Vấn đề thiếu linh kiện từ giai đoạn Covid-19 vẫn kéo dài với Toyota, khiến hãng phải ngưng nhận thêm đơn đặt hàng cho các mẫu xe bán chạy.
Gần đây, Toyota đã thông báo tạm ngưng nhận đặt hàng cho một phần dải sản phẩm tại thị trường Nhật Bản vì thiếu linh kiện sản xuất.
Nikkei - một trong những tờ báo kinh tế hàng đầu châu Á - đã liên hệ với nhiều đại lý Toyota để tìm hiểu số lượng mẫu xe trong số 20 mẫu bán chạy của hãng bị ngưng bán. Trong số đó, Alphard và Land Cruiser thế hệ mới là những cái tên tiêu biểu. Trong khi đó, một số mẫu xe khác như Harrier và Corolla Cross vẫn có nguồn cung dồi dào.
Hiện nay, không nhiều hãng xe gặp tình trạng thiếu linh kiện sản xuất, vì vậy trường hợp của Toyota có thể coi là hiếm gặp.
Có 3 nguyên nhân gây ra vấn đề cho Toyota. Đầu tiên, nhu cầu mua lớn khiến nguồn cung linh kiện sản xuất của Toyota, mặc dù không thấp hơn các hãng xe khác, vẫn cạn kiệt. Sản lượng nội địa của Toyota dự kiến trong năm 2023 là 3,34 triệu xe - con số cao hơn cả giai đoạn trước Covid-19 (3,3 triệu xe vào năm 2019). Doanh số của Toyota tại Nhật trong năm 2023 đã tăng 10 tháng liên tiếp, thị phần nội địa cũng tăng lên quá 50%.
Nguyên nhân thứ hai là lượng đơn hàng tồn quá lớn. Trong giai đoạn tạm ngưng sản xuất vì Covid-19 và trong quá trình hồi phục sau đó, hãng vẫn tiếp tục nhận đơn hàng mới. Điều này khiến lượng đơn hàng tồn của họ lên tới 1 triệu xe tại một thời điểm.
Cuối cùng, việc Toyota thay đổi cơ cấu hệ thống đại lý của mình tại Nhật để cải thiện dịch vụ cho khách hàng cũng là một nguyên nhân. Trước đây, các đại lý của Toyota Nhật được chia thành 4 nhóm, mỗi nhóm phụ trách một số mẫu xe bán riêng.
Tuy nhiên, hiện tại người dùng tại Nhật có thể mua bất kỳ mẫu xe nào từ bất kỳ đại lý nào (giống như mô hình phổ biến trên toàn cầu). Thay đổi này được cho là đã giúp tăng đáng kể doanh số của Toyota tại quê nhà.
Toyota hy vọng rằng chuỗi cung ứng của họ sẽ trở lại bình thường sau mùa xuân năm 2024.