Đang sống trong thời đại công nghệ 4.0, chúng ta đang chứng kiến sự di chuyển mạnh mẽ của thế giới công việc. Giới trẻ đã tạo ra và phát triển những ngành nghề mới mẻ. Bây giờ, việc làm tự do như làm biên tập viên, thiết kế, streamer, youtuber,... trong lĩnh vực này, được gọi chung là freelancer, trở thành một trong những lựa chọn 'hot' mà giới trẻ đang hướng đến để tìm kiếm sự nghiệp cho bản thân.
Làm Freelancer là gì?
Các kỹ năng cần thiết để trở thành Freelancer chuyên nghiệp
- Kỹ năng cốt lõi: Phụ thuộc vào từng công việc và lĩnh vực, bạn cần có kiến thức và trình độ chuyên môn. Ví dụ, một freelancer thiết kế cần biết cách xử lý hình ảnh, sử dụng các phần mềm như Illustrator hoặc Photoshop, AI.
- Kỹ năng phụ: Ngoài các kỹ năng cốt lõi, các kỹ năng phụ sẽ là yếu tố cộng để thu hút khách hàng và tạo sự khác biệt với các freelancer khác. Ví dụ, một người lập trình web cần biết một chút về thiết kế web, đồ họa, quản lý hệ thống và ngôn ngữ lập trình JavaScript để hỗ trợ công việc một cách hiệu quả.
- Kỹ năng kinh doanh: Người làm Freelancer sẽ thực hiện toàn bộ công việc trong một dự án, họ cần có khả năng tiếp thị bản thân để thu hút khách hàng, kỹ năng kế toán để quản lý tài chính. Ngoài ra, cũng cần kỹ năng bán hàng để xây dựng mối quan hệ với mọi khách hàng.
- Kỹ năng quản lý: Bao gồm kỹ năng giao tiếp, quản lý thời gian và công việc, thiết lập báo cáo và tự đánh giá hiệu suất công việc. Ngoài ra, bạn cũng cần kỹ năng thuyết phục, kỹ năng trình bày trong các cuộc họp và khả năng làm việc nhóm.
Thế Hệ Z và Cơ Hội Làm Việc Tự Do
Trở thành Freelancer là một xu hướng nghề nghiệp được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Không bị ràng buộc, thế hệ Gen Z có thể thử sức với nhiều vị trí, nhiều công việc cùng một lúc. Họ có thể đi làm người mẫu ảnh, quản lý cửa hàng thời trang riêng của mình, đồng thời thử sức với việc làm freelancer thiết kế. Loại hình công việc đa dạng như vậy không còn xa lạ với cộng đồng Gen Z nữa. Điều này không chỉ tạo ra một môi trường làm việc sôi động mà còn giúp Gen Z mở rộng kiến thức, mở rộng mạng lưới quan hệ và tầm nhìn của bản thân.
1. Nghề viết bài – blogger tự do
2. Biên tập nội dung và chỉnh sửa – biên tập viên tự do
Chỉnh sửa tập trung vào nội dung tổng thể của tài liệu và kiểm tra cú pháp để đảm bảo nó trôi chảy, rõ ràng và có cấu trúc phù hợp. Một biên tập viên giỏi sẽ đưa ra các gợi ý để cải thiện tính dễ đọc của tài liệu (đồng thời kiểm tra lỗi ngữ pháp và chính tả). Việc chỉnh sửa lỗi là bước cuối cùng trong quá trình xem xét tài liệu. Biên tập viên cần đọc lại để đảm bảo không có lỗi chính tả hoặc ngữ pháp nào tồn tại trong nội dung. Một biên tập viên xuất sắc cần có đôi mắt sắc bén để xem xét tất cả các chi tiết và phát hiện ra lỗi chính tả và ngữ pháp kịp thời.
3. Nghề tiếp thị và PR – marketer tự do
4. Dịch thuật tự do
Các công việc dịch thuật thường bao gồm nhiều lĩnh vực: y tế, pháp lý và nghiên cứu thị trường... Công việc này đòi hỏi ít nhất là kiến thức về lĩnh vực và phải thực hành nhiều với ngôn ngữ chuyên môn của nghề. Thường thì, công việc dịch thuật được thực hiện bởi các cơ quan, yêu cầu từ bạn là kiểm tra, gõ máy và sắp xếp lại nội dung khi cần thiết.
Nói chung, những người dịch cần có kiến thức ngôn ngữ và ngữ pháp xuất sắc, sự chú ý đến từng chi tiết và máy tính có kết nối internet tốc độ cao. Thường thì, những người dịch là những thầu độc lập, làm việc tại nhà để sao chép và chỉnh sửa các báo cáo từ các thầu.
5. Công việc trợ lý ảo
Nếu bạn có kinh nghiệm làm trợ lý cá nhân, trợ lý hành chính hoặc quản lý văn phòng, bạn có thể làm công việc tương tự cho nhiều khách hàng, ngay tại nhà. Trợ lý ảo cung cấp hỗ trợ hành chính qua điện thoại, internet hoặc mạng xã hội.
Công việc trợ lý ảo freelancer giúp mở rộng hồ sơ và giảm chi phí hoạt động cho doanh nghiệp. Các công việc này có thể từ truyền thông đến thiết kế, lập kế hoạch sự kiện đến kỹ thuật và nhiều lĩnh vực khác.
Hầu hết các công ty đang tìm kiếm ứng viên có trình độ học vấn hoặc kinh nghiệm văn phòng. Là một trợ lý ảo, bạn có thể làm việc như một thầu độc lập, có thể hoạt động với nhiều khách hàng. Bạn cần có kỹ năng tổ chức tốt, khả năng đa nhiệm và giao tiếp tốt, cùng với thiết bị văn phòng để cung cấp hỗ trợ hành chính trực tuyến cho khách hàng.
6. Dạy kèm trực tuyến – công việc gia sư online
7. Thiết kế website tự do
Một công việc freelancer phổ biến ngày nay là thiết kế website. Nếu bạn giỏi về lập trình web, thiết kế website nhưng không muốn làm việc tại các công ty, bạn có thể tự làm việc tại nhà. Bạn có thể quảng bá dịch vụ thiết kế website của mình trên các trang freelancer trong và ngoài nước. Ưu điểm của nghề thiết kế website là bạn có thể làm web cho khách hàng trong và ngoài nước, tất nhiên bạn cần phải thành thạo tiếng Anh để trao đổi thông tin với khách hàng.
Nhu cầu thiết kế website rất đa dạng, có thể kể đến như thiết kế web giá rẻ, thiết kế website tuyển dụng, thiết kế website khách sạn, thiết kế website học trực tuyến, thiết kế trang web bất động sản,… Tùy vào nhu cầu của khách hàng mà bạn đưa ra các mức giá khác nhau. Phần lớn khách hàng thuê freelancer thiết kế website là chủ shop, cửa hàng, công ty nhỏ, nên yêu cầu về các chức năng website cũng không quá cao. Do đó, trong một tháng bạn có thể nhận nhiều hợp đồng cùng một lúc, để có thu nhập cao hơn.
9. Người Tạo Nội Dung Tiktok
Tiktok hiện là nền tảng video âm nhạc và mạng xã hội của Trung Quốc vô cùng phổ biến tại Việt Nam. Từ một kênh giải trí thông thường, Tiktok đã trở thành miền đất hứa tạo nhiều cơ hội tuyệt vời cho rất nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.
Nhiều cá nhân chọn làm Tiktoker, Influencer,… và nếu họ không làm việc cho bất kỳ tổ chức nào, họ vẫn được coi như một Freelancer Sáng Tạo Nội Dung Tiktok.
Ngoài ra, có ngày càng nhiều doanh nghiệp muốn thuê Freelancer Sáng Tạo Nội Dung Tiktok để phát triển kênh Tiktok cho doanh nghiệp, giúp quảng bá thương hiệu để tuyển dụng nhân sự hoặc bán sản phẩm/dịch vụ.
Youtuber là một dạng freelancer tạo ra các video trên Youtube. Nghề này có thể kiếm tiền từ quảng cáo và lượt xem video. Từ những video này, bạn cũng có thể trở thành một freelancer thông qua hình thức liên kết tiếp thị – affiliate marketing. Đây là hình thức quảng cáo dựa trên sự nổi tiếng của người tạo video. Công ty có sản phẩm mới sẽ sử dụng bạn để quảng cáo qua một liên kết bán hàng, và bạn sẽ kiếm tiền khi có người mua sản phẩm qua liên kết đó.