Toyota Crown chinh phục lòng người dùng bằng những giá trị mang tính lịch sử, vẻ đẹp cổ điển, nội thất rộng rãi, cảm giác lái ổn định và độ bền vững sau nhiều năm sử dụng.
Khi nhắc đến Toyota Crown, nhiều người thuộc thế hệ 6x, 7x sẽ không cảm thấy xa lạ vì đây là chiếc xe phục vụ cho các sở, ban ngành và gắn liền với hình ảnh của các chính trị gia. Crown thể hiện tính uy quyền, sang trọng, bề thế mà ít có mẫu xe nào sánh kịp.
Anh Nguyễn Hòa, cư dân của TP. Vinh chia sẻ rằng thời điểm các chiếc Crown nhập về Việt Nam đã trở thành ước mơ của nhiều thanh niên thời điểm đó. Những người bây giờ, trong độ tuổi từ 55-60, mong muốn khám phá lại những giá trị đầy 'hồi ức'.
Chiếc Crown mà anh Đức sử dụng vẫn giữ nguyên nhiều chi tiết nguyên bản.
Nói về ý nghĩa của từ 'hồi ức' khi nhắc đến mẫu xe này, Crown là biểu tượng của những giá trị vượt thời gian. Trong nhóm chơi Crown của anh, đa số là những người làm công chức về hưu. 'Hồi ức' là cách mà họ miêu tả về những giá trị mà cách đây hơn 20 năm họ đã không còn được trải nghiệm. Anh Hòa chia sẻ, trước đây Crown được nhập về theo diện ngoại giao chính thức và chủ yếu thuộc sở hữu của nhà nước.
Khoang nội thất gần như mới tinh.
Đối với người bình thường, việc sở hữu Toyota Crown là điều gần như không thể, đặc biệt là những chiếc mang biển số tư nhân, thường thuộc sở hữu của các doanh nghiệp lớn nhập khẩu theo diện xuất ngoại giao. Theo anh Hòa, giá của những chiếc Crown thời điểm đó cũng không hề rẻ, anh không chắc chắn về con số cụ thể, nhưng quy đổi ra đồng USD, có thể lên tới 50.000 - 60.000 USD. Ngoài ra, cảm giác 'hồi ức' còn được nhắc đến khi mua lại xe từ các cuộc thanh lý hoặc từ các thợ chuyên mua xe về sửa chữa lại với giá dao động từ 300-800 triệu đồng tùy thuộc vào đời xe và phiên bản, nhưng vẫn đảm bảo xe vận hành tốt.
Phía sau của xe có ăng-ten được điều chỉnh tự động có thể kéo ra hoặc đẩy vào.
Với số tiền đó, mọi người không thiếu sự lựa chọn với những mẫu xe hiện đại ngày nay. Tuy nhiên, Toyota Crown lại mang lại cho họ cảm giác trẻ trung, khi thấy một chiếc Crown lăn bánh trên đường, họ thường đạp xe theo để mãi mắt nhìn. Anh Hòa cũng chia sẻ thêm rằng không ít thành viên trong cộng đồng yêu xe Crown đã bất ngờ trước những trang bị mà xe sở hữu từ hơn 20 năm trước, vì nhiều người chưa từng thực sự được nhìn ngắm khoang nội thất của xe. Những trang bị đặc biệt có thể kể đến như ghế bọc da, ghế lái và ghế phụ chỉnh điện, đèn pha tự động, hệ thống điều hòa tự động, bàn làm việc cho hàng ghế sau, tủ lạnh...
Tại Việt Nam, Toyota Crown trở nên phổ biến từ những năm 90 và đầu thập kỷ 2000, với đa số các mẫu Crown nhập khẩu từ Mỹ và Nhật, qua hai thế hệ 1990-1995 và 1996-2001, có vẻ khó nhận biết sự khác biệt giữa chúng. Tại Việt Nam, mẫu Crown thế hệ thứ 10, sản xuất từ 1995 đến 2001, là mẫu được gặp nhiều nhất, với hai phiên bản chính là Royal sử dụng hộp số tự động và Super Saloon sử dụng hộp số cơ bản.
Xe có kích thước dài 4.960 mm, rộng 1.695 mm, cao 1.425 mm và chiều dài cơ sở 2.780 mm.
Crown sử dụng động cơ 2JZ-GE 6 xy-lanh, dung tích 3 lít, công suất 220 mã lực và mô-men xoắn 295 Nm, tích hợp hệ thống van biến thiên, xe trang bị hệ dẫn động 4WD cùng hộp số tự động 4 cấp. Theo nhà sản xuất, mức tiêu thụ nhiên liệu vào khoảng 10 lít/100 km, nhưng nhiều chủ xe chia sẻ mức tiêu thụ thực tế trong thành phố vào khoảng 17-18 lít/100 km.
Hiện nay, mức giá của chiếc Crown cũ khó xác định do phụ thuộc vào tình trạng xe, số km đã đi, hoặc việc thay thế hoặc sửa chữa các bộ phận. Cách đây vài năm, các chiếc Crown đời 1998 có giá từ 400-500 triệu đồng, nhưng hiện nay có thể lên tới 800 triệu hoặc hơn 1 tỷ đồng. Lý do là do số lượng xe rất ít, thậm chí cả những chiếc xe được thanh lý từ nhà nước cũng không còn.
Cụm đồng hồ gốc và logo 'Vương miện' trên vô-lăng, đặc trưng của dòng Crown.
Theo anh Ngọc Đức, người chơi xe cổ tại Hà Nội cho biết, ngoài việc phân biệt theo năm sản xuất, người dùng còn phân biệt theo mã động cơ như 1990-1994 JZS 133, 1995-2001 là JZS 155, đến 1997 có thêm hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Giá của các chiếc Crown còn phụ thuộc vào sự 'zine' của từng chi tiết. Anh lấy ví dụ chiếc xe anh đang sử dụng, số lượng chi tiết gốc càng nhiều, giá càng cao.
Có cung ắt sẽ có cầu, theo anh Đức, hiện ngày càng nhiều người mua Crown về sưu tầm, tạo ra một thị trường cho các 'thợ' chuyên mua các chiếc Crown về để phục hồi, để bán lại cho người chơi. Xe càng nguyên bản, vận hành càng ổn định và chắc chắn thì giá càng cao. Anh Đức cũng cho biết số lượng người chơi tăng lên nhưng số lượng xe giảm do giới hạn nhập khẩu, nhiều chiếc không thể được phục hồi khiến lượng xe giảm và đẩy giá của Crown lên cao.
Đó cũng là lý do, mỗi khi có đợt đấu giá Crown từ chính phủ, đặc biệt là các chiếc xe phục vụ cho các quan chức, lại thu hút sự quan tâm của nhiều người săn đón để tìm mua những chiếc như vậy. Gần đây, văn phòng chính phủ đang thanh lý 3 chiếc Crown với giá khởi điểm từ hơn 200 triệu đồng.
Hình ảnh do người cung cấp
Xem thêm: Hilux tăng giá 178 triệu để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải?