Thời sinh viên chắc chắn mọi người đều đã từng tìm việc làm thêm để kiếm tiền trang trải học phí, sinh hoạt hoặc đơn giản là kiếm thêm tiền tiêu vặt. Một trong những công việc được coi là “việc nhẹ - lương cao” mà sinh viên thường làm nhất là gia sư. Tuy nhiên, dù là bất cứ ngành nghề nào cũng sẽ đối mặt với những khó khăn, thách thức riêng và điển hình trong công việc này là học sinh lười biếng, mất tập trung. Hãy cùng xem qua 6 bí quyết giúp học sinh tập trung vào bài giảng để tích lũy thêm kinh nghiệm gia sư cho bản thân, bạn nhé!
1. Tạo Ấn Tượng Đầu Tiên Tốt
Đây là một bước mà có vẻ không quan trọng nhưng lại vô cùng quan trọng. Bởi vì, tạo ra ấn tượng đầu tiên tốt sẽ khiến học sinh có cảm nhận tích cực về gia sư ngay từ lần gặp gỡ đầu tiên. Điều này cũng giúp học sinh cảm thấy hứng thú hơn trong quá trình học tập và ít bị phân tâm hơn. Nỗ lực xây dựng một hình ảnh của gia sư nghiêm túc, chín chắn, có phần khó tính để tạo ra áp lực tinh thần cho học sinh, từ đó khiến họ cảm thấy không dễ “lơi nghỉ” và tập trung hơn vào việc học. Để làm được điều này, một trong những điều bạn cần chú ý là lựa chọn trang phục đơn giản nhưng vẫn đảm bảo tính lịch sự, phù hợp với tác phong của một giáo viên như áo sơ mi, áo thun và nhớ đeo quần vào áo để trông chín chắn hơn. Sau đó, đến đúng giờ và giao tiếp lịch sự với phụ huynh học sinh.
2. Tạo Thái Độ Làm Việc Nghiêm Túc
Hãy tưởng tượng xem, liệu một học sinh có thể tập trung hoàn toàn vào bài giảng khi thái độ của gia sư không nghiêm túc, không chuyên nghiệp và thậm chí… luôn chăm chú vào điện thoại. Đúng vậy, việc sử dụng điện thoại trong giờ học là một trong những điều không nên làm mà gia sư thường hay mắc phải. Điều này không chỉ khiến cho chính bản thân người dạy không tập trung vào bài giảng mà còn tạo ra thói quen xấu cho học sinh. Để tránh tình trạng này, hãy đảm bảo điện thoại của bạn luôn ở chế độ yên lặng, giảm âm lượng nhỏ để không ảnh hưởng đến không khí học tập. Nếu không cần thiết, tốt nhất là hãy tắt nguồn hoặc sử dụng chế độ máy bay để buổi học diễn ra suôn sẻ nhất có thể.
3. Chuẩn Bị Bài Giảng Kỹ Lưỡng
Nội dung học tập khám pháp, đơn điệu cũng là lý do khiến học sinh mất hứng thú, khó tập trung và chỉ muốn hết giờ sớm. Để học sinh luôn tập trung vào bài giảng, việc dạy học một cách sáng tạo là vô cùng quan trọng. Cần linh hoạt trong việc kết hợp các phương pháp, hình thức dạy học để thu hút học sinh. Mỗi học sinh có đặc điểm, khả năng tiếp thu khác nhau, vì vậy cần phải tiến hành bài kiểm tra trình độ vào buổi đầu tiên để hiểu rõ năng lực của học sinh, từ đó áp dụng phương pháp giảng dạy và soạn giáo án phù hợp. Ngoài ra, việc chuẩn bị kỹ lưỡng cho bài giảng cũng giúp bạn tránh được sự lúng túng và quên mất trong quá trình dạy học. Đặc biệt là trong những buổi dạy đầu tiên, điều này sẽ là điểm cộng và cơ sở để học sinh cũng như phụ huynh đánh giá năng lực của bạn.
4. Đánh Giá Quá Trình Học Tập
5. Đặt Câu Hỏi
Một cách đơn giản nhưng hiệu quả để kiểm tra mức độ tập trung vào bài giảng của học sinh là đặt câu hỏi. Qua đó, bạn sẽ nhanh chóng nhận biết được liệu học sinh có đang lơ mơ, không chú ý hay gặp vấn đề gì chưa hiểu rõ. Điều này cũng giúp đánh giá năng lực tiếp thu và khả năng phản ứng, kích thích sự hứng thú của học sinh. Việc đặt câu hỏi không chỉ thúc đẩy học sinh suy nghĩ sâu hơn mà còn giúp họ ghi nhớ bài học lâu hơn.
6. Phê Phán Một Cách Trung Thực
Nếu muốn học sinh nghiêm túc và chú ý hơn trong giờ học, bạn không nên bao che khuyết điểm vì lấy lòng hoặc bất kỳ lý do nào khác. Điều này sẽ dẫn đến việc học sinh trở nên tự mãn và mất chắc chắn trong học tập. Hãy dành thời gian từ 10 đến 20 phút để trao đổi trực tiếp, nhận xét và chỉ trích (nếu cần) để học sinh nhận ra những sai lầm, điểm yếu của mình và từ đó tập trung hơn vào việc học. Dĩ nhiên, khích lệ và động viên vẫn là phương pháp quan trọng để tạo động lực cho học sinh, nhưng nếu sử dụng quá mức và không đúng cách, có thể gây ra phản tác dụng. 'Thương cho roi, ghét cho ngọt', mục tiêu của mọi gia sư là giúp học sinh tiến bộ, không phải là lẻn vào giữa đâu, vì vậy hãy thẳng thắn diễn đạt ý kiến, nhận xét để đạt được hiệu quả cao trong quá trình giảng dạy.