Cuối cùng, Toyota cũng nhìn nhận rằng xe điện là tương lai.
Tại Triển lãm ô tô Nhật Bản gần đây, Toyota đã gửi một thông điệp đơn giản đến hàng triệu khách tham dự: Hãy tìm kiếm tương lai của bạn.
Nhưng tương lai của Toyota sẽ như thế nào?
Các mẫu xe này được thiết kế đa dạng, từ xe thể thao gầm thấp, xe tải hình hộp đến SUV 3 hàng ghế sang trọng, và điểm chung của chúng là đều sử dụng năng lượng điện.
Kayoibako - ước mơ của các tài xế giao hàng; Land Cruiser Se - phiên bản điện của huyền thoại địa hình và EPU - phiên bản điện của chiến đấu cơ Ford Maverick là ba minh chứng cho việc Toyota đang đặt xe điện lên hàng đầu, ngay cả khi giám đốc điều hành của hãng đã có những phát biểu thận trọng về xe điện vào đầu năm nay.
Trong cuộc phỏng vấn, Giám đốc điều hành Koji Sato tuyên bố rằng Toyota cần tập trung vào việc phát triển xe điện và thay đổi mạnh mẽ cách làm kinh doanh - từ sản xuất đến bán hàng và dịch vụ. Mục tiêu cuối cùng là thực hiện kế hoạch trung hòa carbon được người tiền nhiệm Akio Toyoda đề xuất.
“Tôi đã nói rồi” - câu này có lẽ đúng phần nào trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô đang gặp khó khăn vì đặt quá nhiều niềm tin vào một mối. Nhưng đến thời điểm hiện tại, Akio Toyoda và Sato phải công nhận rằng xe điện sẽ là phương tiện của tương lai. Hãng cần tập trung nhiều hơn vào giá trị của pin xe điện cũng như sự đa dạng hoá mẫu mã.
Trước đó, Toyota đã lập luận rằng việc chuyển đổi sang xe điện sẽ tốn kém, nhưng ở một khía cạnh nào đó, không một nhà sản xuất ô tô nào có vị thế tốt hơn Toyota để giải quyết những thách thức này.
Theo Bloomberg, Toyota vừa công bố một loạt kết quả kinh doanh ấn tượng và dự báo thu nhập tăng thêm 50% lên 4,5 nghìn tỷ Yên (30 tỷ USD) trong năm tài chính tới. Hãng cũng đã tích lũy một khoản tiền mặt kỷ lục 11,42 nghìn tỷ Yên trong bối cảnh tăng cường nghiên cứu và phát triển pin xe điện.
“Toyota đang làm nhiều điều mà mọi người không ngờ tới. Chúng tôi đang tạo ra sự đa dạng để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng,” Simon Humphries, người kế nhiệm Sato, nói.
Toyota dự kiến sẽ bán 11,38 triệu xe trên toàn cầu trong năm tài chính, trong đó dự đoán chỉ có khoảng 123.000 chiếc là xe điện. Sato đã thành lập một tổ chức có tên “Nhà máy BEV” để phá vỡ phương pháp truyền thống trong phát triển và sản xuất.
“Đây là một kết quả vượt xa kỳ vọng. Thị trường ô tô đang phục hồi nhanh chóng sau 3 năm chịu ảnh hưởng từ đại dịch và cuộc khủng hoảng về cung cấp chip,” Christopher Richter của CLSA Securities Japan nhận xét về Toyota.
Trong Triển lãm ô tô Nhật Bản, Sato thừa nhận xe điện là “mảnh ghép còn thiếu” trong chiến lược đa hướng của Toyota. Hãng cũng sẽ theo đuổi mục tiêu BEV như đã làm với xe hybrid gần một phần tư thế kỷ trước.
Toyota, trước đây là biểu tượng của người ưa thích môi trường sống xanh, bây giờ không thể theo kịp sự thay đổi trong thị hiếu và chính sách ủng hộ xe điện toàn cầu để giảm lượng khí thải gây ra biến đổi khí hậu. Quyết định chuyển sang sản xuất xe điện có nghĩa là họ đang thừa nhận sự tụt hậu so với Tesla và BYD. Thậm chí, việc Giám đốc điều hành Akio Toyoda tuyên bố từ chức vào tháng 1 cũng được xem là một cú huýt sáo đánh thức thương hiệu này trong bối cảnh chuyển đổi nhanh chóng trên toàn cầu.
Theo nhà báo Tatsuya Otani, tính cấp bách đang gia tăng sau Triển lãm ô tô Thượng Hải vào tháng 4. Các nhà lãnh đạo Nhật Bản bất ngờ khi thấy sự tiến bộ của các đối thủ Trung Quốc.
“Cuộc đua đã thay đổi và ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản đang diễn ra rất chậm”, Sanshiro Fukao, một nhà nghiên cứu hàng đầu tại Viện nghiên cứu Itochu, cho biết.
Trở về từ Thượng Hải, họ đã gấp rút yêu cầu nhân viên chuẩn bị kế hoạch sản xuất xe điện để đáp ứng sự bức xúc của cổ đông. Toyota, một thời được khen ngợi về công nghệ sạch, giờ đã không còn được ưa chuộng.
“Họ không chuyển đổi sang xe điện đủ nhanh trong bối cảnh thị trường đang đua nhau”, Brad Lander, một chuyên gia tài chính, nhấn mạnh.
Theo Anita Rajan, tổng giám đốc Hiệp hội sản xuất ô tô Nhật Bản tại Mỹ, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang chờ đợi thời cơ để sản xuất những chiếc xe điện đáng tin cậy với giá phải chăng.
“Chưa rõ việc ra mắt các loại phương tiện này lần đầu có đem lại lợi ích gì không. Chìa khóa nằm ở cách tham gia thị trường và sự cam kết với khách hàng của bạn”.
Trên thị trường nội địa của Toyota, người tiêu dùng tỏ ra không quá ưa chuộng ô tô điện chạy pin, trong khi chính phủ cũng không mấy hào hứng trong việc thúc đẩy toàn ngành. Điều này có thể là một vấn đề lớn đối với các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, vốn có truyền thống tập trung vào phát triển công nghệ trong nước trước khi tiếp thị ra nước ngoài, theo Kazutoshi Tominaga, giám đốc điều hành tại Boston Consulting Group. “Nếu Nhật Bản không chuyển sang sử dụng điện, chúng tôi sẽ không có cơ sở để thử nghiệm sản phẩm”, ông nói.
(Nguồn: Bloomberg)