Trở thành một thiết kế UI/UX đang là một xu hướng dự kiến sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Ngày nay, rất nhiều doanh nghiệp và công ty đang tích hợp những trang web này vào quy trình phát triển phần mềm của họ. Nếu bạn cũng đang quan tâm và muốn tìm hiểu sâu hơn về UX/UI, hãy đọc ngay bài viết này để hiểu rõ hơn về khái niệm, điểm đặc biệt của UX/UI và những kỹ năng cần có của một thiết kế UX/UI!
Thiết kế UI (User Interface) là quá trình thiết kế giao diện người dùng. Điều này bao gồm tất cả các yếu tố mà người dùng có thể nhìn thấy như bố cục, màu sắc, font chữ, hình ảnh,... Thiết kế UI đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải thông điệp từ người thiết kế, nhà cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ đến người dùng.
Thiết kế UX (User Experience) là quá trình tạo ra trải nghiệm cho người dùng và đánh giá của họ về sản phẩm hoặc dịch vụ. Điều này rất quan trọng, vì sự hài lòng của người dùng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ phụ thuộc rất nhiều vào cách bạn thiết kế UX.
NHỮNG KỸ NĂNG CẦN CÓ CỦA MỘT THIẾT KẾ UX/UI
- Kỹ năng nghiên cứu người dùng, thiết kế phác thảo cấu trúc và tạo mẫu
Xác định cách sản phẩm hoạt động
Phát triển user flow, wireframe và prototype
User flow (Luồng người dùng)
Wireframe (Khung sườn website)
Prototype (Mẫu đầu tiên)
Thiết kế trực quan là một trong những kỹ năng quan trọng của UX/UI Designer. Để thành thạo kỹ năng này, bạn cần 3 yếu tố:
Thành thạo các công cụ thiết kế như Figma, Sketch, Photoshop, Illustrator,…
Xây dựng kiến thức về thiết kế trực quan bao gồm: kiểu chữ, màu sắc, bố cục, biểu tượng, tương phản, khoảng cách.
Hiểu về tính khả dụng trong thiết kế, biết rõ đối tượng người dùng và bối cảnh sử dụng sản phẩm để thiết kế phù hợp nhất.
Để thu hút người dùng trung niên – người cao tuổi, ứng dụng cần sử dụng font chữ và CTA lớn. Trong khi đó, ứng dụng học cho trẻ em thì nên sử dụng màu sắc tươi sáng, font chữ và nút đơn giản dễ thương.
Đề xuất tham khảo các hướng dẫn thiết kế nổi tiếng như của Apple (Hướng dẫn Giao diện Người dùng) hoặc Google (Thiết kế Vật liệu) để biết thêm chi tiết.
Một sản phẩm tốt là sản phẩm giải quyết được vấn đề của người dùng. Vì vậy, điều quan trọng đầu tiên là hiểu rõ người dùng: họ là ai và họ cần gì? Đó là lý do tại sao kỹ năng Nghiên cứu Người dùng (UX Research) là cực kỳ quan trọng đối với một UX/UI Designer.
Có nhiều phương pháp nghiên cứu người dùng mà bạn có thể tìm hiểu trên internet. Một UX/UI Designer giỏi là người có khả năng chọn lựa phương pháp phù hợp cho từng giai đoạn nghiên cứu, hiểu rõ input-output của từng phương pháp và lý do tại sao cần sử dụng chúng.
Tại một số công ty lớn với nguồn lực mạnh mẽ, có thể có một vị trí riêng cho UX Research để đảm nhận việc nghiên cứu người dùng. Tuy nhiên, hiện nay, hầu hết các UX/UI Designer vẫn phải tự mình thực hiện công việc này. Vì vậy, kỹ năng này vẫn là một yếu tố quan trọng và cần thiết trong bộ kỹ năng của một UX/UI Designer.
Kiểm thử Khả năng Sử dụng là một phương pháp trong thiết kế trải nghiệm người dùng nhằm đánh giá độ dễ sử dụng của một sản phẩm với một nhóm người dùng đại diện.
Kiến trúc Thông tin là kỹ năng giúp UX/UI Designer tổ chức và cấu trúc nội dung một cách hiệu quả.
Một sản phẩm có kiến trúc thông tin tốt sẽ giúp người dùng dễ dàng tìm thấy thông tin mà họ cần hoặc hoàn thành mục tiêu của họ mà không gặp khó khăn hay nhầm lẫn.
Để thực hiện điều này, UX/UI Designer cần hỗ trợ người dùng biết họ đang ở đâu, họ cần gì và làm gì tiếp theo.
Ngoài các kỹ năng chuyên môn đã đề cập, một UX/UI Designer xuất sắc cần phát triển kỹ năng phối hợp và làm việc nhóm. Để đưa sản phẩm ra thị trường, cần sự hợp tác từ nhiều bộ phận như Sale, Marketing, PM, PO, Design, Dev, QA,...
Là một UX/UI Designer, bạn thường phải hợp tác với nhiều nhóm khác nhau để xác định mục tiêu kinh doanh, timeline dự án, ưu tiên tính năng, ngôn ngữ lập trình,... và nhiều vấn đề khác.
Hợp tác nhóm cũng giúp bạn nhận được phản hồi và quan điểm mới mẻ mà bạn có thể đã bỏ qua trong quá trình thiết kế.
6. Kỹ năng Giao Tiếp & Thuyết Trình
Kỹ năng cuối cùng trong danh sách là Giao Tiếp và Thuyết Trình. Đây là kỹ năng mềm quan trọng không chỉ trong lĩnh vực UX mà còn trong mọi lĩnh vực khác.
Bạn có nghĩ rằng việc nghiên cứu, phân tích, thiết kế là đủ cho một UX/UI Designer? Nhưng nếu bạn không thể truyền đạt ý tưởng cho đồng đội thì sao?