tương đương gấp đôi doanh thu.
Số lượng khách hàng của doanh nghiệp là những khách hàng khác nhau mà doanh nghiệp làm việc cùng. Cách tính số lượng khách hàng đó là nhân tổng số khách hàng tiềm năng với tỷ lệ chuyển đổi. Vì vậy, nếu doanh nghiệp muốn có nhiều khách hàng hơn mà không thể trực tiếp thay đổi con số này thì hãy tìm kiếm nhiều khách hàng tiềm năng hơn hoặc cải thiện tỷ lệ chuyển đổi.
Một số khách hàng sẽ mua hàng từ bạn hàng tuần, số khác thì hàng tháng, số khác lại chỉ vào các dịp đặc biệt và có những người chỉ mua một lần duy nhất trong đời. Điều quan trọng mà chủ doanh nghiệp cần biết là con số trung bình – không phải là thành tựu cao nhất hoặc thấp nhất, mà là số lần trung bình mà một khách hàng mua hàng từ doanh nghiệp trong một năm. Một lần nữa, đây là một cơ hội quý báu. Đa số người kinh doanh không bao giờ thu thập dữ liệu về khách hàng trong quá khứ. Không nói tới việc để lại lời nhắn cho họ, hoặc gọi, mời họ trở lại.
Tăng số lần giao dịch của khách hàng là cách giúp doanh nghiệp tăng doanh thu, lợi nhuận một cách hiệu quả.
Doanh nghiệp có thể kích thích một khách hàng mua hàng nhiều lần. Một số khách hàng có thể tiêu tới 5.000 đô la để mua hàng, một số chỉ 5 đô la. Nhưng con số trung bình mới là điều mà doanh nghiệp cần quan tâm. Chỉ một vài đô la trên mỗi giao dịch có thể làm tăng lợi nhuận của doanh nghiệp một cách đáng kể.
Cộng tổng doanh thu và chia cho số giao dịch, đơn giản như vậy doanh nghiệp có thể tính được con số Doanh thu trung bình mỗi lần mua của từng tháng, quý hoặc năm.
Bước 3: Tận dụng lợi thế
Khi công việc kinh doanh đã trôi chảy, đó chính là thời điểm để đầu tư vào các hệ thống hoạt động của doanh nghiệp. Nhưng hãy nhớ rằng sự kiên nhẫn là cần thiết. Việc triển khai các hệ thống trước khi tuyển thêm nhân viên mới để mở rộng doanh nghiệp là rất quan trọng, ngay cả khi đội ngũ hiện tại đang cố gắng đối phó với khối lượng công việc ngày càng tăng.
Lý do chính của việc chủ doanh nghiệp làm việc không ngừng nghỉ là doanh nghiệp của họ không hiệu quả. Không có hệ thống quy trình nào cả, tất cả chỉ được lưu trong tâm trí của chủ doanh nghiệp. Họ là người duy nhất có thể làm mọi thứ, họ tin vào điều này và họ không nghĩ ai có thể làm tốt hơn nên họ bị mắc kẹt trong vòng quay này.
Tận dụng lợi thế giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và đạt được mục tiêu dễ dàng hơn.
Vấn đề là, nếu không có hệ thống quy trình tốt, chủ doanh nghiệp sẽ không biết nhân viên của mình sẽ làm được gì hoặc có làm được không. Tất cả những người lãnh đạo giỏi đều giỏi phân công công việc, vì vậy họ quen với việc hệ thống hóa và giảm bớt một số công việc của bản thân.
Do đó, khi giao việc cho nhân viên, hãy để họ tự làm. Đừng can thiệp hoặc giúp đỡ; như vậy, họ sẽ không bao giờ học cách hoàn thành công việc. Tất cả những gì họ học được sẽ là chủ doanh nghiệp là người duy nhất có thể giải quyết vấn đề và rồi chủ doanh nghiệp sẽ mãi như vậy. Hãy nhớ rằng, đôi khi chủ doanh nghiệp phải để nhân viên tự mình giải quyết vấn đề, để từ đó họ học được cách giữ thăng bằng. Hệ thống quy trình sẽ giúp chủ doanh nghiệp làm điều này.
Thường thường, doanh nghiệp cần tập trung vào 4 chiến lược tận dụng:
Chiến lược tận dụng Hệ thống
Chiến lược tận dụng Hướng dẫn đào tạo
Chiến lược tận dụng Quản trị
Chiến lược tận dụng Công nghệ
Việc đặt đúng người vào đúng vị trí theo kế hoạch hợp lý, giúp doanh nghiệp thoát khỏi sự phụ thuộc vào con người và chuyển sang vận hành dựa trên các hệ thống.
Doanh nghiệp có thể bắt đầu với việc xây dựng bản đồ kinh doanh hoặc sơ đồ tổ chức. Việc đặt đúng người vào đúng vị trí phải bắt đầu từ việc hiểu rõ những vị trí đó là gì. Đó là lý do bản mô tả công việc rõ ràng cho từng vị trí công việc.
Sau khi đã đặt đúng người vào đúng vị trí với kế hoạch phù hợp, doanh nghiệp cần thiết lập và đo lường các chỉ số đo lường hiệu quả công việc (KPI). Khi đội ngũ nhân viên hoàn thành chỉ số này nghĩa là họ đang làm rất tốt trên con đường kiến tạo một tổ chức từ công việc của mình.
Khi nhân viên hiểu rõ công việc của mình, việc hướng dẫn họ làm thế nào để thực hiện công việc đó trở nên vô cùng quan trọng.
Để thực hiện chiến lược này, doanh nghiệp cần lập danh sách tất cả công việc hàng ngày, phân chia chúng thành các khoảng thời gian nhỏ và luôn có chỗ dành cho ai đó để xử lý công việc không thường xuyên. Khi có danh sách đầy đủ và chi tiết về công việc hàng ngày, doanh nghiệp cần văn bản hóa cách thức thực hiện công việc đó.
Khi mỗi cá nhân nhận biết được thành công của mình, chủ doanh nghiệp cần kêu gọi tất cả thành viên trong nhóm thực hiện cùng. Dành thời gian đều đặn để nhân viên chia sẻ về những điều làm họ hạnh phúc, cảm thấy căng thẳng hoặc những điều giúp họ tăng năng suất... Chắc chắn rằng, việc cải thiện những điều này sẽ làm cho hoạt động kinh doanh trở nên hiệu quả hơn.
Sở hữu một hệ thống về cách thức thực hiện mọi thứ là chưa đủ. Doanh nghiệp của bạn cần một hệ thống để quản trị tất cả.
Quản trị nhân sự bằng cách lập kế hoạch công việc và ngân sách.
Quản trị con người chính là quản lý kỹ năng và thời gian, sau đó là đào tạo và huấn luyện.
Chiến lược tận dụng công nghệ là một trong bốn chiến lược mà doanh nghiệp cần phải sử dụng để tiến xa hơn.
Công nghệ không phải là giải pháp duy nhất, nhưng việc áp dụng công nghệ để cải thiện hệ thống là điều cần thiết.
Hãy xem xét các quy trình của doanh nghiệp mà công nghệ có thể cải thiện, tăng tốc và tiết kiệm. Bạn có thể áp dụng công nghệ mới để cải thiện trải nghiệm sản phẩm, giảm chi phí và tăng hiệu quả. Tuy nhiên, đảm bảo rằng thị trường đang di chuyển theo hướng công nghệ đó và đặc biệt là phù hợp với nguồn lực tài chính của doanh nghiệp, tức là doanh nghiệp có khả năng chi trả cho công nghệ đó.
Bước 4: Đội ngũ
Giờ đây, khi doanh nghiệp đang có lợi nhuận, có chiến lược marketing xuất sắc, và có thể hoạt động theo hệ thống thì đã đến lúc chủ doanh nghiệp xây dựng một đội ngũ mạnh mẽ.
Theo từ điển, đội nhóm là một nhóm người ở cùng một phía. Đó cũng là một nhóm người được tổ chức để làm việc cùng nhau. Mỗi thành viên của doanh nghiệp có một vai trò đặc biệt và quan trọng như nhau. Không ai quan trọng hơn ai và tất cả đều cần phải phối hợp với nhau.
Đội ngũ là một phần không thể thiếu của một doanh nghiệp tồn tại.
Bạn đã nghe câu chuyện “một quả táo thối làm hỏng cả thùng táo” chưa? Đó cũng đúng trong kinh doanh. Tất cả đều liên quan đến văn hóa doanh nghiệp. Tìm ra sự phù hợp về văn hóa là rất quan trọng khi lựa chọn thành viên cho đội ngũ.
Do đó, cách tổ chức tìm kiếm và tuyển chọn thành viên là rất quan trọng, vì chỉ có những người xuất sắc mới có thể nâng cao hiệu suất kinh doanh của doanh nghiệp. Nhưng làm thế nào để thu hút những người tài năng đến với doanh nghiệp? Đó là khi việc quảng cáo về cơ hội việc làm, quy trình tuyển dụng và các yếu tố đặc biệt của doanh nghiệp phát huy tác dụng.
Bước 5: Vận hành đồng bộ
Khi tất cả hoạt động hòa hợp, đến lúc thúc đẩy và đảm bảo thành tựu vượt xa so với công sức bỏ ra. Nhưng khi doanh nghiệp phát triển nhanh, những rạn nứt sẽ nảy sinh. Vì vậy, sự đồng bộ trong lãnh đạo là cần thiết. Lúc này, chủ doanh nghiệp phải trở thành người giải quyết vấn đề và có cái nhìn rộng lớn về hiện tại và tương lai.
Trong giai đoạn này, chủ doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch cho doanh nghiệp, thực hiện đào tạo, chỉ định người quản lý và điều chỉnh hệ thống để cảm thấy tự tin mà không cần phải tham gia vào mọi chi tiết. Khi làm được điều này, họ có thể không cần tham gia trực tiếp vào công việc kinh doanh mà vẫn đạt được kết quả tốt.
Bước 6: Kết quả
Khi mọi thứ đang hoạt động tốt và phát triển mạnh mẽ, là lúc thưởng thức trái ngọt của lao động.
Bước 6 của Công thức 6 Bước là thời điểm chủ doanh nghiệp xây dựng một doanh nghiệp thành công.
Việc sử dụng đòn bẩy đúng trong kinh doanh và áp dụng một số chiến lược đơn giản để tạo ảnh hưởng tới các yếu tố khác trong khung kinh doanh sẽ giúp cải thiện hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.