Toyota vẫn là nhà sản xuất ô tô hàng đầu trên thế giới, nhưng liệu vị thế này có được duy trì trong tương lai gần khi xe điện dần chiếm ưu thế so với xe chạy bằng xăng?
Cuộc đua doanh số ô tô toàn cầu trong năm 2023 có thể đã kết thúc với sự thống trị của Toyota. Vào đầu tháng 10/2023, Toyota thông báo doanh số bán hàng toàn cầu tăng 9% trong năm, nhờ sự phục hồi của chuỗi cung ứng linh kiện, dẫn đến tăng sản lượng sản xuất. Tổng cộng, trong 8 tháng đầu năm 2023, Toyota đã bán được 6.650.425 xe trên toàn cầu.
Toyota vẫn duy trì vị thế dẫn đầu về doanh số bán hàng toàn cầu
Vị trí thứ 2 vẫn thuộc về Volkswagen, nhưng khoảng cách giữa họ và Toyota đã trở nên khó lòng thu hẹp. Tính đến hết tháng 8, tổng doanh số của Volkswagen chỉ đạt hơn 5,3 triệu xe, thấp hơn Toyota 1,3 triệu xe.
Trong tháng 8-2023, Toyota bán được 923.180 xe cho 3 thương hiệu Toyota, Hino và Daihatsu, tăng 9,4%. Riêng doanh số của Toyota tăng 9,8% với 853.285 xe bán ra, đã tăng trưởng liên tục trong 7 tháng.
Bộ sưu tập xe SUV của Toyota với các mẫu như RAV4 hay Corolla Cross đang giữ vững doanh số mạnh mẽ, cùng với dòng sedan nổi tiếng với các mẫu như Camry hay Corolla.
Doanh số của Toyota có thể tăng mạnh nhờ sản lượng hồi phục sau thời gian bị hạn chế do thiếu linh kiện. Trong tháng 8, sản lượng toàn cầu của hãng tăng 4,1%, trong đó sản lượng tại Nhật Bản tăng đến 21,8%.
Doanh số của họ tăng 34,6% tại Nhật Bản và 1,5% tại thị trường quốc tế. Toyota/Lexus tăng 3% tại châu Âu, 63% tại Hàn Quốc nhưng giảm 4% tại châu Á và 6% tại Trung Quốc.
Mặc dù Toyota đang dẫn đầu về doanh số tổng cộng, hãng vẫn lo ngại về doanh số xe điện, vốn rất thấp so với các đối thủ. Cho đến hết tháng 8, Toyota chỉ bán được 65.467 xe điện trên toàn cầu - con số này rất nhỏ so với các hãng khác. Trong khi đó, nhiều hãng lớn đang tăng cường phát triển xe điện và cam kết hoàn toàn điện hoá trong tương lai. VinFast cũng đã chuyển sang sản xuất xe điện hoàn toàn.
Trong khi VinFast đã chuyển sang sản xuất xe điện toàn bộ, Toyota vẫn đang lưỡng lự với dòng sản phẩm này.
Con số này cao gấp gần ba lần so với doanh số của cả năm 2022 (24.000), nhưng vẫn không thể sánh kịp với bất kỳ thương hiệu xe điện hàng đầu nào như BYD hay Tesla. Trái lại, Volkswagen đã bán được hơn 211.000 xe điện chỉ trong nửa đầu năm, hoàn toàn đối lập với Toyota.