Toyota đặt hy vọng lớn vào việc áp dụng công nghệ pin mới cho xe điện từ năm 2026.
Gần đây, Toyota đã nhận được nhiều chỉ trích nặng nề về hiệu suất vận hành thực tế của xe điện, và dải sản phẩm của họ chưa được đánh giá cao. Tuy chỉ có một mẫu xe rộng rãi được bán là bZ4X.
Tuy nhiên, Toyota có thể nhanh chóng thay đổi vị trí từ nhóm thấp lên nhóm hàng đầu nếu những thông tin hãng công bố là sự thật. Hãng Nhật này khẳng định sẽ áp dụng công nghệ pin mới từ năm 2026, với điểm nổi bật là khả năng vận hành ban đầu lên đến 800km và có thể tăng gấp đôi (1.500km) sau này khi công nghệ được hoàn thiện.
Toyota sử dụng hai loại pin với công nghệ khác nhau: pin lithium-ion cho các mẫu xe cao cấp với hiệu suất cao hơn, và pin lithium-sắt-phosphate cho các mẫu xe phổ thông để giảm giá thành và giá bán.
Khi được áp dụng vào năm 2026, chỉ có pin cao cấp sẽ được ra mắt trước. Mặc dù được gọi là cao cấp, nhưng pin này vẫn rẻ hơn pin hiện đang sử dụng trên bZ4X khoảng 20%. Với khả năng vận hành 800km và thời gian sạc từ 10-80% trong dưới 20 phút, đây là những ưu điểm chính mà hãng đề cập.
Pin giá rẻ được sử dụng trễ khoảng một năm, có khả năng vận hành 600 km và sạc nhanh 80% trong 30 phút, với giá thành và giá bán thấp hơn 40%.
Loại pin hiệu suất cao nhất sử dụng công nghệ cũ là pin lithium-ion được áp dụng từ năm 2027 đến 2028. Pin này rẻ hơn pin bZ4X 10%, hỗ trợ sạc nhanh trong 20 phút và có khả năng vận hành 1.000 km.
Tham vọng lớn nhất của Toyota là hoàn thiện pin thể rắn vào năm 2028. Pin này có khả năng vận hành tối thiểu 950 km và sạc nhanh 80% trong 10 phút. Khi công nghệ này được cải tiến, Toyota ước tính tầm vận hành xe điện trang bị loại pin này có thể lên tới 1.500 km.
Nếu Toyota thực sự đạt được những thông số nêu trên, họ sẽ nhanh chóng vươn lên dẫn đầu thị trường xe điện. Tuy nhiên, nếu tiếp tục làm người hâm mộ thất vọng như trường hợp của bZ4X, Toyota sẽ đối mặt với nguy cơ mất lòng tin và thị phần cho các đối thủ khác.