Nâng cao kỹ năng viết Content Marketing – Bên cạnh khả năng truyền đạt bằng lời nói, viết là một trong những cách giao tiếp lâu đời nhất trên thế giới vẫn còn tồn tại đến ngày nay. Mặc dù chúng ta có thể không sử dụng thư tay như trước kia, nhưng việc giao tiếp hàng ngày luôn liên quan đến việc viết, có thể là tin nhắn văn bản, email, thư điện tử hoặc các bài đăng trên mạng xã hội.
Viết là một trong những kỹ năng quan trọng nhất của Marketer và Content Creator, nhưng làm thế nào để nâng cao kỹ năng viết Content Marketing?
Trong bài viết này, TopTip sẽ tổng hợp một số phương pháp cơ bản giúp cá nhân và tổ chức phát triển kỹ năng viết Content Marketing một cách hiệu quả nhất.
1. Hiểu đúng nguyên tắc cơ bản về kỹ năng viết Content Marketing
Để thành thạo một kỹ năng, bạn cần bắt đầu từ những nguyên tắc cơ bản. Những nguyên tắc này là nền tảng để phát triển kỹ năng viết Content Marketing của bạn.
Mỗi khi bạn cảm thấy không kiểm soát được sự sáng tạo của mình, những nguyên tắc cơ bản sẽ giúp bạn khôi phục nền tảng và điều chỉnh nội dung bài viết một cách nhất quán hơn.
Điều này không có nghĩa là bạn phải tham gia khoá học viết chuyên sâu hoặc đạt được các chứng chỉ nhất định. Bạn có thể tìm hiểu về Content Marketing qua tài nguyên phong phú trên Internet và trong cửa hàng sách địa phương. Nếu có điều kiện, bạn cũng có thể tham gia các khóa học viết trực tuyến phù hợp với túi tiền.
Một cách khác để hiểu về nguyên tắc viết content là tham khảo ý kiến từ những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực này, như về SEO, chuẩn tiêu đề,...
Theo nghiên cứu của Chitika, bài viết đứng đầu trên Google chiếm 33% tổng lượng truy cập, giảm xuống lần lượt là 17,6% và 11,4% cho vị trí thứ hai và thứ ba. Vị trí thứ mười chỉ nhận được 2,4% lượng truy cập.
2. Xây dựng một thông điệp rõ ràng
Không gì khó chịu bằng việc đọc một đoạn văn không có ý chính. Hãy suy nghĩ về thông điệp bạn muốn truyền đạt và đảm bảo bạn đã trình bày rõ nó ngay từ đầu.
Đặt khán giả là trọng tâm hàng đầu khi viết; hiểu rằng họ muốn biết gì và cách truyền đạt thông điệp. Sử dụng giọng điệu phù hợp và thân thiện hay trang trọng? Hài hước có giúp hay nên trực tiếp và súc tích? 3 điều cần lưu ý khi viết Content: Khán giả, mục đích, giọng điệu.
3. Xây dựng thói quen viết hàng ngày
Thực hành viết hàng ngày là cách tốt nhất để thành thạo viết Content Marketing và bất kỳ kỹ năng nào khác.
So sánh viết với nấu ăn, hội hoạ hoặc thể thao. Không thể cải thiện nếu không luyện tập, đầu bếp giỏi và tác giả cần quá trình luyện tập.
Đặt ra bài tập viết hàng ngày - không cần dài dòng, chỉ cần cam kết viết mỗi ngày. Hợp tác và đọc đoạn văn của người khác để góp ý và thay đổi nội dung.
Biến viết lách thành thói quen hàng ngày. Viết lại lịch trình của bạn. Dù không có gì để viết, hãy viết suy nghĩ của mình: Nhận xét về phim, ý kiến về sự kiện, tập trung vào chuyên môn,...
4. Mở rộng kiến thức về kỹ năng viết Content Marketing
Đa số mọi người dễ dàng học từ các ví dụ, thậm chí trong việc trau dồi kỹ năng viết Content Marketing. Đọc để học các cách trình bày để truyền đạt thông điệp tốt nhất và điều chỉnh phong cách viết của mình.
Kết hợp đọc hàng ngày và viết; thực hiện bài đánh giá hoặc tóm tắt các nội dung đã đọc, sử dụng phong cách của tác giả để phát triển văn phong của bạn.
5. Đánh giá cao quá trình nghiên cứu
Dù bạn có kiến thức sâu về chủ đề, nghiên cứu vẫn quan trọng. Nội dung chất lượng là có liên quan, hữu ích và cập nhật. Luôn đảm bảo thông tin của bạn là mới nhất.
Tham khảo các nguồn khi nghiên cứu, đặc biệt khi trích dẫn số liệu. Liên kết nguồn để minh chứng cho thông tin bạn trình bày.
Dữ liệu số không có ý nghĩa nếu không có nguồn thông tin chứng minh. Không chứng minh được, con số chỉ là “vô nghĩa”, tạo lợi ích cho bài viết.
6. Tiếp tục chỉnh sửa – nâng cấp nội dung bài viết
Chỉnh sửa thường bị đánh giá thấp nhưng rất quan trọng. Lỗi có thể làm mất sự chú ý và giảm lòng tin từ độc giả vào khả năng viết của bạn.
Một từ sai chính tả có thể để lại hậu quả lâu dài, cho thấy thiếu trách nhiệm và ít quan tâm đến chất lượng.
Thời gian của độc giả là quan trọng. Hãy tạo trải nghiệm đáng giá cho họ khi ghé thăm website của bạn.
Không nên xuất bản nội dung cho đến khi chắc chắn không có lỗi. Sử dụng công cụ kiểm tra chính tả và nhờ người khác đọc lại bài viết.