Những chiến lược quan trọng dẫn đến thành công cho nhà lãnh đạo ở mọi cấp độ. Để trở thành một nhà lãnh đạo xuất sắc, bạn cần liên tục nâng cao kiến thức chuyên môn và kỹ năng sống. Dưới đây là tổng hợp 7 cuốn sách về chiến lược và kỹ năng lãnh đạo hữu ích từ Trạm Đọc để bạn tham khảo và tích lũy thêm kinh nghiệm cho bản thân.
1. Chiến lược Đại Dương Xanh - W. Chan Kim & Renée Mauborgne
Chiến lược Đại Dương
1. Không cạnh tranh trong thị trường hiện tại, hãy tạo ra một thị trường mới không có sự cạnh tranh.
2. Không phải đánh bại đối thủ cạnh tranh, mà làm cho cạnh tranh trở nên vô nghĩa.
3. Không khai thác tiếp các nhu cầu hiện tại, hãy tạo ra và chiếm lĩnh các nhu cầu mới.
4. Không cố gắng cân bằng giá trị/chi phí, hãy phá vỡ cân bằng giá trị/chi phí.
5. Không đặt toàn bộ hoạt động của công ty vào việc theo đuổi sự khác biệt hoặc chi phí thấp, hãy đặt toàn bộ hoạt động của công ty trong chiến lược vừa theo đuổi sự khác biệt, vừa theo đuổi chi phí thấp.
Chiến lược Đại Dương Xanh
Hai tác giả của cuốn sách quan trọng này, Kim và Mauborgne, đã sử dụng nhiều ví dụ từ Hãng hàng không Southwest Airlines, Cirque du Soleil, Curves và Starbucks để phát triển các công cụ và khung cơ cấu nhằm phân tích các Đại Dương Xanh.
2. Hành trình biến thương hiệu thành biểu tượng - Douglas B. Holt
Nelson Mandela, Ronald Reagsan, Steve Jobs, Sam Walton, Oprah Winfrey, Martha Steward, Michael Jordan, Muhammad Ali, Andy Warhol, Bruc Sprinsteen, John Wayne, Woody Allen.... là những biểu tượng văn hóa đã và đang ảnh hưởng đến thế giới chúng ta. Làm thế nào để các nhà quản lý tạo ra các thương hiệu có ảnh hưởng mạnh mẽ đối với khách hàng? Điều gì phân biệt thành công và sự tầm thường trong các nhóm sản phẩm thể hiện phong cách sống?
Dựa trên phân tích sâu rộng về các thương hiệu biểu tượng thành công nhất của Mỹ như ESPIN, Mountain Dew, Wolkswagen, Budweiser và Harley - Davidson, cuốn sách này đại diện cho mô hình hệ thống đầu tiên nhằm giải thích cách biến thương hiệu thành biểu tượng.
Hành trình biến thương hiệu thành biểu tượng
3. Cạnh tranh thông qua phân tích - Thomas H. Davenport & Jeanne G. Harris
Bây giờ bạn có nhiều thông tin về môi trường kinh doanh hơn bao giờ hết. Nhưng bạn có biết cách sử dụng chúng để tư duy vượt trội hơn so với các đối thủ không? Nếu không, bạn đang bỏ lỡ cơ hội tận dụng một công cụ cạnh tranh vô cùng hiệu quả.
Trong thế giới mà các ưu thế truyền thống của cạnh tranh đang dần biến mất một cách nhanh chóng, làm thế nào bạn có thể tạo ra sự khác biệt trong hiệu quả kinh doanh so với các doanh nghiệp khác? Hãy sử dụng phân tích để đưa ra những quyết định thông minh hơn và thu được lợi ích tối đa từ cách tiếp cận kinh doanh.
Cạnh tranh thông qua phân tích
4. Mở rộng từ giá trị cốt lõi - Chris Zook
Mở rộng từ giá trị cốt lõi
Đó có thể là dòng sản phẩm mới hoặc các kênh phân phối mới… Những chiến lược này ít rủi ro hơn so với việc đa dạng hóa, đồng thời có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh lớn, vì chúng bắt nguồn trực tiếp từ những gì công ty đã biết và thực hiện tốt nhất.
Dựa trên nghiên cứu về các mô hình tăng trưởng của hàng ngàn công ty trên toàn thế giới, bao gồm các cuộc phỏng vấn với 25 CEO hàng đầu về tăng trưởng phụ cận, cuốn sách này sẽ hướng dẫn những nhà lãnh đạo hàng đầu trong công ty cách:
- Xác định mô hình phụ cận đem lại tỷ lệ thành công cao nhất: 'lặp lại không ngừng,'
- Cung cấp một phương pháp có hệ thống để lựa chọn giữa các hành động kế cận có thể, và
- Cho thấy cách thời gian phụ cận diễn ra trong một loạt các tình huống kinh doanh phổ biến.
Mở rộng từ giá trị cốt lõi
Cuốn sách nằm trong danh sách Top 100 cuốn sách quản trị kinh doanh hay nhất mọi thời đại được các chuyên gia và NXB Mỹ đánh giá cao.
5. Trí tuệ tài chính - Karen Berman & Joe Knight, John Case
Trí tuệ tài chính
Sức Mạnh Tài Chính – Hiểu Biết Tài Chính
Hiểu Biết Về Tài Chính
6. 90 Ngày Bước Chân Trở Thành Lãnh Đạo - Michael Watkins
Cuốn Sách Này Không Chỉ Dành Cho Các Tổng Giám Đốc Hay Nhân Viên Quản Lý Mà Còn Là Cuốn Sách Dành Cho Mọi Người, Cho Các Tổng Giám Đốc Kỹ Thuật, Quản Lý Dự Án, Giám Đốc Công Ty Và Cho Mọi Nhà Lãnh Đạo Mới Đang Trong Thời Kỳ Chuyển Giao Từ Vị Trí Này Sang Vị Trí Khác. Cuốn Sách Trình Bày Mười Chiến Lược Giúp Các Nhà Lãnh Đạo Nhanh Chóng Thành Công Bao Gồm:
1. Thúc Đẩy Bản Thân Thích Nghi Với Vị Trí Lãnh Đạo Và Môi Trường: Các Nhà Lãnh Đạo Cần Loại Bỏ Lối Suy Nghĩ Và Cách Làm Việc Trong Vị Trí Cũ Để Đảm Nhiệm Vai Trò Mới. Đừng Cho Rằng Những Gì Từng Giúp Mình Thành Công Trước Đây Sẽ Tiếp Tục Phát Huy Hiệu Quả.
2. Luôn Tìm Kiếm Học Hỏi: Tìm Hiểu Về Công Ty, Về Nhân Sự, Về Lĩnh Vực Hoạt Động Kinh Doanh Và Tất Cả Những Gì Về Công Ty Mới Càng Nhanh Càng Tốt. Nhà Lãnh Đạo Phải Tìm Hiểu Thị Trường, Sản Phẩm, Công Nghệ, Hệ Thống, Cơ Cấu Và Cả Văn Hóa Lẫn Chính Trị Của Tổ Chức Và Ngành.
3. Chọn lựa chiến lược phù hợp: Trong quá trình chuyển giao, không có một công thức nào đảm bảo thành công, nhưng thường có bốn tình huống chính mà các nhà lãnh đạo phải đối mặt: (i) khởi đầu; (ii) thay đổi hướng đi, (iii) tái cấu trúc và (iv) duy trì thành công.
4. Đạt được những chiến thắng ban đầu: Việc thành công sớm giúp nhà lãnh đạo xây dựng niềm tin từ mọi người.
5. Đàm phán và xây dựng mối quan hệ thành công: Nhà lãnh đạo cần tạo ra các mối quan hệ cá nhân tích cực và hiệu quả với những người họ chịu trách nhiệm và đáp ứng mong đợi của họ. Họ cần thảo luận với những người này cũng như với nhân viên về tình huống, mong đợi, phong cách làm việc, nguồn lực và nhu cầu phát triển cá nhân của từng người.
6. Xây dựng sự đoàn kết trong tổ chức: Với vai trò ngày càng quan trọng, nhà lãnh đạo cần xây dựng một môi trường làm việc tích cực, tạo ra sự đoàn kết và phối hợp hướng đi chiến lược và cách thức hoạt động của từng bộ phận với chiến lược và hướng đi chung của công ty.
7. Tạo ra đội ngũ làm việc hiệu quả: Đội ngũ làm việc hiệu quả đóng vai trò quan trọng trong việc nhà lãnh đạo đạt được thành công. Kinh nghiệm đã chứng minh rằng họ cần phải có những quyết định mạnh mẽ về nhân sự, không thể mềm lòng hay nhượng bộ nếu muốn thành công.
8. Thiết lập mối liên kết: Thành công của nhà lãnh đạo không chỉ phụ thuộc vào khả năng và trí tuệ của từng cá nhân hoặc nhóm làm việc mà còn cần sự hỗ trợ và ủng hộ từ những người không thuộc trực tiếp quyền lực.
9. Duỵt trì sự cân bằng: Trong giai đoạn chuyển đổi căng thẳng này, sự cân bằng trong cuộc sống là cực kỳ quan trọng. Do đó, nhà lãnh đạo cần xây dựng sự cân bằng trong cuộc sống, tạo điều kiện cho bản thân trong những thời điểm khó khăn.
10. Quan tâm đến mọi người: Cuối cùng, vai trò của nhà lãnh đạo là giúp đỡ mọi người vượt qua những khó khăn trong giai đoạn chuyển đổi của họ, bao gồm cả những người ở cấp dưới, cấp trên và đồng nghiệp. Cuốn sách này không chỉ dành cho các giám đốc hoặc quản lý mà còn dành cho tất cả mọi người, từ các nhà quản lý kỹ thuật, quản lý dự án đến các nhà lãnh đạo mới đang chuyển giao giữa các cấp bậc.
7. Khoảng cách từ nói đến làm - Jeffrey Pfeffer & Robert I. Sutton
Tại sao có nhiều khoảng cách giữa những gì mà các công ty biết họ nên làm và những gì thực sự họ làm? Tại sao có nhiều công ty không thể áp dụng kiến thức mà họ đã tích luỹ được một cách hiệu quả? Khoảng cách từ nói đến làm (The Knowing-Doing Gap) là cuốn sách đầu tiên nghiên cứu về thách thức chuyển đổi kiến thức thành hành động mang lại kết quả đo lường được.
Trong cuốn sách này, Jeffrey Pfeffer và Robert Sutton, những tác giả và giảng viên uy tín, đã phân tích nguyên nhân của khoảng cách từ biết đến làm và đề xuất cách để lấp đầy khoảng cách đó. Thông điệp của cuốn sách rất rõ ràng: Các công ty muốn biến kiến thức thành hành động cần tránh xa 'bẫy nói suông'. Kế hoạch, phân tích, cuộc họp và thuyết trình không thể thay thế cho hành động.
Các công ty hành động dựa trên kiến thức sẽ loại bỏ được nỗi sợ hãi, sự cạnh tranh nội bộ, nhận biết được cái quan trọng và củng cố vai trò của nhà lãnh đạo, người hiểu rõ công việc của từng nhân viên trong công ty.
Các tác giả sử dụng ví dụ từ nhiều công ty để minh họa tại sao một số có thể vượt qua khoảng cách từ biết đến làm, một số cố gắng nhưng không thành công và một số tránh được ngay từ đầu. Khoảng cách từ nói đến làm là một cuốn sách hữu ích cho các giám đốc điều hành trên khắp thế giới đang đối mặt hàng ngày với thách thức của việc biến kiến thức thành hành động. Đây là một cẩm nang thực tiễn, hữu ích trong việc tăng cường hiệu quả hoạt động trong doanh nghiệp hiện nay.
Nguồn tham khảo: Để trở thành nhà lãnh đạo tương lai: 7 cuốn sách nên đọc - Trạm Đọc