Xe Toyota Mirai từng được Guinness xác nhận có thể đi được 1360km chỉ với một lần nạp đầy năng lượng.
Trong một phỏng vấn với tờ Autocar, Giám đốc Công nghệ của Toyota, ông Hiroki Nakajima, đã xác nhận định hướng mới của Toyota trong phát triển công nghệ năng lượng hydro. Theo đó, Toyota sẽ tập trung phát triển công nghệ cho các dòng xe chuyên dùng thay vì các dòng xe phổ thông như trước đây.
Toyota từ lâu đã được biết đến là nhà sản xuất hàng đầu về công nghệ năng lượng hydro, đặc biệt là với mẫu sedan hạng sang Toyota Mirai. Tuy nhiên, việc triển khai công nghệ này vẫn gặp nhiều khó khăn do đòi hỏi xây dựng trạm nạp hydro phức tạp và đòi hỏi đầu tư lớn.
Trả lời phỏng vấn của tờ Autocar, ông Hiroki Nakajima cho biết: 'Chúng tôi đã thử nghiệm với Mirai nhưng chưa thành công. Việc xây dựng trạm nạp hydro rất phức tạp và hiện nay vẫn còn rất ít trạm nạp sẵn có, điều này làm cho Mirai có doanh số khá thấp.'
Toyota Mirai đã gây ấn tượng khi vào tháng 10/2021, được Sách kỷ lục Guinness công nhận với thành tích đáng chú ý: Đi được liên tục 1360km chỉ bằng một lần nạp hydro. Để thiết lập kỷ lục này, Toyota Mirai đã thực hiện hai chặng đường tại Mỹ, với 761km ở chặng đầu và 598km ở chặng sau, chỉ với một bình nhiên liệu hydro đầy.
Toyota Mirai được trang bị bình chứa hydro lỏng trên xe. Hydro kết hợp với oxy trong môi trường để thực hiện quá trình oxy hóa - khử trong các ngăn xếp pin nhiên liệu; nước là sản phẩm duy nhất thải ra môi trường. Quá trình này cũng tạo ra điện năng để vận hành động cơ điện và di chuyển xe. Mặc dù năng lượng được lưu trữ dưới dạng hydro lỏng, chiếc xe vẫn cần điện để hoạt động, vì vậy có thể coi là xe điện.
Mặc dù công nghệ hydro chưa thành công trên các mẫu xe phổ thông, nhưng đối với xe chuyên dùng, hydro có thể mang lại nhiều tiềm năng mới. Các xe chuyên dùng cần vận chuyển hàng hóa lớn, di chuyển xa, nên công nghệ pin hiện tại chưa đáp ứng tốt. Công nghệ hydro cho phép nạp năng lượng dễ dàng trong thời gian ngắn và hệ thống nạp năng lượng có thể được quản lý dễ dàng.
Theo ông Hiroki Nakajima: 'Với các mẫu xe tải trung bình, xây dựng trạm nạp hydro là rất đơn giản, vì chúng thường đi từ điểm A đến điểm B. Với số lượng lớn các xe cùng di chuyển giữa A và B, bạn có thể xây dựng các trạm nạp hydro cố định. Lĩnh vực xe chuyên dùng là một lĩnh vực đáng thử và phát triển công nghệ hydro.'
Ngoài các xe tải, ông Hiroki Nakajima cho rằng các xe bán tải cũng có thể phù hợp với công nghệ hydro.
Tuy nhiên, ông Hiroki Nakajima cũng cho biết Toyota 'chưa muốn dừng hoàn toàn [năng lượng hydro] trên xe con' và vẫn đang nghiên cứu cách để tối ưu kích thước thiết bị, bao gồm cả ngăn xếp pin và bình chứa hydro. Việc thu nhỏ kích thước thiết bị cũng sẽ giúp phù hợp với nhiều dòng xe khác nhau và có thể áp dụng rộng rãi hơn.
Ông Hiroki Nakajima nói: 'Chúng tôi mong muốn giảm kích thước công nghệ hydro trên xe con'.
Toyota từng thông báo rằng công nghệ pin năng lượng hydro mới nhất mà hãng đang phát triển có chi phí chỉ bằng một nửa công nghệ hiện tại, đồng thời có độ bền gấp từ 2 đến 2,5 lần so với động cơ diesel. Công nghệ mới cũng tăng hiệu quả lên 20% - một yếu tố quan trọng giúp giảm chi phí năng lượng cho các dòng xe chuyên dùng.
Công nghệ hydro mới được phát triển chủ yếu cho các loại xe chuyên dùng, nhưng Toyota cũng đang phát triển loại có kích thước thu nhỏ gấp đôi để áp dụng cho các mẫu xe con. Toyota cũng đang nghiên cứu để áp dụng công nghệ pin hydro kích thước nhỏ vào các lĩnh vực khác ngoài ngành công nghiệp xe hơi, như xe công trường hoặc trong lĩnh vực y tế.
Ông Hiroki Nakajima tiết lộ về công nghệ pin thể rắn mà Toyota đang nghiên cứu, dự kiến sẽ áp dụng vào các mẫu xe từ năm 2027 hoặc 2028. Công nghệ này có tiềm năng nâng cao mật độ năng lượng, giảm kích thước, trọng lượng và chi phí sản xuất cho xe điện.
Theo ông Hiroki Nakajima, các khối pin thể rắn đầu tiên sẽ có chi phí cao và sẽ chỉ áp dụng cho 'xe hiệu suất cao' hoặc có 'hiệu suất sạc cao'. Toyota đang hợp tác cùng Idemitsu để nghiên cứu công nghệ này.
Trước khi áp dụng công nghệ pin thể rắn, Toyota sẽ giới thiệu công nghệ pin Li-ion thế hệ tiếp theo cùng với các mẫu xe điện mới từ năm 2026.