Thương hiệu hàng đầu thế giới trong suốt 4 năm liên tiếp, Toyota vẫn tiếp tục đầu tư vào việc phát triển động cơ đốt trong thay vì tập trung hoàn toàn vào xe điện.
Vào đầu tháng 2, Toyota đã tái khẳng định cam kết với việc phát triển xe chạy động cơ đốt trong. Chủ tịch Toyota Akio Toyoda, trong một buổi họp chia sẻ tầm nhìn tương lai của hãng tại Nhật Bản, xác nhận rằng họ 'đang phát triển một động cơ mới có tầm quan trọng lớn'. Thông tin này cũng đã được hãng tiết lộ một phần tại triển lãm Tokyo Auto Salon 2024 diễn ra vào tháng 1 vừa qua.
Theo một lãnh đạo của Toyota, xe điện không phải là phương tiện duy nhất để giúp một hãng xe đạt được khả năng trung hòa carbon. Vì vậy, thương hiệu Nhật Bản sẽ tiếp tục theo đuổi sự thực tế của xe chạy động cơ đốt trong. Toyota vẫn có tư duy mở khi phát triển song song nhiều loại xe chạy trên các nhiên liệu khác nhau như hydro, xăng/dầu hay điện.
Ước tính nội bộ của Toyota cho thấy xe điện sẽ chiếm khoảng 30% tổng doanh số toàn cầu trong tương lai 'dù công nghệ có phát triển tới đâu'. Điều này hoàn toàn trái ngược với quan điểm của nhiều hãng xe lớn khác. Họ cho rằng phần lớn phương tiện cá nhân trong tương lai sẽ sử dụng động cơ điện.
Toyota cùng với một số thương hiệu hiếm khác như Hyundai và BMW vẫn tin rằng xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro sẽ vẫn có vai trò trong tương lai. Ảnh: Drive
Nhiều khu vực trên thế giới đã, đang hoặc đang xem xét cấm xe chạy động cơ đốt trong trong tương lai. Ví dụ, Liên minh châu Âu EU sẽ cấm xe chạy động cơ mới tại các quốc gia thành viên từ năm 2025. Tình hình này cũng đang thúc đẩy nhiều hãng xe phải tăng tốc chuyển đổi sang xe điện 100%.
Trong vài năm gần đây, Toyota đã phải đối mặt với chỉ trích vì bị các đối thủ vượt qua về công nghệ điện hóa. Tuy nhiên, những gì mà hãng này thể hiện cho thấy họ đang chủ động lựa chọn con đường của mình. Quyết định tạm thời tập trung hoàn toàn vào xe chạy động cơ của Toyota đã mang lại kết quả tích cực khi hãng đã giữ vị thế dẫn đầu toàn cầu trong doanh số trong 4 năm liên tiếp cho đến năm 2023.