Marketing (Tiếp thị) là quá trình lập kế hoạch và ý tưởng, nghiên cứu thị trường, định giá, thúc đẩy và xây dựng thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Mọi doanh nghiệp cần tiếp thị hiệu quả sản phẩm và dịch vụ của mình. Vì thế, vai trò của Marketing là không thể phủ nhận. Theo các khảo sát về việc làm, Marketing là ngành có nhu cầu và mong muốn tuyển dụng ngày càng cao. Để hiểu biết sâu hơn về ngành này, hãy cùng điểm qua 10 khóa học miễn phí về Marketing dành cho người mới bắt đầu dưới đây nhé.
1. Chiến Lược Marketing Trực Tuyến (edX)
Marketing online, hay còn gọi là tiếp thị trực tuyến, đang trở thành xu hướng toàn cầu. Khóa học Chiến Lược Marketing Trực Tuyến do edX cung cấp sẽ giúp bạn sử dụng các công cụ tiếp thị điện tử cơ bản phù hợp với môi trường tiếp thị trực tuyến, học về các chiến lược tiếp thị truyền thống trong môi trường trực tuyến và cách đánh giá một chiến lược tiếp thị trực tuyến của một công ty.
2. Tiếp Thị Trong Thế Giới Kỹ Thuật Số (Coursera)
Tiếp Thị Trong Thế Giới Kỹ Thuật Số là một trong những khóa học phổ biến nhất trên Coursera với hơn 250.000 người học và được Class Central đánh giá là một trong 50 khóa học online tốt nhất mọi thời đại. Khóa học kéo dài trong 4 tuần, cung cấp kiến thức cơ bản về Marketing trong thế giới kỹ thuật số. Bạn sẽ được tìm hiểu về các công cụ kỹ thuật số giúp phát triển sản phẩm mới sáng tạo, cách sử dụng chúng để phân phối và định giá sản phẩm cũng như thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của bạn.
3. Phân Tích Tiếp Thị trên Facebook (Coursera)
Tham gia khóa học này, bạn sẽ được học về các công cụ phân tích tiếp thị trên Facebook. Làm thế nào nền tảng quảng cáo của Facebook hoạt động? Cách tạo quảng cáo bằng Trình quản lý quảng cáo của Facebook? Tất cả sẽ được giải đáp trong khóa học này. Bên cạnh đó, bạn sẽ tìm hiểu cách Facebook báo cáo kết quả tiếp thị và điều chỉnh báo cáo để phù hợp với mục tiêu kinh doanh của bạn. Không chỉ thế, bạn còn học cách sử dụng các thử nghiệm của Facebook để đánh giá hiệu quả của chiến dịch quảng cáo.
4. Nền Tảng Phân Tích Tiếp Thị (Coursera)
Nếu bạn muốn nắm vững kiến thức cơ bản về phân tích tiếp thị, đây là khóa học không thể bỏ qua. Ở đây, bạn sẽ hiểu rõ các khái niệm cơ bản của tiếp thị. Bạn sẽ biết vai trò của phân tích trong tiếp thị kỹ thuật số là gì và cách thu thập và quản lý dữ liệu cho hoạt động tiếp thị. Không chỉ vậy, bạn còn học về quy định cơ bản về quyền riêng tư trong tiếp thị trực tuyến và những khó khăn thường gặp khi xử lý dữ liệu tiếp thị.
5. Giới Thiệu Chiến Lược Tiếp Thị Giác Quan (edX)
Tiếp thị giác quan là phương pháp quảng cáo nhằm thu hút các giác quan của con người như: thị giác, thính giác, khứu giác, vị giác và xúc giác. Các giác quan này đóng vai trò quan trọng trong việc xử lý cảm xúc và giải thích thông tin, đồng thời giúp tạo ra nhận thức tích cực hoặc tiêu cực về trải nghiệm của khách hàng. Khi người tiêu dùng trải nghiệm các sản phẩm, sản phẩm nào tạo ra trải nghiệm độc đáo thu hút các giác quan của họ, cơ hội tạo ra tác động cảm xúc sẽ lớn hơn. Mục tiêu của chiến lược tiếp thị giác quan là tạo sự gắn kết cảm xúc giữa người tiêu dùng với sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu. Khóa học này sẽ mang lại cho bạn kiến thức và kỹ năng cơ bản về chiến lược tiếp thị này.
6. Giới Thiệu về Marketing Kỹ Thuật Số (FutureLearn)
Khóa học này cung cấp kiến thức về SEO, tiếp thị truyền thông xã hội và tiếp thị nội dung. Nhờ những kiến thức cơ bản này, bạn có thể phát triển những kỹ năng cần thiết để xây dựng, thực hiện và tối ưu hóa chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số.
7. Tiếp Thị Toàn Cầu: Một Định Nghĩa (FutureLearn)
Không chỉ phát triển sản phẩm trong nước, hiện nay các công ty còn muốn mở rộng phát triển sản phẩm ra toàn cầu. Trong khóa học này, bạn sẽ hiểu rõ hơn về tiếp thị toàn cầu cũng như những thách thức và cơ hội khi thâm nhập thị trường mới. Tiếp thị toàn cầu đóng vai trò như thế nào? Động lực nào khiến công ty vươn ra toàn cầu? Mô hình EPRG trong tiếp thị toàn cầu là gì? Tất cả sẽ được thảo luận trong khóa học này.
8. Nền Tảng của Tìm Kiếm và Tiếp Thị Kỹ Thuật Số cho Người Tiêu Dùng (Coursera)
Khóa học này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các khái niệm cơ bản của tiếp thị kỹ thuật số. Bạn sẽ học về tiếp thị nội dung, tương tác với người tiêu dùng kỹ thuật số, lập sơ đồ hành trình, vòng đời sản phẩm và đề xuất giá trị.
9. Phương Pháp Phân Tích Dữ Liệu cho Tiếp Thị (Coursera)
Bạn đã biết các phương pháp phân tích thông dữ liệu phổ biến mà các nhà tiếp thị thường sử dụng là gì chưa? Khám phá ngay qua khóa học thú vị này. Không chỉ học cách xác định đối tượng mục tiêu bằng thuật toán phân tích dữ liệu K-means clustering, bạn còn sẽ tìm hiểu về phương pháp hồi quy tuyến tính để lập kế hoạch và dự báo, cũng như cách tối ưu hóa kế hoạch tiếp thị của mình.
10. Chiến Lược Tiếp Thị Truyền Thông Xã Hội: Đặt Mục Tiêu và Lập Kế Hoạch Chiến Lược (FutureLearn)
Khóa học này sẽ hướng dẫn bạn xây dựng một chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội toàn diện, đặt mục tiêu và lập kế hoạch. Bạn sẽ được học về quy trình 8 bước để xác định đặc điểm của thương hiệu và cách lập chiến lược truyền thông mạng xã hội hiệu quả.
Dưới đây là 10 khóa học giúp bạn hiểu sơ qua về Marketing. Bạn có thể tìm hiểu để xem liệu đây có phải là ngành nghề mà bạn đam mê không. Hoặc đơn giản chỉ để học hỏi thêm kiến thức mới.