1. Creative/ Advertising Copywriter (Copywriter Quảng cáo).
Creative / Advertising Copywriter thường không viết nhiều, đôi khi chỉ tạo ra slogan ngắn gọn 3 chữ. Điểm mạnh của họ không nằm ở viết mà là ở sự sáng tạo. Thay vì viết các bài copy dài dòng, họ tập trung vào việc sáng tạo concept cho chiến dịch, tạo slogan cho poster, viết kịch bản quảng cáo truyền hình cho thương hiệu... hoặc thậm chí cả việc soạn nhạc.
Công việc của Creative / Advertising Copywriter thú vị nhưng cũng đầy thách thức. Với yêu cầu phải sáng tạo liên tục cho nhiều sản phẩm khác nhau dành cho đối tượng khách hàng đa dạng, họ cần có kinh nghiệm và hiểu biết rộng rãi, phải hiểu rõ tâm lý của mọi người từ trẻ đến già. Một số agency gọi Copywriter loại này là Creative.
Sale Letter Copywriter (Copywriter chuyên về Email bán hàng).
Đây là loại Copywriter mà tôi coi là cổ điển và thuần túy nhất. Từ xa xưa, Copywriter gốc rễ là những người viết thư bán hàng dài đến 1000 từ. Một ví dụ nổi tiếng là Ogilvy - rất nhiều người đã đọc những tác phẩm của ông. Việc viết những bài copy dài là khó và không phải ai cũng làm được, bởi phải giữ cho độc giả không nhàm chán với những bài quảng cáo dài nhưng vẫn thấy thú vị với sản phẩm.
Loại Copywriter này cũng có thể viết nội dung dài cho Website, báo - nơi đòi hỏi chất lượng bài viết cao. Một câu mô tả hay là 'Copywriter viết dài không phải là nghệ sĩ, họ hơn là thợ thủ công', mô tả rất rõ về loại Copywriter này. Họ đảm bảo việc sắp xếp câu chữ sao cho bài viết mạch lạc, thuyết phục từ đầu đến cuối.
Digital copywriter (Copywriter trên các nền tảng số).
Trong thời đại số hóa, email, banner quảng cáo, bài viết trên mạng xã hội... là những thứ chúng ta thường xuyên gặp. Mục tiêu của chúng vẫn là kêu gọi hành động, tăng tỷ lệ chuyển đổi trong các chiến dịch quảng cáo Online. Digital Copywriter sử dụng từ ngữ phù hợp trên các nền tảng này để tăng hiệu quả cho chiến dịch.
4. Technical copywriter (Copywriter chuyên sâu về một mảng nội dung).
Với sự phát triển của các trang tin về các chủ đề riêng biệt như công nghệ, làm đẹp, xe hơi... đã xuất hiện một loại Copywriter mới gọi là Technical Copywriter. Họ cần hiểu sâu về kỹ thuật, ngành mình viết. Họ viết giới thiệu sản phẩm, review, phân tích ưu, nhược điểm của các sản phẩm mới. Những Copywriter này không chỉ là những người viết bình thường mà còn là những chuyên gia trong lĩnh vực họ viết, bài viết của họ đạt uy tín và tầm ảnh hưởng nhất định.
5. SEO Copywriter (Copywriter chuyên về nội dung SEO).
Loại Copywriter này mà chắc hẳn nhiều bạn quá quen thuộc và thỉnh thoảng gây hiểu nhầm rằng Copywriter chỉ là viết bài SEO. Với sự phát triển của các trang web, việc làm SEO, tăng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm, SEO Copywriter trở thành một nhu cầu không thể thiếu. Nhưng SEO làm gì? Họ viết bài, nhưng không phải để bán hàng, không phải để kêu gọi hành động... mà để tối ưu cho SEO của trang Web. Họ sẽ làm việc với các từ khóa hàng ngày và tìm kiếm chủ đề xung quanh chúng để viết bài. Bài viết của Copywriter này tập trung vào phần kỹ thuật SEO như tần suất xuất hiện từ khóa, đặt từ khóa ở đâu cho hợp lý... để tăng thứ hạng SEO cho bài viết và trang Web nói chung.
Publisher/Content Copywriter (Chuyên về nội dung trên các kênh quảng bá, PR,…).
Trong khi mọi agency quảng cáo đều có Copywriter viết bài cho khách hàng, thì hiện nay, với xu hướng tạo ra own media, nhiều thương hiệu cũng có ít nhất 1-2 Copywriter để viết bài cho chính mình. Yêu cầu cho vị trí này là họ phải hiểu rõ nhất về thương hiệu, về sản phẩm / dịch vụ, về Tone of voice cũng như về khách hàng của thương hiệu.
Có thể nói rằng người làm Inhouse Copywriter là 'đại diện' của câu chữ cho thương hiệu. Họ cũng có thể được coi là những 'nhà báo thương hiệu' - những người chỉ đưa tin về thương hiệu. Họ viết mọi thứ mà thương hiệu yêu cầu, từ thông cáo báo chí đến bài PR, nội dung trên trang web...
Biên tập viên quảng cáo (Biên tập viên tại các công ty quảng cáo)
Biên tập viên doanh nghiệp (Biên tập viên tại các công ty, tổ chức cụ thể)
Biên tập viên tự do (Biên tập viên làm việc tự do).
Thực tập sinh Biên tập viên (Thực tập sinh làm Biên tập viên)
Biên tập viên mới (Biên tập viên mới bắt đầu)
Biên tập viên cao cấp (Biên tập viên đã làm việc từ 3 – 4 năm)
Quản lý nội dung (Người quản lý nội dung)
Giám đốc nội dung (Giám đốc Sáng tạo nội dung)