Kỹ năng thuyết trình luôn là một trong những kỹ năng quan trọng nhất và được đòi hỏi nhiều nhất trong các mô tả công việc. Một nhân viên kinh doanh hoặc một quản lý giỏi không thể thiếu những buổi thuyết trình giới thiệu sản phẩm hoặc truyền đạt ý tưởng kinh doanh đầy cảm hứng. Dưới đây là 8 mẹo giúp bạn thuyết trình một cách ấn tượng hơn.
Bắt đầu thu hút, kết hợp với luận điểm chặt chẽ, có trình tự rõ ràng và kết thúc bằng việc tổng hợp những điều cần nhớ.
Có thể áp dụng các phương pháp sau:
Bắt đầu bằng một câu chuyện hài hước.
Sử dụng câu hỏi.
Sử dụng con số.
Chinh phục trái tim của khán giả.
Tạo ấn tượng thông qua giọng điệu và tác phong.
Một trong những bí quyết để thuyết trình thành công và ấn tượng là bắt đầu bằng những câu hỏi không ngờ. Điều này giúp kích thích tư duy và sự sáng tạo của khán giả từ đầu buổi thuyết trình của bạn.
Hãy tránh sử dụng các câu hỏi khó hiểu, thay vào đó hãy đặt những câu hỏi đơn giản và liên quan đến chủ đề bạn đang thuyết trình.
2. Mẹo để tạo nội dung slide ngắn gọn và súc tích
Hãy nhớ rằng, bạn là người quan trọng nhất trong buổi thuyết trình, không phải slide. Hãy thiết kế slide sao cho có ít chữ nhất, để mọi người có thể tập trung vào bạn. Đừng để khán giả quá mải mê đọc slide mà quên mất bạn đang nói gì. Bên cạnh đó, những thông tin được rút gọn và tập trung luôn dễ ghi nhớ hơn.
3. Chuẩn bị kỹ lưỡng trước buổi thuyết trình
Bạn đã biết rằng Steve Jobs thường dành 02 ngày để chuẩn bị cho một bài thuyết trình chỉ kéo dài 20 phút chưa? Việc chuẩn bị kỹ lưỡng luôn là yếu tố quan trọng đối với mọi buổi thuyết trình thành công.
Nếu có thể, hãy chú ý đến việc trình bày bên ngoài
Hãy tránh nói nhanh quá mức
Giảm thiểu việc sử dụng từ fillers
Hãy nhìn thẳng vào ánh mắt của khán giả
4. Tối ưu hóa slide thuyết trình
Một bộ slide ấn tượng, chuyên nghiệp và được tính toán cẩn thận sẽ giúp tối đa hóa hiệu quả truyền đạt thông tin và tạo ấn tượng tốt với khán giả, khiến họ cảm thấy thiện cảm và muốn nghe bạn trình bày.
Nếu bạn cảm thấy không tự tin ở phần này, SFD đã có sẵn để hỗ trợ. Với 06 năm kinh nghiệm trong ngành, chúng tôi tin rằng có thể đồng hành cùng bạn tạo ra những bài thuyết trình xuất sắc nhất!
5. Tạo một bắt đầu ấn tượng
Ấn tượng ban đầu của khán giả đóng vai trò quan trọng trong việc xác định thái độ của họ đối với bạn trong suốt buổi thuyết trình. Và điều này trở nên khó khăn hơn khi bạn chỉ có khoảng 7 giây đầu để tạo ra những ấn tượng đó.
Do đó, hãy tập trung vào các yếu tố tạo sự khác biệt, tương tác với khán giả thông qua những câu hỏi thú vị, hài hước và quan trọng nhất là tạo ra một mối liên kết với họ, khiến họ cảm thấy rằng bài thuyết trình này được tạo ra đặc biệt cho họ, không phải là một bài thuyết trình mà bạn đã trình diễn hàng trăm lần.
6. Hãy là chính mình
Oscar Wilde từng nói một câu rất nổi tiếng: “Be yourself; everyone else is already taken” có nghĩa là: Hãy là chính bạn, bởi vì những người khác đã có rồi.
Hãy là chính bạn, kể câu chuyện của bạn - đó là chìa khóa để thu hút sự chú ý của khán giả.
Kết hợp một cách khéo léo giữa câu chuyện hài hước và sự dũng cảm trong trình bày, mở lòng với khán giả để thu hút sự đồng cảm và truyền tải thông điệp của bạn.
7. Chuẩn bị cho những tình huống tồi tệ nhất
Không ai biết điều gì có thể xảy ra khi bạn thuyết trình, vì vậy hãy suy nghĩ về những tình huống xấu nhất có thể xảy ra và chuẩn bị cho chúng.
Sử dụng điều khiển trình chiếu cầm tay là một mẹo hữu ích giúp bạn tiết kiệm thời gian và không làm mất tập trung của khán giả.
Hãy luyện tập toàn bộ bài thuyết trình một số lần, bấm đồng hồ nếu cần thiết để mang lại trải nghiệm mượt mà nhất cho khán giả.
8. Đừng quên để lại ấn tượng cuối cùng cho khán giả bằng những giá trị ý nghĩa.
Kết thúc bài diễn thuyết là phần không thể thiếu, đây là cơ hội để ghi lại những cảm xúc sâu sắc của khán giả. Bạn có thể sử dụng nhiều cách khác nhau để tạo ra một kết thúc ấn tượng, như video, âm nhạc, hay thơ ca, để làm cho khán giả cảm thấy đồng cảm và ghi nhớ mãi về bạn.
Hãy nhớ tạo ra một khoảng thời gian để khán giả có thể lưu giữ kết thúc của bài diễn thuyết. Một lời kêu gọi hành động ở cuối bài cũng là một cách tốt, giúp khán giả ghi nhớ bạn một cách rõ ràng nhất.
Dưới đây là một số cách bạn có thể thử:
Tổng kết câu chuyện của bạn. …
Trích dẫn thông điệp ở đầu của bạn. …
Đừng quên kêu gọi hành động. …
Phải làm cho khán giả hiểu rằng đây là phần kết của bài diễn thuyết.
Ví dụ: “Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả mọi người đã dành thời gian để lắng nghe và ủng hộ. Sự hiện diện của các bạn là nguồn động viên lớn lao đối với tôi. Cảm ơn mọi người!”