Thiết bị mới sẽ có kích thước 10 mét chiều rộng, 22 mét chiều dài và khoảng 7 mét chiều cao, đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch phát triển xe điện của Toyota.
Theo Nikkei, Toyota sẽ lắp đặt một máy đúc cực lớn tại nhà máy ở Nhật Bản ngay trong năm nay, với mục tiêu giảm chi phí sản xuất xe điện bằng cách áp dụng kỹ thuật hoàn thiện của Tesla.
Nằm tại trung tâm sản xuất ở tỉnh Aichi, máy đúc này sẽ là một trong những thiết bị lớn nhất tại Nhật Bản với áp lực kẹp 9.000 tấn. Máy cho phép đúc nhiều phần trong một bước, giúp giảm khối lượng xe và nâng cao hiệu quả sản xuất.
Ube Machinery của Nhật Bản sẽ chế tạo thiết bị đúc khổng lồ này với kích thước rộng 10 mét, dài 22 mét và cao khoảng 7 mét, tương đương với diện tích của một sân tennis.
Toyota dự định áp dụng công nghệ đúc khuôn (gigacasting) cho mẫu EV thế hệ mới LF-ZC ra mắt vào năm 2026 dưới thương hiệu Lexus. Thân xe sẽ được chia thành 3 phần và các phần trước và sau sẽ được sản xuất bằng gigacasting.
Công nghệ đúc khuôn gigacasting dự kiến chỉ được sử dụng để tạo nguyên mẫu cho các thành phần của EV, không phải để sản xuất hàng loạt. Toyota sẽ kiểm tra xem công nghệ này có thực sự giúp giảm số lượng bộ phận và quy trình sản xuất không.
Hơn 10 công ty hiện đang áp dụng công nghệ gigacasting, chủ yếu tại Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc. Tesla đang sử dụng máy ép gigapress với lực kẹp từ 6.000 tấn đến 9.000 tấn.
Honda Motor đã triển khai máy đúc 6.000 tấn tại cơ sở nghiên cứu và phát triển ở tỉnh Tochigi để chuẩn bị cho sản xuất hàng loạt. Nissan Motor cũng dự định lắp đặt máy 6.000 tấn vào năm tài chính 2027 nhằm giảm 20% trọng lượng linh kiện.
Trong một cuộc phỏng vấn, Giám đốc điều hành Koji Sato cho biết Toyota sẽ ưu tiên phát triển xe năng lượng BEV, đồng thời cải cách toàn diện từ sản xuất đến bán hàng và dịch vụ, nhằm hiện thực hóa kế hoạch trung hòa carbon của người tiền nhiệm Akio Toyoda.
Simon Humphries, lãnh đạo Toyota, cho biết: “Toyota đang thực hiện nhiều bước đi bất ngờ để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và tạo ra sự đa dạng trong sản phẩm.”
Ông Sato đã thành lập tổ chức “Nhà máy BEV” để phá vỡ cách tiếp cận truyền thống trong phát triển và sản xuất của Toyota. Chuyên gia Christopher Richter của CLSA Securities Japan nhận xét: “Thị trường ô tô đang phục hồi nhanh chóng sau đại dịch và khủng hoảng thiếu chip, đây là kết quả tốt vượt xa kỳ vọng.”
Gigacasting, công nghệ đúc nhôm tiên tiến, dự đoán sẽ thiết lập tiêu chuẩn mới trong chế tạo phương tiện. Tesla đã áp dụng công nghệ này cho dòng Model Y từ năm 2020, thay thế phương pháp hàn hoặc dập nhiều bộ phận với việc bơm kim loại nóng chảy vào khuôn dưới áp suất cao.
Công nghệ gigacasting giúp Tesla giảm tới 40% chi phí liên quan và giảm trọng lượng phần thân sau của Model Y xuống 30%.
“Megacasting là ví dụ điển hình về việc thay thế 100 bộ phận bằng một bộ phận duy nhất, giúp tiết kiệm thời gian, nhân lực, chi phí và không gian nhà máy. Việc này giảm số lượng robot hàn cần thiết và làm cho quy trình sản xuất ô tô nhanh hơn nhiều,” Erik Severinson, giám đốc chiến lược của Volvo Cars chia sẻ.
Toyota đang nghiên cứu công nghệ tương tự với mục tiêu nâng cao sản xuất xe điện trên quy mô lớn. Qua nhiều chuyến thăm nhà máy, các lãnh đạo của Toyota nhận thấy có nhiều điều đáng học hỏi từ Tesla và các nhà sản xuất xe điện tại Trung Quốc.
Kazuaki Shingo, giám đốc sản xuất của Toyota, thừa nhận: “Chúng tôi thực sự đang bị tụt lại trong lĩnh vực gigacasting. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng có thể tạo ra sản phẩm với chi phí thấp hơn, nhẹ hơn và hiệu suất cao hơn.”
Nguồn: Nikkei Asia, Financial Times