Marketing đang trở nên ngày càng phổ biến và là một ngành nghề tiềm năng, cho phép bạn thực hiện nhiều công việc khác nhau với kiến thức về marketing. Để thành công trong lĩnh vực rộng lớn này, chúng ta cần học không chỉ trên ghế nhà trường mà còn phải tìm hiểu trên mạng xã hội, từ các công ty và các lĩnh vực liên quan. Đặc biệt là đọc sách, dưới đây là top 6 cuốn sách hay mà 'dân marketing' không thể bỏ qua.
1. Khác Biệt Hay Là Chết
Một tác phẩm kinh điển của bộ đôi kỳ cựu trong lĩnh vực marketing - Jack Trout và Steve Rivkin. Cuốn sách 'Khác Biệt Hay Là Chết' được coi là cơ sở của quan điểm về việc tạo ra sự khác biệt trong doanh nghiệp, từ đó khái niệm này trở thành một yếu tố quan trọng trong kinh doanh và phổ biến trong cuộc sống hàng ngày. Cuốn sách giúp chúng ta nhận thức được tầm quan trọng của sự khác biệt trong lĩnh vực kinh doanh.
Với 3 chương và 18 minh chứng thực tế về lĩnh vực kinh doanh, buôn bán, hai tác giả đã chia sẻ những giá trị và góc nhìn mới mang lại tầm nhìn về thị trường trong tương lai và cách thức để doanh nghiệp cạnh tranh trong một thị trường cạnh tranh.
2. Những Tay Tiếp Thị Đều Nói Xạo
Một cuốn sách của Seth Godin được đánh giá là một cuốn sách hiếm hoi đơn giản và không phô trương rầm rộ như những cuốn sách chia sẻ về kiến thức marketing khác. Tác giả chia sẻ kinh nghiệm riêng của mình thông qua sự quan sát và trải nghiệm thực tế mà vẫn tuân theo những công thức marketing kinh điển.
Với hai phần lớn, phần 1 là nội dung không bao giờ thách thức lòng tin của khách hàng, phần 2 tác giả hướng dẫn cách viết câu chuyện khiến người khác mua sản phẩm. Những bí quyết giúp làm marketing được tác giả khéo léo diễn tả theo cách kể chuyện bằng nội dung, từ đó giúp người đọc đúc kết ra 5 bước xây dựng hoạt động marketing thành công.
3. Để Ngôn Từ Trở Thành Sức Mạnh
Ngày nay, vai trò của ngôn từ ngày càng trở nên quan trọng hơn. Với mọi lĩnh vực bạn đều cần sử dụng ngôn từ lời nói như một vũ khí để thực hiện nhiệm vụ của bản thân, đặc biệt với ngành tiếp thị. Với tựa đề tiếng Anh ấn tượng “Word That Win: What To Say To get What You Want” cuốn sách để ngôn từ trở thành sức mạnh đã xuất hiện và đưa ra các quy tắc, bí quyết quan trọng để truyền tải ý tưởng thành các quy tắc, bí quyết quan trọng, ý nghĩa và mang tính cốt lõi.
Với 3 phần chính là công việc, quan hệ khách hàng – nhà cung cấp và giao tiếp xã hội được chia làm 20 chương. Cuốn sách chia sẻ với người đọc những kiến thức liên quan đến chiến thuật, kỹ năng thực tế, cách trau dồi phong cách nói chuyện của một người. Từ đó đạt được kết quả như ý trong một cuộc nói chuyện, tranh luận, và cũng cố các mối quan hệ cho bản thân.
4. Linh Hồn Của Quảng Cáo
Cuốn sách của tác giả người Nhật Bản - Takahashi Nobuyuki, tại đây tác giả sẽ giúp người đọc tiếp cận rõ hơn về việc tạo ra các ý tưởng, nội dung mang giá trị cốt lõi của mọi vấn đề trong cuộc sống. Các khái niệm về 'ý tưởng lớn”, “idea”, hay cụ thể là “concept marketing” là nội dung xuyên suốt cuốn sách, tác giả hướng dẫn người đọc 7 sức mạnh – hoặc chính xác 7 đặc điểm chung của những ý tưởng lớn tuyệt vời.
Tuy viết về những kỹ năng thực tế như lên ý tưởng lớn cho quảng cáo nhưng tác giả vẫn phân tích những khái niệm nền tảng và có phần hơi trừu tượng. Vẫn đây vẫn là cuốn sách rất thích hợp cho những chủ doanh nghiệp, bởi khi đọc 'Linh Hồn Của Quảng Cáo', người đọc sẽ hiểu được mối quan hệ giữa “ý tưởng lớn” và những sản phẩm quảng cáo, từ đó có cái nhìn chuyên môn hơn về mảng marketing đang vận hành trong công ty.
5. Lời Tự Thú Của Một Bậc Thầy Quảng Cáo
Một cuốn sách mang chất màu sắc của tác giả Ogilvy – không màu mè, luôn đi thẳng vào trọng tâm vấn đề. Đây là kết tinh trí tuệ sau nhiều năm nghiên cứu, thử nghiệm và trải nghiệm của một cái tên đã đi vào huyền thoại. Tại đây Ogilvy đã chia sẻ quan điểm của mình về lĩnh vực quảng cáo rất gần gũi và giản dị, ông cho rằng các kiểu quảng cáo màu mè, mơ hồ hoàn toàn không thực tế và không phù hợp đối với người tiêu dùng.
Với số lượng 10 chương, tác giả đã chia sẻ với người đọc bí quyết làm quảng cáo chi tiết và tỉ mỉ, không quanh co màu mè, đi thẳng vào trọng tâm nhưng vẫn mang tính sáng tạo và thể hiện màu sắc cá nhân của người làm ra nó. Đây chính là cuốn sách phù hợp giúp bạn phát triển kỹ năng sáng tạo và lôi cuốn khách hàng vào những quảng cáo mà bạn tạo ra!
6. Hiệu Ứng Lan Truyền
Cuốn sách trở thành giáo trình cho môn học marketing tại rất nhiều trường đại học của Mỹ, được viết bởi giáo sư marketing của trường đại học Pennsylvania. Tại đây tác giả sẽ bạn đọc thấy một góc nhìn khoa học mới và câu trả lời cho câu hỏi: tại sao có một số sản phẩm hoặc ý tưởng trở thành trào lưu xã hội còn những ý tưởng và sản phẩm khác thì không?
Xuyên suốt nội dung cuốn sách là yếu tố cốt lõi được nhắc đến mỗi ngày – Hiệu ứng lan truyền. Các hình thức lan truyền từ trên mạng cho đến đời thực, những yếu tố nào sẽ phù hợp để lan truyền? Cùng những nguyên nhân của sự viral chóng mặt, 6 nguyên tắc tạo nên sự khẩu truyền cho bất kỳ sản phẩm nào đó. Tất cả sẽ được tác giả nói đến trong cuốn sách Hiệu Ứng Lan Truyền.