Dù có vẻ hấp dẫn, nhưng khi thực hiện, bạn có thể gặp phải nhiều khó khăn và cảm thấy như mọi nỗ lực đều vô ích. Đối với những người đã xây dựng một hệ thống tăng trưởng mạnh mẽ xung quanh việc tiếp thị nội dung, thành công sẽ luôn theo đuổi họ mà không gặp bất kỳ trở ngại nào.
Tuy nhiên, để đạt được điều đó, bạn cần tập trung, kiên trì và không ngừng điều chỉnh. Hầu hết những 'ông lớn' trong lĩnh vực cung cấp nội dung trên Internet đã trải qua những giai đoạn tăng trưởng chậm rãi và thậm chí muốn từ bỏ trong những ngày đầu. Nhưng sự kiên trì của họ đã được đền đáp xứng đáng.
Dưới đây là 7 ví dụ về cách triển khai tiếp thị nội dung một cách sáng tạo và hiệu quả giúp mang lại thành công rực rỡ cho các doanh nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu nhé!
1. NerdWallet
Truy cập vào: https://www.nerdwallet.com/
NerdWallet hỗ trợ bạn trong việc đưa ra các quyết định tài chính thông minh để đạt được tiền bạc, và điều đó cũng áp dụng cho chiến lược tiếp thị nội dung của họ.
Đây là một ví dụ xuất sắc về một doanh nghiệp hầu như hoàn toàn dựa vào nội dung để thúc đẩy sự tăng trưởng vượt bậc, và chúng ta có thể thấy rõ ràng rằng những nỗ lực của họ đã được đền đáp xứng đáng. NerdWallet thu hút 13,6 triệu lượt truy cập thông qua tìm kiếm mỗi tháng và có hơn 5 triệu backlink! Con số này thật ấn tượng.
Một điều đặc biệt về chiến lược nội dung của NerdWallet là cách họ tận dụng và phân phối các định dạng khác nhau để chiếm ưu thế trên kết quả tìm kiếm đối với các chủ đề có lợi nhuận.
Đối với người mới, trang này tạo ra các nội dung 'best [X]' xếp hạng cao trên kết quả tìm kiếm. Ví dụ, NerdWallet đứng đầu cho cụm từ 'best travel credit cards' - với hơn 90,000 lượt tìm kiếm mỗi tháng. Các đánh giá chi tiết và hữu ích của NerdWallet cung cấp so sánh nhanh và thông tin chi tiết để giải đáp câu hỏi phổ biến của người dùng.
Nhìn vào những trang này, bạn có thể dễ dàng hiểu tại sao chúng được xếp hạng cao trên kết quả tìm kiếm.
Tuy nhiên, chiến lược tiếp thị nội dung của NerdWallet không chỉ dừng lại ở đó. Cụm từ tìm kiếm “retirement calculator” được tìm kiếm 201,000 lần/tháng và... trang này cũng đứng đầu trên Google với từ khóa đó.
Bằng cách kết hợp các định dạng nội dung khác nhau (so sánh, đánh giá, các công cụ...), họ đã có thể thống trị vị trí hàng đầu đối với các từ khóa cạnh tranh nhất hiện nay.
Tuy nhiên, điều mà NerdWallet luôn làm với mọi việc: tập trung vào chất lượng và trải nghiệm người dùng.
2. Canva
Truy cập vào: https://www.canva.com/
Canva là một ví dụ rõ ràng khác về thành công trong việc sử dụng tiếp thị nội dung và là một doanh nghiệp có chiến lược khai thác nội dung để chiếm lĩnh trên kết quả tìm kiếm từ đầu đến cuối hành trình của khách hàng và xuất hiện trước mắt đối tượng mục tiêu như một nền tảng đáng tin cậy.
Canva thực hiện điều này bằng việc hỗ trợ giải pháp cho những người dùng muốn giải quyết vấn đề của họ một cách sáng tạo:
Canva đã xác định những gì người dùng đang tìm kiếm, và từ đó họ bắt tay vào xây dựng và tạo ra nội dung chất lượng nhất trên Internet để đáp ứng nhu cầu này. Nếu bạn muốn thành công thực sự với nội dung, thì mức độ 'tốt' đã không còn đủ. Nội dung của bạn phải 'tuyệt vời', và nó bắt đầu bằng việc hiểu rõ tiêu chuẩn hiện tại trên thị trường là gì, nghĩa là mọi người đang thực hiện nội dung đó tốt đến đâu và cố gắng tìm cách làm tốt hơn.
Phần lớn thành công của Canva đến từ khả năng họ làm cho công cụ thiết kế của mình trở nên hữu ích đối với những đối tượng tiềm năng. Tiếp cận này đã giúp Canva thu hút hơn 6,7 triệu lượt truy cập tự nhiên từ tìm kiếm mỗi tháng và có được hơn 9,2 triệu backlink!
Đối với thương hiệu này, con đường để thực hiện 'content marketing' chính là chiếm giữ SERPs đối với những nhu cầu tìm kiếm về mẫu thiết kế.
Bằng cách hiểu rõ đối tượng của mình, Canva có thể sử dụng nội dung tuyệt vời mà họ tạo ra để nhắm mục tiêu đến khách hàng tiềm năng tại thời điểm mà những khách hàng này đang tìm kiếm một giải pháp mà Canva cung cấp.
3. Shopify
Truy cập tại: https://www.shopify.com/
Nếu bạn muốn được truyền cảm hứng bởi một doanh nghiệp thành công khác thực sự biết cách tạo ra nội dung giúp giải quyết vấn đề của đối tượng mục tiêu, thì hãy tham khảo Shopify. Shopify là một ví dụ tiêu biểu về thành công trong marketing, với hơn 3,4 triệu lượt tìm kiếm chỉ tính riêng ở Mỹ mỗi tháng.
Và hầu hết lượng tìm kiếm ấn tượng này đến từ Learn Hub (một phần chứa nội dung hướng dẫn và khám phá nhiều thông tin hữu ích khác nhau) của thương hiệu:
Mục tiêu của Shopify không chỉ dừng ở việc là một nền tảng eCommerce trong tâm trí của khách hàng, và đó là lý do họ đã đầu tư mạnh mẽ vào việc tạo ra nội dung giúp “giáo dục”, cung cấp thông tin và mang lại sự thuận tiện cho khách hàng.
Từ các hướng dẫn đa dạng về khởi nghiệp, các công cụ miễn phí, các podcast, cho đến bách khoa toàn thư về doanh nghiệp, rõ ràng đây là một chiến lược nội dung vững chắc và toàn diện, khai thác hết các nguồn tài nguyên có thể tiếp cận được đối với thị trường doanh nghiệp nhỏ.
Hãy dành thời gian để tìm hiểu các định dạng nội dung khác nhau mà nền tảng phổ biến này đang sử dụng; chắc chắn bạn sẽ khám phá ra những ý tưởng thú vị để áp dụng cho doanh nghiệp của mình.
Ngoài ra, một dạng nội dung đặc biệt và thực sự hữu ích của Shopify là các công cụ miễn phí như công cụ tạo logo, slogan, mã QR code, danh thiếp…
Dù có vẻ lạ nhưng nhiều công cụ được tạo ra chủ yếu để phục vụ cho mục đích xây dựng liên kết. Nhưng khi bạn đặt khách hàng và nhu cầu của họ lên hàng đầu, và tạo ra một giải pháp, kết quả sẽ tự động đến với bạn.
4. WalletHub
Truy cập tại: https://wallethub.com/
Trong SEO, mọi người đều biết backlink là một trong những phương pháp hiệu quả nhất để thúc đẩy tăng trưởng. Những liên kết có giá trị nhất là từ những đơn vị xuất bản và giới báo chí – kết quả của việc sở hữu nội dung tuyệt vời đến mức biên tập viên thực sự muốn nói về nó và liên kết đến trang của bạn.
WalletHub là một ví dụ xuất sắc về một doanh nghiệp đã tìm ra cách xây dựng một quy trình có thể mở rộng về quy mô để sử dụng nội dung nhằm mục đích thu về các liên kết chất lượng liên tục hàng tuần và hàng tháng.
Nếu bạn cần chứng minh, hãy truy cập Google News, tìm từ khóa “WalletHub” và chọn bộ lọc để xem kết quả của tháng trước:
Có đến hàng trăm bài báo được báo chí liên kết đến. Và tất cả những liên kết này đều đạt được thông qua các chiến dịch như dưới đây:
Đơn giản nói. WalletHub đã chiếm lĩnh “thị trường” trong việc tạo ra xếp hạng về thành phố và bang trên toàn quốc Mỹ, dựa trên nghiên cứu dữ liệu thực để cung cấp thông tin về các thành phố tốt nhất và tồi nhất theo nhiều tiêu chí khác nhau.
Và loại nội dung này thực sự mang lại hiệu quả. Hiện tại, trang ví dụ đã thu được 860 liên kết từ 297 tên miền:
Gợi ý ở đây là hãy tìm một định dạng hiệu quả và mở rộng nó.
5. Pipedrive
Truy cập tại: https://www.pipedrive.com/
Bạn sẽ dễ dàng bị cuốn vào việc tạo ra những chiến lược content “hoành tráng” và độc đáo, nhưng thực sự không phải là bản chất của một chiến lược vững chắc.
Pipedrive là một ví dụ xuất sắc cho một thương hiệu sử dụng content một cách có chiến lược để thúc đẩy tăng trưởng, với chiến lược phát triển blog là trọng tâm. Chỉ cần truy cập vào trang đầu tiên trên trang blog của họ, bạn có thể biết chính xác mục đích của họ:
“Bán hàng rất khó. Việc mở rộng quy mô nhanh là một thách thức lớn. Chúng tôi muốn giúp bạn giải quyết cả hai vấn đề này. Thư viện đào tạo bán hàng của chúng tôi đầy đặn các bài viết hướng dẫn cách làm, hướng dẫn từng bước cụ thể, và lời khuyên từ các chuyên gia quản lý bán hàng để giúp bạn bán hàng và phát triển nhanh chóng.”
Với vai trò là các nhà tiếp thị nội dung, chúng ta có thể học được nhiều điều từ thư viện này. Chiến lược toàn diện của họ có thể tóm tắt như sau:
Họ thấu hiểu những thách thức mà khách hàng đang gặp phải (bán hàng và mở rộng quy mô)
Họ muốn giúp đỡ khách hàng vượt qua những thách thức này
Vì vậy, trọng tâm của họ là tạo ra các nội dung hữu ích với:
Bài viết hướng dẫn cách làm (how-to article)
Hướng dẫn từng bước cụ thể (step-by-step guide)
Lời khuyên từ các chuyên gia (expert advice)
Nhưng có một chiến lược là một điều, và triển khai nó một cách thành công lại là một điều khác. Để chứng minh sự thành công của Pipedrive, chúng ta có thể nhìn vào số lượng từ khóa tự nhiên mà trang blog của họ được xếp hạng cho:
Nhưng chỉ dữ liệu này không thể tiết lộ về những công việc xuất sắc mà đội ngũ Pipedrive đang thực hiện. Chúng ta cần phải nhìn vào chất lượng nội dung mà họ sản xuất. Hãy thử xem bài hướng dẫn về kịch bản chào hàng ngẫu nhiên qua điện thoại của họ (hướng dẫn viết kịch bản gọi điện lạnh):
6. Dollar Shave Club
Truy cập tại: https://www.dollarshaveclub.com/
Không có gì nhiều để nói về Dollar Shave Club ngoại trừ việc họ là một ví dụ điển hình cho việc sử dụng video như một phần của chiến lược content marketing để lan truyền và thay đổi hoàn toàn cách làm nội dung trong ngành mà họ hoạt động.
Bạn không cần phải có ngân sách lớn để tạo ra nội dung tuyệt vời, chỉ cần tập trung vào việc khai thác một câu chuyện tuyệt vời và đảm bảo rằng đối tượng của bạn có thể kết nối và tương tác với nó.
7. Đói Rồi
Truy cập tại: https://www.gearhungry.com/
Nhiều người thường nghĩ rằng nội dung xuất sắc cần tập trung vào việc giáo dục hơn là thương mại. Nhiều nhà tiếp thị sử dụng nội dung để tăng sự hiện diện của họ trên đầu đường ống chuyển đổi khách hàng. Tuy nhiên, bạn có thể linh hoạt trong việc kết hợp nội dung giáo dục và thương mại để đạt được kết quả tốt nhất.
Hướng dẫn mua sắm của Đói Rồi là ví dụ điển hình cho nội dung tiếp thị. Chúng được thực hiện một cách xuất sắc, không ngạc nhiên khi chúng thống trị trên SERPs. Hãy cùng xem xét nội dung “9 Quả Bóng Rổ Tốt Nhất” của họ...
Đầu tiên, chúng ta có thể thấy rằng các bài đánh giá này vừa được thực hiện gần đây, điều này quan trọng đối với những người đang tìm kiếm đánh giá sản phẩm. Họ muốn biết rằng họ đang đọc những nội dung thực sự giúp họ lựa chọn tốt nhất trong số các sản phẩm có sẵn.
Ngoài ra, hướng này cũng được viết bởi một chuyên gia sản phẩm, điều này làm cho nó nổi bật so với nội dung của các đối thủ khác.
Khi cuộc sống kéo chúng ta về phía dưới của tấm bản, chúng ta lại nhận ra giá trị thực sự trong việc cung cấp thêm hứng thú ở đây.
Không cần phải giấu diếm rằng Gear Hungry sẽ đưa bạn đến Amazon để tham khảo giá cả. Sự minh bạch là điều quan trọng vì giá cả thường là yếu tố mà các công ty khác cố gắng che dấu.
Các thông tin được trình bày ở đây đều là hiểu biết thực sự về các đặc tính và tính năng quan trọng mà người dùng muốn biết, thay vì hiển thị một cách vô tội vạ tất cả các chi tiết mà không quan tâm xem chúng sẽ được tiếp nhận như thế nào.
Bài viết này thu hút khoảng 2,000 lượt truy cập mỗi tháng từ tìm kiếm tự nhiên trong nước Mỹ, với chi phí traffic ước tính là khoảng 1,900$. Nhưng điều đáng chú ý là số liệu này đến từ 881 từ khóa khác nhau. Đây là một minh chứng cho sức mạnh của một trang web có thể tạo ra lưu lượng truy cập đều đặn và ổn định.
Dù chỉ có 2,000 lượt truy cập không phải là một con số đáng kể, nhưng đây chỉ là một trang duy nhất. Mở rộng quy mô này lên hàng chục hoặc hàng trăm bài viết, bạn sẽ thấy được giá trị của content marketing đối với nhiều doanh nghiệp. Đây là bằng chứng khi chúng ta nhìn vào các chỉ số cho toàn bộ tên miền Gear Hungry:
Gear Hungry đã phát triển thành một nền tảng hàng đầu về nội dung, đánh giá cho hơn 680,000 từ khóa khác nhau và có đến 1,2 triệu lượt truy cập với giá trị traffic ước tính là hơn 900,000$. Họ không phải là một “gã khổng lồ”, mà chỉ là một nhóm marketer hiểu được cách nhận biết cơ hội và xây dựng nội dung để đạt được thành công.