Sắp tới là kỳ thi nhưng sao cứ cố gắng học suốt mà kết quả không cải thiện, thậm chí còn tụt dốc? Hoặc bạn cảm thấy áp lực từ người khác và bắt đầu học suốt ngày, đến tận sáng, thậm chí không dám rời khỏi bàn! Nhưng dù thức khuya đến mấy hay đọc sách dày cỡ nào, kết quả vẫn không đạt! Có tăng cũng chỉ là một chút? Có lẽ bạn đang rơi vào nỗ lực ảo! Vậy nỗ lực ảo là gì? Đọc bài viết dưới đây để biết thêm chi tiết nhé!
NỖ LỰC ẢO LÀ GÌ?
Đó là khi bạn lập kế hoạch cho một quá trình ôn thi hoặc làm việc gì đó cần đạt hiệu quả cao nhưng thực ra bạn chỉ lên kế hoạch mà không thực hiện, hoặc làm một chút rồi lại bỏ dở, nghỉ giữa chừng! Không đạt được mục tiêu!
Biểu Hiện
BIỂU HIỆN
Giống như việc bạn hạ cân hôm nay nhưng tối lại ăn thả ga, hoặc nói tiết kiệm nhưng lại chi tiêu thoải mái khi ra ngoài! Muốn làm nhiều nhưng chỉ là cố gắng cho có và để đó không tích cực!
Có quá nhiều bạn trẻ vẫn đang rơi vào nỗ lực ảo! Chỉ làm để có chứ không đặt lòng muốn!
TÁC HẠI
- Kết quả không như dự định ban đầu
- Tinh thần thất vọng
- Cảm giác chán nản
- Tự mình luôn trì trệ và không đạt hiệu quả trong công việc
PHƯƠNG ÁN KHẮC PHỤC
1. Phân tách kế hoạch thành các phần nhỏ hơn
lập kế hoạch chi tiết
Hãy bắt đầu hành động ngay!
2. Tăng cường tinh thần
Chuẩn bị tâm trạng tốt để khởi đầu mới! Đừng để bản thân mệt mỏi và chán nản!
Nếu bạn cảm thấy mất hứng thú, hãy thử những cách sau đây:
Tắm nước lạnh để cảm thấy tỉnh táo và sảng khoái hơn, giúp bạn lấy lại động lực ngay lập tức!
Uống trà nóng giúp giảm mệt mỏi và buồn ngủ!
Nhớ lại mục tiêu bạn muốn đạt được thực sự quan trọng!
Ăn đồ ngọt sẽ làm tâm trạng bạn dễ chịu hơn rất nhiều!
Xác định mục tiêu thực sự quan trọng
Tại sao bạn bắt đầu lập kế hoạch? Trong học tập, điểm cao không phải là quan trọng nhất mà hiểu bài và nắm vững bài học mới là điều quan trọng. Hãy hiểu sâu và rộng. Học để hiểu bản chất và giá trị của nó. Đừng đặt mục tiêu quá cao so với khả năng của bạn. Phải có mục tiêu rõ ràng để lập kế hoạch chi tiết. Hãy suy nghĩ kỹ và đặt ra mục tiêu phù hợp với bản thân.
Chia thời gian hợp lý và sử dụng phương pháp POMODORO
Không ai có thể làm việc hiệu quả 24/7! Điều đó không hợp lý và không đảm bảo năng suất làm việc. Hãy cân bằng giữa làm việc và nghỉ ngơi. Hãy thử phương pháp POMODORO để quản lý thời gian và nâng cao hiệu suất làm việc của bạn. Nghỉ ngơi đúng cách giúp giảm áp lực và khi làm việc, hãy tập trung vào công việc!
Hãy loại bỏ những điều gây cản trở nhất có thể
Bạn có phải làm việc nhưng lại bị quấy rối bởi tin nhắn hay thông báo mới? Những điều nhỏ nhặt đó có thể gây ra hậu quả lớn. Đừng để những thứ như vậy làm mất tập trung. Hãy tập trung vào kế hoạch của bạn thay vì bị cuốn vào những điều không quan trọng. Đừng lãng phí thời gian!
Loại bỏ những thứ đó hoặc để xa khỏi tầm nhìn. Khi bạn sắp xếp thời gian một cách hợp lý, hãy sử dụng thời gian rảnh rỗi đó cho những điều đó. Khi bắt đầu làm việc, hãy tập trung hoàn toàn vào công việc!
Tự thưởng khi hoàn thành công việc
Dù kế hoạch có thành công hay không, đừng nên nản lòng quá! Hãy tự thưởng cho bản thân vì đã hoàn thành công việc. Điều này sẽ tạo động lực cho bạn trong những lần tiếp theo!