Toyota bZ4X là mẫu xe điện hoàn toàn sử dụng pin (BEV) đầu tiên trong dòng xe bZ của Toyota, vừa được giới thiệu toàn cầu vào tháng 04/2021 tại Thượng Hải, Trung Quốc. 'bZ' tượng trưng cho triết lý “beyond Zero” của Toyota, mong muốn mang đến cho khách hàng những chiếc xe có giá trị cao hơn cả việc đạt tiêu chuẩn Zero-emission. Vậy điểm đặc biệt và hấp dẫn của Toyota bZ4X là gì? Hãy cùng khám phá nhé!
Toyota bZ4X là mẫu xe đầu tiên trong dòng xe hoàn toàn mới của Toyota, với sứ mệnh tiên phong. Sản xuất dự kiến sẽ bắt đầu vào giữa năm 2022 và sẽ là bước đệm cho việc giới thiệu thêm 7 mẫu xe bZ BEV khác từ đây đến năm 2025. Với kiểu dáng SUV hiện đại, Toyota bZ4X hứa hẹn mang lại trải nghiệm lái xe thú vị và tạo cảm giác an toàn & tin tưởng cho người lái.1. Bạn & Người khác
I. Không gian rộng lớn, yên bình & thư giãn
- Không gian cabin thoải mái hơn nhờ vào nền tảng khung gầm BEV kiểu module
- Đảm bảo không gian cabin rộng như sedan hạng D (khoảng cách giữa 2 hàng ghế là 1.000 mm)
- Là một chiếc SUV trung bình có không gian để chân cho cả hàng ghế trước & sau rộng nhất trong phân khúc
- Tiện nghi như ở nhà
- Cảm giác thoải mái với bảng điều khiển được bố trí thấp và kính trời panorama
- Taplo được bọc da toàn bộ để tạo ra không gian nội thất sang trọng & cao cấp
- Không gian trong xe yên bình nhất
II. Hiệu suất sử dụng năng lượng cao, trải nghiệm lái xe mượt mà
- Tăng cường hiệu suất và phạm vi hoạt động, tiết kiệm năng lượng
- Hệ thống điều hòa nhiệt độ hoạt động hiệu quả
- Hệ thống sưởi ghế, vô lăng, và lần đầu tiên hệ thống sưởi chân bằng bức xạ nhiệt cho hàng ghế trước được trang bị trên một chiếc xe Toyota
- Thời gian sạc pin nhanh chóng
- Đáp ứng tốt với nhiều hệ thống sạc công suất cao trên toàn cầu (có thể sạc từ 0-80% trong 30 phút với hệ thống sạc nhanh DC 150 kW)
2. Bạn & Xe của bạn
I. Hệ thống khung gầm hoàn toàn mới dựa trên nền tảng e-TNGA (hợp tác với Subaru) với 2 tiêu chí: trọng tâm thấp và độ cứng tăng cao
- Trọng tâm xe thấp
- Bộ pin mỏng lớn dung lượng, được đặt phẳng dưới sàn xe
- Sử dụng E-axle: tích hợp động cơ, hộp số và biến tần
- Đơn vị cung cấp điện (ESU) kết hợp chức năng sạc và phân phối năng lượng
- Độ cứng cao và vững chắc
- Các vật liệu sử dụng trong các phần chính của xe được thiết kế với cấu trúc nhẹ, cứng cáp, một phần là thép gia cường
- Tăng độ cứng cho các phần khác nhau, bao gồm vùng xung quanh bộ pin, các khu vực lắp đặt thiết bị BEV và bộ làm mát, cũng như vùng xung quanh hệ thống treo phía trước và phía sau
- Trải nghiệm lái xe thú vị
- Phản ứng nhanh nhẹn, cảm giác tăng tốc mạnh mẽ, kiểm soát đầu ra chính xác cao (Điều khiển tăng/giảm tốc và hoạt động của chân ga/phanh, kiểm soát trượt trên đường trơn, v.v.)
- Cải thiện khả năng quay đầu và độ ổn định thông qua điều khiển độc lập động cơ phía trước & sau
- Sử dụng công nghệ AWD và X-MODE của Subaru. Ngoài ra, công nghệ Grip-Control mới được phát triển và tích hợp như một tính năng mới cho X-MODE. Với việc tận dụng các đặc tính truyền động của động cơ, Toyota bZ4X không chỉ phù hợp với mọi nhu cầu từ việc sử dụng hàng ngày cho đến việc đi off-road nhẹ và hơn thế nữa, nó còn có khả năng vượt trội khi di chuyển trên mọi loại địa hình so với những chiếc BEV hiện nay.
II. Trải nghiệm lái xe hoàn toàn mới từ khoang lái
- Khoang lái tập trung vào hiển thị thông tin
- Đồng hồ lái được đặt ở vị trí đặc biệt để có thể nhìn qua phần trên của vô lăng
- Thiết kế nhằm tối ưu hóa khả năng quan sát, giảm chuyển động của mắt và tập trung ở khoảng cách xa
- Các nút điều khiển lái xe được tinh chỉnh mô-đun hóa bao gồm cột lái, sử dụng cấu trúc hình cánh giúp dễ dàng di chuyển từ tay đến đồng hồ lái
- Hệ thống lái One-motion grip với vô-lăng Steer-by-wire có thiết kế tay cầm độc đáo
- Hệ thống đánh lái Steer-by-wire lần đầu tiên được trang bị trên một chiếc xe Toyota, không có kết nối cơ học giữa vô lăng và bánh xe.
- Góc xoay vô-lăng giữa 2 điểm chết là khoảng 150 độ, giúp người lái dễ dàng quay đầu xe, đậu xe và đi trên địa hình khó khăn.
- Cảm giác đánh lái được cải thiện thông qua kiểm soát độc lập lực đánh lái và góc lái của bánh xe. Các đặc tính về đánh lái có thể thay đổi tùy theo chế độ lái.
- Giảm rung động không cần thiết từ bánh xe và chỉ truyền các rung động cần thiết như thông tin về đường xá. Hệ thống kiểm soát chuyển động của lốp để đảm bảo ổn định khi lái trên các bề mặt không bằng phẳng hoặc khi kích hoạt công nghệ Hỗ trợ theo dõi làn đường.
- Hệ thống lái One-motion grip tạo ra nhiều không gian để chân hơn, giúp người lái có vị trí lái thoải mái và dễ dàng ra vào xe.
- Cần số dạng núm xoay lần đầu tiên xuất hiện trên một chiếc xe Toyota, giúp người lái dễ dàng gạt số với thao tác đơn giản.
III. Hệ thống giải trí hiện đại
- Hệ thống đa phương tiện
- Chức năng nhận dạng giọng nói tiên tiến có thể điều khiển cửa kính và hệ thống điều hòa
- Cập nhật phần mềm qua mạng OTA (Over The Air)
- Chìa khóa số hóa
3. Bạn & Môi trường
I. Một chiếc xe điện có khả năng tạo ra năng lượng
- Bảng pin mặt trời trên nắp ca-pô
II. Một chiếc xe điện có khả năng tái chế hiệu quả
- Bộ pin được sản xuất theo tiêu chí “3R”: Rebuilt, Reuse, Recycle
4. Bạn & Xã hội
I. Công nghệ an toàn mới nhất của Toyota
bZ4X được trang bị bộ công nghệ an toàn Toyota Safety Sense mới nhất của hãng xe Nhật. Bằng cách mở rộng phạm vi phát hiện của radar sử dụng sóng milimet và camera, Toyota đã tăng cường hiệu suất của từng chức năng và bổ sung các tính năng mới để hỗ trợ lưu thông trên đường phố. Mục tiêu là để ngăn ngừa tai nạn, giảm số vụ tử vong và thương tích, giảm bớt gánh nặng cho người lái xe. Ngoài ra, xe cũng trang bị hệ thống hỗ trợ đậu xe từ xa rất tiện lợi, một tính năng hiện chỉ có trên các xe hạng sang.
II. Thiết kế cấu trúc giảm thiểu tổn thương trong trường hợp va chạm
- bZ4X được trang bị một khung chéo vững chắc kết nối các phần phía trước bên trái và bên phải để tăng khả năng hấp thụ năng lượng khi có va chạm
- Hai thành chéo được đặt ở mặt trước của xe để giảm thiểu tổn thương cho các phương tiện khác
- Khung cứng chắc được xây dựng ở phần trước của cabin để chứa đựng hoàn hảo bộ pin dưới sàn xe
- Áp dụng cấu trúc phân bổ tải trọng vào nhiều phần khác nhau trong trường hợp va chạm để bảo vệ cabin và bộ pin trong các tình huống va chạm trực diện hoặc từ bên hông
III. Hệ thống pin cũng được thiết kế với ưu tiên hàng đầu về an toàn
- Quy trình sản xuất tỉ mỉ giúp loại bỏ bụi bẩn, nguyên nhân gây ra hiện tượng nóng lên bất thường
- Theo dõi dự phòng về điện áp, dòng điện và nhiệt độ của pin để phát hiện dấu hiệu nóng lên bất thường và ngăn chặn tình trạng quá nhiệt
- Sử dụng chất làm mát có điện trở cao, ngăn cháy do đoản mạch ngay cả khi chất làm mát của pin rò rỉ
- Sử dụng bộ pin dung lượng lớn tích hợp vào thân xe để đảm bảo bảo vệ trong trường hợp va chạm
IV. Kết nối với nguồn điện & thiết bị bên ngoài một cách hiệu quả
- bZ4X có khả năng kết nối với các thiết bị gia dụng ngoài trời hoặc cần thiết trong tình huống khẩn cấp
- Khi kết hợp với năng lượng mặt trời tại nhà, năng lượng mặt trời có thể cung cấp điện cho ngôi nhà ban ngày, dư thừa có thể dùng để sạc xe và điện tích trữ trong xe dùng cho việc cung cấp điện vào ban đêm
Đánh giá của các bạn về chiếc Toyota bZ4X thế nào nhỉ? Mình thực sự ấn tượng với mức độ tiện nghi, sáng tạo và sự chỉn chu mà Toyota đã đầu tư vào chiếc xe này. Phải công nhận rằng đó mới thực sự là phương tiện của tương lai gần. Chẳng còn xa vời, vào năm 2022, Toyota đã mang bZ4X đến tay người dùng.
Nguồn: Toyota