3 thế hệ đầu tiên của Toyota Alphard đều mang logo riêng, nhưng thế hệ thứ 4 mới ra mắt vào tháng 6 lại không.
Kể từ khi ra mắt lần đầu vào năm 2002, Toyota Alphard đã sử dụng logo độc quyền của mình mà không giống với bất kỳ mẫu xe Toyota nào khác. Tuy nhiên, trong lần trở lại gần đây nhất vào tháng 6 năm nay, thế hệ thứ 4 của mẫu MPV này đã quay trở lại sử dụng logo Toyota như các mẫu xe khác. Lý do vì sao Toyota Alphard 2024 lại quay trở lại với quyết định này?
Điều này có thể được giải thích bằng việc tìm hiểu sâu hơn về logo riêng của Alphard, một biểu tượng mà có mối liên kết mật thiết với tên gọi Toyota Alphard. Tên này được lấy cảm hứng từ Alpha Hydrae - ngôi sao sáng nhất trong chòm sao Hydra. Chòm sao này có liên quan đến thần thoại Hy Lạp xoay quanh con rồng nhiều đầu Hydra và logo độc quyền của xe được cho là thể hiện yếu tố đó.
Theo thông tin từ tờ BestCarWeb, Toyota đã quyết định không sử dụng logo riêng cho Alphard nhằm tạo ra sự nhất quán trong việc nhận diện thương hiệu. Các mẫu xe Toyota trước đây từng có logo riêng bao gồm Harrier (biểu tượng là chim), Soarer (sử dụng hình ảnh sư tử có cánh), Celica (có hình ảnh rồng) và MR2 (có hình ảnh đại bàng). Tuy nhiên, hầu hết các mẫu xe có logo riêng trong dòng sản phẩm của Toyota đã biến mất hoặc chuyển về sử dụng logo của Toyota (như Harrier hoặc Alphard phiên bản mới nhất).
Nếu không quen thuộc với các dòng xe này, người nhìn sẽ khó nhận ra chúng là các mẫu xe của Toyota vì ngôn ngữ thiết kế của thương hiệu Nhật không có điểm gì đặc biệt để dễ nhận biết.
Ngay cả khi hầu hết các mẫu xe này chỉ được bán tại thị trường Nhật Bản, việc sử dụng logo khác nhau cho mỗi mẫu xe vẫn không phải là một cách tiếp cận hiệu quả. Người tiêu dùng ở đây thường chỉ quan tâm đến tên mẫu xe (và giá trị của chúng) mà không quan tâm đến thương hiệu. Nhiều người đã mua Alphard và Harrier vì cảm thấy sang trọng mà không biết rằng chúng là các mẫu xe của Toyota.
Ngoài ra, người tiêu dùng tại Nhật Bản cũng thích sử dụng các mẫu xe nước ngoài như Mercedes-Benz, BMW, và thậm chí là Peugeot và Volkswagen. Vì vậy, việc có người sử dụng Alphard/Harrier mà không biết rằng chúng là các mẫu xe của Toyota khiến cho hãng đánh mất cơ hội để tạo ấn tượng với họ.
Hiện nay, trong đội hình xe của Toyota, chỉ còn Crown và Century ở phân khúc cao nhất có logo riêng bên cạnh Corolla có logo độc quyền tại Nhật. Tuy nhiên, phiên bản quốc tế của hai trong số ba mẫu xe này (Crown và Corolla) vẫn sử dụng logo của Toyota vì lý do nhận diện thương hiệu.
Nếu nhớ logo cũ của Alphard, người dùng có thể tìm vào vị trí cột bên nơi mà logo cũ chỉ còn lại trên phiên bản mới này.
Theo thông tin từ một số doanh nghiệp nhập khẩu tư nhân, Toyota Alphard 2024 có thể sẽ hoàn tất thủ tục và ra mắt vào cuối năm nay. Việc thay đổi logo cũng giúp phân biệt dễ dàng giữa đời cũ và đời mới của xe.