Sau khi ra mắt thị trường Việt Nam vào ngày 22/11, Toyota Alphard đã nhanh chóng có mặt tại các đại lý để trưng bày. Nhiều chiếc xe cũng đã được bàn giao ngay cho các khách hàng đầu tiên.
Một trong số những chiếc Toyota Alphard 2023 được bàn giao là do đơn vị tư nhân đặt mua và chuyển giao lại cho khách hàng ngay trong buổi chiều nhận xe từ đại lý chính hãng. Dù giá xe cao nhưng sức hút của mẫu MPV này vẫn rất lớn.
Thế hệ thứ tư của Toyota Alphard đã ra mắt trên toàn cầu từ tháng 6/2023, được xây dựng trên nền tảng TNGA-K, cùng với Lexus LM. Xe được cải thiện với khung gầm tăng độ cứng lên đến 50% so với phiên bản trước đó, cùng với hệ thống treo được nâng cấp để tăng tính êm ái khi lái.
Về phần ngoại thất, phần đầu xe có những thay đổi nhẹ nhàng nhưng vẫn giữ được sự liền lạc trong thiết kế. Lưới tản nhiệt kích thước lớn tích hợp đèn LED ban ngày. Đèn chiếu sáng LED có công nghệ tự động thích ứng (AHS). Logo Alphard truyền thống đã được di chuyển đến khung cửa hàng, thay vì trên ghế đầu, thay bằng logo của nhà sản xuất.
Kích thước dài × rộng × cao của xe lần lượt là 5.010 × 1.850 × 1.950 mm, cùng với chiều dài cơ sở đạt 3.000 mm. Thông số này đã tăng nhẹ so với thế hệ trước khi Alphard 2023 dài thêm 65 mm, cao hơn 60 mm. Gương chiếc xe được thiết kế mới, có công nghệ sấy gương và ghi nhớ vị trí.
Bộ mâm trên Toyota Alphard 2023 được đánh giá cao về mặt thẩm mỹ, với thiết kế đa chấu hoàn thiện 2 tông màu và kích thước 19 inch trên cả bốn bánh. Bề mặt được hoàn thiện với hai tông màu sáng và tối, tạo ra vẻ sang trọng mà vẫn giữ được sự trẻ trung và thể thao cho chiếc MPV.
Phần đuôi xe ấn tượng với cụm đèn hậu LED có thiết kế mềm mại, đa chiều và họa tiết 3D độc đáo. Cửa cốp có thể mở đóng bằng điện thông qua nút bấm hai bên. Hai đường gân lớn trên thân xe làm cho phần đuôi xe trở nên đa dạng hơn, không còn đơn điệu như phiên bản trước.
Bước vào nội thất, Toyota Alphard 2023 đã có sự cải tiến về sự tinh tế và sự liền mạch, đặc biệt ở táp-lô và độ hoàn thiện đã được nâng cao đáng kể. Phần gỗ ốp kéo dài từ táp-pi sang táp-lô tăng thêm vẻ sang trọng. Cần số được thiết kế cẩn thận, mang phong cách hiện đại khác biệt so với kiểu dáng 'thô' của thế hệ trước.
Bảng điều khiển trung tâm giảm số lượng nút bấm. Màn hình cảm ứng thông tin đa năng 14 inch được đặt ở trung tâm, tích hợp nút xoay điều chỉnh điều hòa phía dưới. Màn hình thông tin đa năng 12,3 inch nằm phía sau vô-lăng, thay thế cho màn hình analog trên Alphard cũ.
Dòng ghế thứ hai cho thấy sự quan tâm của hãng xe Nhật đối với người sử dụng hơn, với thiết kế ôm sát người ngồi và tinh tế hơn. Với 2 ghế ngồi riêng biệt phong cách thương gia, người dùng có thể dễ dàng điều chỉnh các chức năng như sưởi/làm mát, massage, đệm chân.
Bàn làm việc được ẩn bên trong tỳ tay, có ốp gỗ màu nâu sang trọng tích hợp gương trang điểm. Mỗi ghế đi kèm một màn hình có thể tháo rời, với kích thước như điện thoại để điều chỉnh các tính năng như cửa sổ, cửa sổ trời, rèm cửa, đèn viền nội thất và hệ thống âm thanh.
Toyota còn trang bị một tivi đặt trên trần xe, phục vụ nhu cầu giải trí cho hành khách trên hai hàng ghế sau.
Hàng ghế thứ ba vẫn có không gian khá rộng rãi, với một số tiện nghi như rèm cửa, điều hòa riêng, hộc để đồ và hai cổng sạc Type-C. Tiếc rằng, ghế này không có chức năng chỉnh điện và khi cần chứa đồ, người dùng phải gấp gọn treo lên hai bên.
Công nghệ an toàn và hỗ trợ người lái trên mẫu MPV trị giá hơn 4,3 tỷ đồng bao gồm hệ thống cảnh báo va chạm trước, cảnh báo lệch làn, hỗ trợ giữ làn và kiểm soát hành trình chủ động. Tất cả nằm trong gói an toàn Toyota Safety Sense. Ngoài ra còn có cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, cảnh báo điểm mù, camera 360 độ,… và 6 túi khí.
Chiếc Toyota Alphard 2023 này sử dụng động cơ xăng tăng áp, dung tích 2.4 lít sản sinh công suất tối đa 275 mã lực và mô-men xoắn cực đại 430 Nm, đi kèm hộp số tự động 8 cấp. Phiên bản hybrid có giá đắt hơn – 4,475 tỷ đồng – kết hợp giữa động cơ xăng 2.5L mạnh 185 mã lực và mô-tơ điện mạnh 180 mã lực.
Giá bán của mẫu MPV đến từ Nhật cao ngang ngửa nhiều mẫu SUV hạng sang cỡ trung như BMW X5, Mercedes-Benz GLE hay Volvo XC90. Mặc dù vậy, người chọn Alphard thường là những người muốn sử dụng ghế sau rộng rãi, tiện nghi và thoải mái, họ cũng ít khi tự lái xe.