Bạn có bao giờ nghĩ rằng khi mua combo sẽ tiết kiệm hơn so với mua lẻ, hoặc khi thấy bảng giá 'Giảm sốc đến 50% chỉ trong hôm nay' ở siêu thị bạn sẽ cảm thấy cần phải mua ngay? Tất cả đều là những chiến lược marketing của các doanh nghiệp, họ đã tạo ra những 'bẫy' để thu hút khách hàng. Bạn đã biết những chiến lược này chưa? Nếu chưa, hãy cùng tìm hiểu những chiến lược Marketing có thể giúp ích cho kinh doanh của bạn!!
1. Hiệu ứng còi neo
Một ví dụ điển hình về hiệu ứng còi neo: Khi bạn đến một cửa hàng trà sữa, bạn thấy giá của ly trà sữa size S là 27.000đ, trong khi giá của size M chỉ là 32.000đ. Bạn sẽ cảm thấy ly trà sữa size M có giá rẻ và sẵn lòng mua ngay. Tuy nhiên, nếu chỉ thấy giá của ly trà sữa size S là 27.000đ, bạn có thể cảm thấy giá này khá đắt. Do đó, ly trà sữa size S chính là 'còi neo' trong trường hợp này, ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của bạn.
Chiến lược này thường được áp dụng trong định giá sản phẩm hoặc dịch vụ, với một mức giá 'còi neo' cao sẽ tác động đến quyết định mua hàng của khách hàng. Sự “neo đậu” xảy ra khi người tiêu dùng sử dụng thông tin ban đầu để đưa ra quyết định mua hàng. Việc này nhằm tăng tỷ lệ chốt đơn, giúp các cửa hàng, doanh nghiệp bán được nhiều sản phẩm hơn.
2. Hiệu ứng FOMO
Thông thường, việc tác động tâm lý người mua thường diễn ra khi mua hàng trực tuyến. Bạn có thể bị cuốn hút bởi những cụm từ như: “Thứ 6 máu lửa giảm sốc 30k, giảm giá toàn bộ, mua là freeship...”. Lúc đó, bạn cảm thấy bị thúc đẩy bởi tâm lý muốn mua ngay sản phẩm đó. Đây là lúc bạn rơi vào bẫy Marketing FOMO của thương hiệu, mà không hề nhận ra. FOMO tạo ra một loạt các hiệu ứng, bao gồm hàng loạt các chương trình giảm giá hàng tháng hoặc các sự kiện như: Black Friday, 11.11 Siêu Sale, Ngày Quốc tế Phụ nữ vui vẻ.... Chạy quảng cáo trên YouTube, Facebook, kết hợp với các KOL để đánh giá sản phẩm nhằm tăng sự tin tưởng từ phía khách hàng, hoặc tạo ra hiệu ứng giảm giá 'cực sốc' thông qua thẻ giảm giá cho lần mua tiếp theo.
FOMO tạo ra nhiều hiệu ứng nhằm truyền đạt thông điệp đến khách hàng về tiêu dùng, lựa chọn, tạo cảm giác không muốn bỏ lỡ cơ hội mua hàng trong thời gian giảm giá, làm tâm lý người mua trở nên căng thẳng. Bao gồm:
Đồng hồ đếm ngược:
Freeship và nhận nhiều voucher cực sốc:
3. Hiệu ứng bẫy chim
Có thể nói đây là một nghệ thuật dẫn dắt tâm lý khách hàng đỉnh cao trong Marketing được nhiều doanh nghiệp áp dụng, đó là hiệu ứng bẫy chim hay còn được gọi là 'ưu thế bất cân xứng'. Theo hiệu ứng này, bạn sẽ đưa ra 'bẫy' để thu hút, lôi kéo khách hàng chọn đúng sản phẩm, dịch vụ mà họ muốn. Khi khách hàng đối mặt với 2 sự lựa chọn về sản phẩm, họ thường chọn phương án tối ưu nhất về chi phí. Điều này có thể làm cho bạn gặp khó khăn khi bán các sản phẩm, dịch vụ có giá cao. Tuy nhiên, nếu có sự xuất hiện của một lựa chọn thứ 3 với mức giá không chênh lệch nhiều, khách hàng có thể sẽ suy nghĩ lại và tỷ lệ họ chọn loại giá cao sẽ tăng lên.
Ví dụ, khi nói đến thương hiệu nổi tiếng về điện thoại thông minh Apple, việc tung ra sản phẩm iPhone SE đã chứng tỏ hiệu ứng bẫy chim mồi này đã thành công khi dòng sản phẩm này mang lại doanh số bán hàng cao hơn cả iPhone 6 Plus - cùng phân khúc và iPhone 7 Plus - cùng thời điểm ra mắt. Hoặc đơn giản hơn, nhân viên đưa ra 3 dịch vụ chăm sóc da:
- Dịch vụ 1: Massage mặt + thư giãn: 3 triệu đồng
- Dịch vụ 2: Trị mụn + nám, tàn nhang: 8 triệu đồng
- Dịch vụ 3: Combo (massage + trị mụn + nám, tàn nhang...): 8 triệu đồng
Nếu một khách hàng quan tâm đến việc chăm sóc da mà không quan trọng về giá cả, thì họ chắc chắn sẽ chọn dịch vụ số 3.