Trong khi Tesla và VinFast đang làm cấp tốc với xe điện, Toyota vẫn kiên trì với dòng xe hybrid.
Doanh số xe điện tại Mỹ giảm do nhu cầu thị trường đã đạt đến điểm bão hòa.
Số lượng xe điện tồn kho tăng lên nhưng tốc độ tăng trưởng doanh số chậm lại.
Dòng xe lai điện (hybrid) đang có cơ hội bứt phá, doanh số dự kiến tăng gấp đôi tại Mỹ.
Toyota tiên phong với dòng xe hybrid, cung cấp nhiều lựa chọn cho khách hàng.
Chuyển đổi sang xe điện không đơn giản nhưng Toyota vẫn kiên định với chiến lược của mình.
'Người dùng đầu tiên' là một khái niệm quan trọng trong thế giới xe điện.
Giá xe điện cao nhưng vẫn thu hút nhóm khách hàng đặc biệt được gọi là 'Early Adopters'.
Nhóm khách hàng 'Early Adopters' đang dần cạn kiệt, gây ra khó khăn cho doanh số bán xe điện.
Công nghệ hybrid của Toyota tiên phong, dẫn đầu trong ngành công nghiệp ô tô.
Theo Mô hình khuếch tán cải tiến (DOI) của Everett Rogers, có 5 nhóm khách hàng khi một sản phẩm mới xuất hiện trên thị trường: Innovators (Người đổi mới), Early Adopters (Người dùng đầu tiên), Early Majority (Số đông chấp nhận sớm), Late Majority (Số đông chấp nhận trễ), và Laggards (Người bảo thủ).
Nhóm khách hàng Early Adopters có vai trò quan trọng trong việc phổ biến xe điện trên đường.
Nhóm khách hàng Early Majority thực tế và lý trí hơn, cần sản phẩm có giá cả hợp lý hơn để chấp nhận.
Cách tiếp cận nhóm khách hàng Early Majority là đưa ra các sản phẩm có giá thấp hơn, phù hợp với người dùng phổ thông.
Toyota, Tesla và VinFast đều đẩy mạnh sản xuất xe điện phổ thông.
Sau hơn một thập kỷ, Tesla vẫn chỉ có 4 mẫu xe điện trong danh mục sản phẩm của mình.
Volkswagen cũng đang nhắm tới phân khúc xe điện phổ thông với các mẫu xe giá rẻ như Volkswagen ID.1 và ID.2all.
Tesla Model 2 dự kiến sẽ phục vụ nhóm khách hàng cần di chuyển trong nội đô, với khoảng cách dưới 100km mỗi ngày.
VinFast đã nhanh chóng giới thiệu một loạt sản phẩm xe điện từ hạng A đến hạng E, bao gồm cả mẫu VF 3 thuộc phân khúc mini car.
Các mẫu xe VF 5 đã được bán ra vài tháng, còn VF 6 đang nhận đặt cọc.
Tuy nhiên, các mẫu xe điện giá rẻ này sẽ còn phải đợi lâu trước khi ra thị trường, ít nhất là không phải của VinFast.
Tesla Model 2 dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2026, Volkswagen ID.1 vào năm 2027, còn ID.2all sẽ có mặt vào năm 2025.