Toyota công bố kế hoạch ra mắt 10 dòng xe điện thế hệ mới
Trong cuộc họp báo đầu tiên với tư cách là CEO của Toyota, ông Koji Sato đã thông báo rằng công ty cùng với Lexus đã đặt mục tiêu bán được 1,5 triệu xe điện hàng năm vào năm 2026.
Toyota gần đây đã công bố chiến lược chuyển đổi sang xe điện dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Koji Sato, người thay thế ông Akio Toyoda từ ngày 1/4/2023. Trong khi vẫn duy trì kế hoạch sản xuất các mẫu xe với nhiều loại hệ truyền động khác nhau, công ty cũng tập trung phát triển các dòng xe điện thuần. 'Cách tiếp cận đa chiều' này phản ánh cam kết của Toyota trong việc đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng và thúc đẩy các giải pháp di chuyển bền vững.
Trong buổi thuyết trình, ông Sato đã thông báo rằng Toyota dự kiến ra mắt 10 dòng xe điện chạy bằng pin mới vào năm 2026, nhằm mở rộng phạm vi sản phẩm không gây ra khí thải của công ty một cách đáng kể.
Động thái này là bước cần thiết để Toyota bắt kịp các đối thủ, vì các mẫu xe không phát thải hiện tại của hãng đang tụt hậu so với nhiều đối thủ khác. Mặc dù Toyota không đề cập đến mục tiêu trước đó là bán 3,5 triệu xe BEV hàng năm vào năm 2030, nhưng công ty dự định sẽ bán được 1,5 triệu xe BEV mỗi năm vào năm 2026. Con số này đại diện cho một sự gia tăng đáng kể so với mức 22.500 xe BEV mà Toyota đã bán được trong năm 2022.
Trong số những mẫu xe điện mới sắp tới sẽ có một mẫu SUV 3 hàng ghế sẽ được ra mắt vào năm 2025 và sản xuất tại Mỹ, với nguồn pin được cung cấp từ nhà máy ở Bắc Carolina. Toyota cũng đang phát triển hai mẫu xe điện mới cho thị trường Trung Quốc, dự kiến ra mắt vào năm 2024, bao gồm SUV bZ4X và sedan bZ3 tại thị trường Nhật Bản.
Cuối cùng, một chiếc xe điện nhỏ và một chiếc xe bán tải hoàn toàn chạy bằng điện dành cho thị trường châu Á và các thị trường mới nổi sẽ được ra mắt vào cuối năm 2023, bao gồm Tacoma EV, Crown EV và SUV nhỏ bZ Compact.
Hiroki Nakajima, Phó Chủ tịch điều hành của Toyota, đã thảo luận về kế hoạch của công ty đối với thế hệ tiếp theo của các mẫu xe điện chạy bằng pin (BEV), dự kiến sẽ ra mắt sau năm 2026. Những mẫu xe BEV này sẽ có nhiều điểm khác biệt so với các mẫu hiện tại, kết hợp hiệu suất vận hành tốt hơn cùng cảm giác lái thú vị hơn. Cụ thể, ông Nakajima lưu ý rằng các mẫu xe BEV thế hệ tiếp theo sẽ cung cấp 'phạm vi hoạt động gấp đôi' bằng cách sử dụng pin với hiệu suất cao hơn nhiều. Ông cũng cam kết rằng thiết kế và hiệu suất lái xe của các mẫu xe mới sẽ rất ấn tượng.