GM sau gần một thập kỷ dẫn đầu thị trường Mỹ về doanh số đã bị Toyota vượt qua trong năm 2021.
Đáng chú ý hơn, GM bị Toyota - tập đoàn xe hơi hàng đầu thế giới đến từ Nhật Bản - vượt mặt. Toyota đã bán được 2,332 triệu xe tại khu vực này trong năm 2021 so với chỉ 2,218 triệu của GM. Trong khi Toyota tăng trưởng 10% trong khu vực, GM tiếp tục ghi nhận mức giảm sâu 13% do quý IV chứng kiến sự suy giảm 43%.
Trong năm 2020, GM vẫn dẫn đầu với doanh số 2,55 triệu xe, trong khi Toyota đứng thứ hai với 2,11 triệu và Ford thứ ba với 2,04 triệu. Do thiếu hụt linh kiện bán dẫn toàn cầu, các nhà sản xuất ô tô lớn đều phải tập trung vào các dòng xe bán chạy nhất và tạm dừng sản xuất các mẫu xe có doanh số thấp hơn.
Toyota, nhờ có nguồn cung linh kiện dồi dào, đã có kết quả tích cực nhất sau thời kỳ này, dẫn đến việc GM mất vị trí số 1 tại Mỹ mà họ đã giữ từ năm 1931. Tuy nhiên, Toyota cũng thừa nhận khó khăn trong việc duy trì vị trí này trong những năm tới và sẽ không sử dụng điều này làm phương tiện PR, mà thay vào đó là do tình hình khách quan chứ không phải nỗ lực của họ.
Nhìn tổng quan thị trường, chỉ có khoảng chưa đầy 15 triệu xe được bán ra tại Mỹ trong năm 2021 – ít hơn đáng kể so với mức trung bình là 17,3 triệu xe mỗi năm trong giai đoạn 2015 – 2019. Dự báo của IHS Markit cho rằng con số này có thể tăng nhẹ lên mức 15,5 triệu xe trong năm 2022.