Hãng xe Nhật Bản thông báo rằng thông tin của hơn 2 triệu người dùng tại Nhật Bản đã bị công khai.
Gần như toàn bộ cơ sở dữ liệu khách hàng tại Nhật Bản đăng ký dịch vụ đám mây của Toyota từ năm 2012 đã bị tiết lộ trong suốt một thập kỷ trước. Hãng xe Nhật Bản xác nhận sự cố này bắt nguồn từ lỗi kỹ thuật của nhân viên.
Người phát ngôn của Toyota nhấn mạnh rằng, sự việc bắt đầu từ tháng 11/2013 và kéo dài cho đến giữa tháng 4 vừa qua. Thiết lập không phù hợp đã dẫn đến hệ thống đám mây trở thành công khai thay vì riêng tư, có thể bao gồm thông tin cá nhân chi tiết như vị trí của phương tiện, số khung, số máy.
Ngay sau khi phát hiện sự cố, Toyota đã ngay lập tức thực hiện các biện pháp ngăn chặn nguy cơ truy cập dữ liệu từ bên ngoài. Đồng thời, nhà sản xuất cũng tiến hành một cuộc điều tra nội bộ về tất cả các nền tảng hệ thống lưu trữ đám mây do Toyota Connected Corp quản lý.
Bên cạnh đó, Toyota cho biết họ sẽ triển khai một hệ thống với các quy trình kiểm định cài đặt đám mây nghiêm ngặt, theo dõi liên tục và đào tạo nhân viên một cách kỹ lưỡng về quy tắc xử lý dữ liệu.
Những khách hàng trực tiếp bị ảnh hưởng đã đăng ký dịch vụ T-Connect. Đây là gói dịch vụ cung cấp nhiều tính năng bao gồm hỗ trợ lái xe bằng giọng nói trí tuệ nhân tạo AI, kết nối tự động với các trung tâm cuộc gọi để quản lý phương tiện, hỗ trợ khẩn cấp trong các trường hợp như tai nạn giao thông hoặc bất ngờ ốm đau.
Sự cố này cũng ảnh hưởng đến các khách hàng sử dụng dòng xe hạng sang Lexus của hãng đã cài đặt ứng dụng G-Link với các tính năng tương tự.
Ủy ban bảo vệ thông tin cá nhân của Nhật Bản đã nhận được thông báo về vụ việc này. Tuy nhiên, đại diện của tổ chức này đã từ chối cung cấp thêm thông tin liên quan.
Sự việc này càng làm tăng thêm một loạt thách thức mà hãng xe lớn nhất thế giới sẽ phải đối mặt. Đặc biệt, đây là thời điểm Toyota đang đẩy mạnh doanh số bán hàng cũng như nhấn mạnh tầm quan trọng của kết nối phương tiện và quản lý dữ liệu dựa trên đám mây. Nhà sản xuất nhận định đây là những vấn đề then chốt để cung cấp tính năng tự động hóa cho các phương tiện và các tính năng hỗ trợ trí tuệ nhân tạo khác.