Liên tiếp xảy ra nhiều vấn đề liên quan đến an toàn như túi khí, dây đai và động cơ gần đây đã khiến Toyota phải thu hồi hàng triệu xe trên khắp thế giới. Hãng sản xuất ô tô lớn nhất thế giới cũng bị gắn với cái tên “ông vua triệu hồi xe”.
Những lần triệu hồi lịch sử
Toyota, một trong những nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới (từ Nhật Bản), vừa thông báo thu hồi 2,84 triệu xe trên toàn cầu do vấn đề về dây đai an toàn. Các dòng xe bị thu hồi bao gồm RAV4 SUV được sản xuất từ tháng 7/2005 đến 8/2014 và từ tháng 10/2005 đến 1/2016. Vanguard SUV, dòng xe được sản xuất từ tháng 10/2005 đến 1/2006 và chỉ được phân phối tại thị trường Nhật Bản, cũng phải bị thu hồi.
Giải thích lý do cho việc thu hồi lần này, đại diện của Toyota cho biết trong trường hợp xảy ra va chạm nghiêm trọng phía trước, dây đai bảo vệ an toàn ở cạnh ghế ngồi có thể bị đứt do va chạm vào phần khung kim loại của ghế, dẫn đến nguy cơ gây thương tích cho người ngồi trong xe.
Gần đây, hàng trăm nghìn mẫu SUV RAV4 của Toyota tại thị trường Mỹ sẽ phải được triệu hồi để sửa lỗi cần gạt nước có thể không hoạt động, gây giảm tầm nhìn cho lái xe. Nguyên nhân của đợt triệu hồi lớn này là do cần gạt nước trên kính chắn gió của Toyota RAV4 có thể bị ăn mòn theo thời gian do tác động của nước mưa. Trong một số trường hợp, các khớp nối của cần gạt nước sẽ bị tách khỏi tay quay cần gạt của xe, gây ra tình trạng không hoạt động và tăng nguy cơ tai nạn.
Năm 2015, lỗi túi khí đã khiến Toyota phải thu hồi khoảng 14 triệu xe trên toàn thế giới do lỗi túi khí Takata. Quyết định thu hồi mới nhất của Toyota được đưa ra sau khi phát hiện chương trình trong máy tính kiểm soát túi khí ở những dòng xe này gặp vấn đề, làm túi khí có thể bung ra mà không có va chạm, tiềm ẩn nguy cơ cho người lái. Trước đó, vào tháng 11 năm ngoái, Toyota cũng đã thu hồi 1,61 triệu xe tại Nhật Bản do lỗi cụm bơm túi khí Takata sản xuất.
Kể từ năm 2008, các hãng sản xuất ô tô đã triệu hồi hàng chục triệu chiếc trên toàn thế giới do lo ngại về cụm bơm túi khí Takata có thể nổ khi kích hoạt, gây ra việc phóng các mảnh kim loại vào người ngồi trong xe.
Năm 2012, Toyota đã triệu hồi 7,4 triệu xe vì vấn đề liên quan đến cửa sổ xe. Điều này chưa kể đến các đợt thu hồi khác như 6 triệu xe để nâng cấp hệ thống bảo đảm an toàn vào tháng 4/2014, và 7 triệu xe do lỗi chân phanh vào năm 2009.
Trong khi đó, năm 2010, Toyota đã bị điều tra trước quốc hội Mỹ về lỗi tăng tốc đột ngột và bị chỉ trích mạnh mẽ về sự liên quan đến cái chết của một cảnh sát tuần tra. Toyota đã thu hồi tổng cộng 9,1 triệu xe trên toàn thế giới để sửa lỗi chân ga. Trong số đó có các mẫu như Avalon 2005-2010, Camry 2007-2010, Corolla và Matrix 2009-2010, RAV4 2008-2010...
Vụ triệu hồi kỷ lục còn làm mờ đi tiếng tăm về chất lượng sau hàng thập kỷ nghiên cứu và chinh phục của nhà sản xuất Nhật Bản. Tuy nhiên, các nghiên cứu sau này chỉ ra rằng lỗi chân ga của Toyota không liên quan đến hệ thống điều khiển điện tử.
Tại Việt Nam, Toyota cũng đã phải triệu hồi hàng nghìn xe liên quan đến các vấn đề kỹ thuật. Sau vụ triệu hồi gần 4.000 xe lỗi túi khí vào cuối tháng 12/2015, Toyota Việt Nam tiếp tục gọi về xưởng hơn 19.000 xe để sửa lỗi công tắc kính có thể gây hỏa hoạn.
Thảm họa an toàn và vấn đề về uy tín của Toyota
Toyota, một thương hiệu nổi tiếng với chất lượng, đã phải đối mặt với tổn thất lớn sau sự cố. Theo tờ Businessweek, Toyota là nhà sản xuất ô tô gọi xe về sửa lỗi nhiều nhất trong 5 năm qua. Năm 2010, chủ tịch kiêm CEO của Toyota, Akio Toyoda, đối mặt với một trong những khó khăn lớn nhất trong lịch sử công ty.
CEO của Toyota đã chấp nhận trách nhiệm cá nhân cho các vấn đề chất lượng của xe. “Tôi thành thật xin lỗi về sự lo lắng của nhiều người. Chúng tôi cam kết sẽ làm hết sức mình để khôi phục niềm tin của khách hàng,” ông Toyoda nói.
Năm 2006, tiền nhiệm của ông là Katsuaki Watanabe cũng đã gây ấn tượng khi tự mình xin lỗi khách hàng trong một buổi họp báo về vấn đề chất lượng xe Toyota.
Theo Bloomberg, doanh số bán hàng toàn cầu của Toyota, bao gồm cả Hino Motors và Daihatsu Motor, giảm 0,8% xuống còn 10,15 triệu chiếc trong năm vừa qua. Ngoài thị trường Bắc Mỹ, doanh số bán xe của Toyota giảm tại hầu hết các thị trường khác như châu Âu và Nhật Bản.
Nhu cầu cũng giảm tại các thị trường mới nổi như Thái Lan và Indonesia, cùng với kế hoạch tăng thuế tiêu dùng tại Nhật Bản trong năm tài chính 2017, sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến doanh số bán xe ô tô của Toyota. Hãng đang xem xét chiến lược để cải thiện vị thế tại các thị trường mới nổi.
Hãng Volkswagen được dự đoán sẽ 'soán ngôi' của Toyota trong nửa đầu năm 2015. Vụ bê bối gian lận khí thải cuối năm trước đã làm giảm doanh số bán xe của Volkswagen. Toyota vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2015 với tổng cộng 10,151 triệu xe bán ra trên toàn cầu, tiếp tục giữ vị trí hãng xe bán chạy nhất thế giới trong 4 năm liên tiếp.
Theo Vietnamnet