Dòng sedan cỡ lớn dẫn động cầu trước, vị thế hàng đầu của Toyota trên thị trường toàn cầu, với sự nổi bật tại các thị trường như Trung Đông, Trung Quốc và Bắc Mỹ, đã chính thức kết thúc hành trình từ năm 1994 đến nay.
Sau 28 năm, Toyota Avalon đã chính thức rút lui khỏi sân chơi toàn cầu. Thay vì tiến hành cập nhật giữa chu kỳ sản xuất (dự kiến sẽ có phiên bản mới sau khi thế hệ thứ 5 của Avalon được ra mắt vào năm 2018), Toyota quyết định chấm dứt sản xuất dòng sedan cỡ lớn này theo thông điệp được gửi qua email xác nhận đến tờ Automotive News.
'Avalon – dòng sedan đáng chú ý của Toyota ra mắt vào năm 1994 đã xây dựng một tên tuổi và thương hiệu riêng biệt nhờ vào sự tiện nghi, sáng tạo, chất lượng và an toàn mà khách hàng mong muốn từ một chiếc sedan cỡ lớn. Mặc dù không còn được sản xuất từ năm 2022 trở đi, Toyota cam kết vẫn sẽ duy trì sự hiện diện trong phân khúc sedan', một email từ nhà sản xuất xe Nhật Bản tiết lộ.
Sự ra đi của Avalon khiến Toyota chỉ còn lại 2 dòng sedan toàn cầu là Corolla và Camry, cùng một số dòng xe hạn chế tại một số khu vực như Crown. Mặc dù doanh số bán của Corolla và Camry đã giảm khá nhiều so với thập kỷ trước, nhưng chúng vẫn là hai mũi nhọn quan trọng trong danh mục sản phẩm của Toyota tại nhiều thị trường.
Trái lại, phân khúc sedan cỡ lớn thông thường của Toyota Avalon đã bị hoàn toàn áp đảo bởi sức mạnh của SUV, mặc dù Avalon đã có tên tuổi và chất lượng qua hơn 3 thập kỷ, nhưng vẫn không thể cạnh tranh với SUV. Ngay cả các dòng SUV cỡ trung hiện nay cũng vượt trội hơn sedan cỡ lớn về sự thực tế, tiện nghi và công nghệ.
Trong nửa đầu năm nay tại Bắc Mỹ, doanh số của Toyota Avalon tăng 37%, nhưng không đủ để duy trì tính cạnh tranh khi nó xếp dưới mọi đối thủ trong phân khúc, trừ... Nissan Maxima, một dòng xe mà Nissan đã từ bỏ từ lâu.
Với sự rời bỏ của Toyota Avalon, phân khúc sedan cỡ lớn giá phổ thông trên toàn cầu giờ đây trở nên trống rỗng hơn khi Chevrolet, Ford, Kia và Hyundai đều đã rời cuộc chơi trước đó.