Trong thời đại số hiện nay, thương hiệu cá nhân là điều quan tâm của hầu hết mọi người. Thương hiệu cá nhân phản ánh tính cách, tư duy, suy nghĩ, quan điểm của bạn trong cuộc sống lẫn công việc. Xây dựng thương hiệu cá nhân là một hành trình dài cần nhiều nỗ lực và đặc biệt cần thiết, nhất là đối với những người làm chủ doanh nghiệp. Ngày nay không chỉ với những người làm chủ, mà bất kỳ cá nhân nào làm việc trong thời đại chơi xổ sốu cần xây dựng nhân hiệu uy tín. Thương hiệu cá nhân cũng giống như tên tuổi của một brand, càng đáng tin cậy, càng chiếm được sự tin tưởng của khách hàng, đương nhiên sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho sự phát triển của bản thân và công việc. Dưới đây là top 7 cách xây dựng thương hiệu cá nhân uy tín mà bạn nên tham khảo.
1. Định vị thương hiệu cá nhân
Một trong những bước xây dựng thương hiệu cá nhân chính là định vị bản thân. Việc này được thực hiện bắt đầu từ việc xây dựng những giá trị cốt lõi cho bản thân. Bạn muốn đóng góp gì cho cộng đồng/ xã hội, hay là nói chuyên môn của bạn trong lĩnh vực nào? Kinh doanh, marketing, thiết kế đồ hoạ, sáng tác,...
Định vị thương hiệu cốt yếu là mọi người nhìn nhận đánh giá bạn trên các phương diện: thái độ, kỹ năng, chuyên môn,... như thế nào? Quan trọng là bạn phải thể hiện hết mình khả năng của mình trong lĩnh vực đó. Chỉ cần thực sự cố gắng, dù ít hay nhiều, mỗi người đều sẽ có những đánh giá riêng về sự nỗ lực của bạn. Thông qua thái độ và đánh giá của họ đối với bạn, bạn sẽ biết được phần nào về vị trí của bản thân trong xã hội.
1. Tạo ra nội dung sáng tạo
Sử dụng công nghệ số để tạo ra video, hình ảnh chia sẻ kiến thức chuyên môn hoặc trình bày quá trình phát triển bản thân trong lĩnh vực chuyên môn,... Trên mạng, bạn có thể tự do sáng tạo, miễn là đạo đức và pháp luật. Để thu hút người xem, bạn phải nắm bắt xu hướng, hiểu rõ sở thích của họ trong lĩnh vực của mình, và biết cách truyền tải nội dung của mình một cách sinh động, dí dỏm. Trong không gian mạng hiện nay, cần phải chọn lọc để có nội dung chất lượng.
2. Kết nối với những người có tầm ảnh hưởng
Mở rộng mạng lưới quan hệ rất quan trọng. Khi được nhắc tên hoặc xuất hiện cùng với những người có tư duy, có tầm ảnh hưởng, thì uy tín cá nhân của bạn cũng tăng lên.
Để kết nối với những người có tư duy mở rộng, có tầm ảnh hưởng, bạn cần mở rộng hiểu biết, làm việc tận tâm, tự chủ tìm kiếm cơ hội kết nối với họ.
Để họ nhìn nhận bạn tích cực, bạn cần có tư duy tích cực, chuyên nghiệp, thái độ làm việc tỉ mẩn, không ngừng học hỏi. Duy trì mối quan hệ với họ qua các buổi gặp gỡ, cafe hoặc dự án... Họ đã có vị trí trong xã hội, kết nối với họ giúp bạn học cách xây dựng nhân hiệu nhanh chóng và hiệu quả, cũng như học được nhiều bài học về công việc và cuộc sống.
4. Lắng nghe và quan sát xung quanh
Những nghệ sĩ thường phải đối mặt với nhiều phê phán từ khán giả. Một số không chú trọng đến việc phản hồi những phê phán đó, mà họ dành thời gian để thay đổi cách nhìn của công chúng về mình. Điều này cho thấy, không chỉ cố gắng từ một phía, mà cần lắng nghe ý kiến từ mọi người để hoàn thiện bản thân.
Lắng nghe ý kiến đóng góp từ mọi người giúp bạn hoàn thiện bản thân.
Công chúng luôn đánh giá một cách khách quan, bao gồm cả những ý kiến không tích cực. Từ nhận xét đó, bạn có thể nhận biết và khắc phục những điểm yếu của mình.
Hãy lắng nghe và tự đánh giá bản thân để bắt đầu hành trình thay đổi và chờ đợi sự công nhận từ mọi người. Đó sẽ là kết quả cho những nỗ lực của bạn.
5. Tự tin diễn thuyết trước đám đông
Đừng chỉ là một cá nhân vô danh trong đám đông. Tại sao không dũng cảm thể hiện quan điểm của mình?
Nếu bạn không tự tin, không dám nói lên ý kiến của mình, thì dù làm việc bao lâu cũng không ai để ý đến bạn, đừng mong muốn sếp quan tâm. Nhưng khi bạn dám đứng lên và thể hiện ý kiến cá nhân, sẽ có nhiều người quan tâm đến bạn. Dù ý kiến đó có đúng hay không, bạn cũng đã tạo ra ấn tượng trong lòng người khác.
6. Xây dựng một hình ảnh nhất quán
Khi đã xác định được mục tiêu mà bạn muốn, việc sử dụng ngôn từ và hình ảnh để xây dựng thương hiệu cá nhân là rất quan trọng.
Mọi hành động giao tiếp, phát ngôn và hình ảnh của bạn trước mọi người cần phải nhất quán. Tất cả các thông điệp trong ngôn từ và hình ảnh cần hỗ trợ tối đa cho việc xây dựng thương hiệu cá nhân.
Chẳng hạn, khi đăng bài trên mạng xã hội với tư cách là một trưởng phòng, bạn không thể sử dụng những từ ngữ châm biếm, gây hiểu lầm hoặc thiếu văn minh.
7. Sử dụng hình ảnh chuyên nghiệp
Người làm việc chuyên nghiệp thường được đánh giá cao và nhận được nhiều sự mến mộ hơn. Vì vậy, đừng bỏ qua điều này khi xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn.
Hình ảnh chuyên nghiệp giúp truyền đạt thông điệp tốt hơn, giúp bạn dễ dàng tự định vị. Đồng thời, nó cũng tạo ra ấn tượng tích cực và sự uy tín trong mắt công chúng.
Hình ảnh chuyên nghiệp không nhất thiết phải là mặc áo vest chỉn chu, đứng diễn thuyết ở một nơi nào đó. Tuỳ vào công việc và vị trí xã hội mà bạn xây dựng hình ảnh thương hiệu phản ánh đúng bản thân, không quá xa cách, cũng không quá tự tiện.
Hoặc có thể là hình ảnh bạn làm việc chăm chỉ cùng đồng nghiệp, với chất lượng tốt, bố cục rõ ràng. Một tấm ảnh chân thực như vậy cũng đủ để tạo ấn tượng.
Xây dựng thương hiệu cá nhân đòi hỏi thời gian và nỗ lực. Chỉ cần bạn kiên trì, người khác sẽ công nhận giá trị mà bạn mang lại cho cộng đồng.
Nguồn: https://www.navee.asia/