Dù bạn cảm thấy hài lòng với sự nghiệp viết lách hiện tại, sẽ có lúc bạn muốn tiến xa hơn. Dưới đây là 7 bí quyết giúp bạn thực hiện điều đó.
Xem xét những gì đã mang lại kết quả
Hãy nhìn lại những thành tựu bạn đã đạt được. Bạn đã vượt qua những khó khăn như thế nào? Mỗi bước đi đều có một bài học riêng.
Nói cách khác, hãy tổng hợp những bài viết nổi bật của bạn, những bài viết được đánh giá cao hoặc khiến bạn hài lòng nhất. Chỉ khi bạn dành thời gian để rút ra bài học từ chúng, bạn mới có thể đề ra kế hoạch cho tương lai một cách chính xác. Đôi khi, chỉ cần một cái nhìn lại cũng đủ để bạn có thể lập kế hoạch cho thời gian tiếp theo.
2. Suy Ngẫm về Những Gì Chưa Hiệu Quả
Sau khi hiểu rõ về sự hiệu quả trong công việc, hãy bắt đầu quan tâm đến những điều còn thiếu sót. Một ví dụ điển hình là mạng xã hội, dù mang lại nhiều lợi ích trong việc giao tiếp và kiếm lợi nhuận, nhưng đôi khi không hoàn hảo với những người làm việc sáng tạo. Chúng ta không thể luôn có thể tạo ra nội dung như một máy móc để đáp ứng tốc độ của mạng xã hội.
Hãy tận dụng những chiến lược đã mang lại kết quả như ý trong quá khứ, và đối với những trở ngại không thể thay đổi, bạn có thể bỏ qua chúng.
3. Lắng nghe ý kiến của người khác
Chúng ta - những người làm việc sáng tạo thường trải qua thời gian một mình trước máy tính và bàn phím. Đa số không muốn phải đối mặt với công việc văn phòng, gặp gỡ quá nhiều người hoặc dành quá nhiều thời gian với điện thoại. Điều này là quyết định của từng người, nhưng nếu có một người cố vấn có thể hướng dẫn hoặc đi cùng bạn trên con đường sáng tạo, thì thật tuyệt vời. Họ sẽ chia sẻ những lời khuyên quý báu từ kinh nghiệm của họ, mà đôi khi bạn khó có thể tìm được khi làm việc một mình.
4. Xây dựng mạng lưới quan hệ
Ý này có thể đi đôi với ý 3 ở trên. Ngay cả khi bạn không phải là người thích giao tiếp, kết nối, xây dựng mối quan hệ, hãy dành chút thời gian để xây dựng mạng lưới riêng của bạn khi có cơ hội.
Có nhiều cách để bạn có thể thực hiện điều này. Bắt đầu từ mạng xã hội như LinkedIn, Facebook, Instagram đến những cuộc hội thảo hoặc sự kiện địa phương. Khi bạn tham gia vào một cộng đồng nhất định, có thể bạn sẽ bất ngờ với những cơ hội và sự phát triển của bản thân.
5. Tránh nhận mọi dự án
Nhiều người làm nội dung thường mắc phải một sai lầm chung là chấp nhận mọi dự án mà họ được mời. Có thể họ quá nhiệt tình hoặc muốn thỏa mãn nhu cầu nào đó mà không cân nhắc kỹ lưỡng về công việc.
Dù ở trình độ nào, chúng ta đều dễ rơi vào bẫy này, khi một dự án tồi tệ cuốn phăng thời gian và tiền bạc của chúng ta. Điều này không giúp ích gì cho việc nâng cao kỹ năng, thậm chí còn hạn chế chúng ta.
6. Làm việc không lương
Bốn chữ “làm việc không lương” không hẳn là tiêu cực như bạn nghĩ. Đó chỉ là một sự trao đổi, nếu bạn cảm thấy đáng thì hãy chấp nhận một cách vui vẻ. Không ai ép buộc bạn phải làm việc không lương và đừng lo sợ bạn sẽ tự hạ thấp bản thân hoặc công việc chỉ vì làm việc miễn phí. Giá trị không chỉ đơn thuần là tiền bạc. Nó còn nằm ở lòng tin và tình cảm. Khi bạn được đánh giá cao trong công việc và nhận được sự ủng hộ từ mọi người, giá trị tài chính sẽ tự nhiên đến với bạn. Tất nhiên, bạn không nên làm việc không lương như một thói quen, nhưng nếu có cơ hội quý giá thì hãy cân nhắc. Ví dụ, nếu bạn có cơ hội được đưa ra công chúng thông qua các phương tiện truyền thông nổi tiếng, đừng bỏ lỡ cơ hội đó để nâng cao giá trị bản thân.
7. Dành nhiều thời gian
Nói một cách đơn giản, những người viết nội dung thành công nhất là những người sẵn lòng dành ra nhiều thời gian nhất cho công việc này. Họ không chỉ làm việc chăm chỉ cho khách hàng mà còn dành thời gian để quảng bá bản thân, xử lý công việc hành chính, mở rộng mối quan hệ và bất cứ điều gì giúp họ tiến xa trong nghề.
Việc viết mang lại nhiều lợi ích dù bạn có kiếm sống bằng nghề viết hay không. Nó giúp bạn ghi lại suy nghĩ và tư duy của mình, cũng như giúp bạn rèn luyện khả năng tổ chức suy nghĩ một cách mạch lạc hơn. Hy vọng rằng những gợi ý trên sẽ giúp bạn có thêm động lực để bắt đầu làm quen và trở thành bạn với viết từ hôm nay.