(Tổ Quốc) - Hộp số thủy lực trước đây là đặc điểm của các dòng xe thấp cấp và xe thể thao cao cấp, nhưng sẽ không lâu nữa chúng ta sẽ thấy chúng trên các chiếc xe điện.
Những chiếc xe ô tô có giá cả phải chăng nhất hiện nay thậm chí đã được trang bị hộp số tự động để tạo ra sự thoải mái tối đa cho người lái, và thậm chí một số dòng xe sở hữu tốc độ cao giờ đây còn được trang bị hộp số ly hợp kép, nhiều tốc độ để hỗ trợ người lái sang số nhanh như chớp. Với việc xe điện ngày càng phổ biến, có vẻ như hộp số sàn sẽ thực sự trở thành quá khứ.
Tuy nhiên, Toyota lại có quan điểm khác. Họ đang phát triển một hộp số sàn mà họ hy vọng sẽ áp dụng vào các mẫu xe điện trong tương lai, nhằm tạo ra trải nghiệm lái xe điện hấp dẫn hơn. Dự án này được thực hiện bởi Lexus, thương hiệu xe hạng sang của công ty Nhật. Lexus cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các mẫu xe điện hiệu suất cao của Toyota trong tương lai.
Cần số cho xe điện? Tại sao không!
Sự kết hợp giữa hộp số sàn và hệ thống truyền động điện có vẻ như không phù hợp, nhưng Lexus khẳng định rằng công nghệ này sẽ mang lại trải nghiệm lái xe mới mẻ. Thay vì chỉ là việc chuyển số thông thường, nó sẽ là điểm nhấn quan trọng, giúp nâng cao trải nghiệm lái xe trên xe điện.
Thay vì lắp đặt một hộp số sàn cơ học vào đằng sau động cơ điện, công nghệ này sử dụng một cần số và bàn đạp ly hợp ảo không kết nối với động cơ, đồng thời sử dụng các cảm biến để tạo ra 'cảm giác đạp côn'. Kết hợp với phần mềm thông minh và âm thanh trong cabin, nó tạo ra trải nghiệm lái xe toàn diện.
'Bàn đạp ly hợp ảo' đã được giới thiệu trong một số mẫu xe sử dụng hệ thống ly hợp bằng dây (Clutch-by-Wire hay CBW). Mặc dù hiện tại chúng chỉ xuất hiện trên những mẫu xe cao cấp như Hyundai i20 supermini hoặc siêu xe Koenigsegg CC850, nhưng việc này mở ra những cơ hội tiềm năng.
Hệ thống này hứa hẹn tái tạo cảm giác bàn đạp côn thông thường thông qua việc kết nối cơ học với cảm biến xúc giác được đặt trong bàn đạp, tương tự như cách động cơ được kết nối với hệ thống lái điện hiện đại. Việc trải nghiệm bàn đạp ly hợp ảo trên Hyundai i20 đã chỉ ra rằng người lái gần như không cảm nhận được sự khác biệt trước khi nhấn mạnh chân côn.
Mục đích cuối cùng của công nghệ này là tái hiện trải nghiệm lái xe dùng xăng trên xe điện.
Toyota cho biết lý thuyết, họ có khả năng tái tạo bất kỳ sự kết hợp nào giữa động cơ và hộp số thông qua việc cung cấp âm thanh và mô-men xoắn từ hệ thống truyền động. Hệ thống này sẽ tích hợp với động cơ đôi DIRECT4 của Lexus, miễn là công suất tối đa cao hơn bất kỳ động cơ đốt trong được chọn.
Theo lý thuyết, nó có khả năng mô phỏng hệ thống dẫn động cầu trước, cầu sau và dẫn động tất cả bánh xe. Kết hợp với phần cứng vectơ mô-men xoắn phù hợp, thậm chí có thể mô phỏng hoạt động của bộ vi sai vectơ mô-men xoắn trên Lexus RC-F. Lexus sẽ kết hợp điều này với hệ thống lái bằng dây mới trên mẫu xe điện RZ, và cả hai hệ thống này sẽ được sử dụng trên toàn bộ xe điện của hãng.
Thêm một chút lý thuyết nữa, điều này sẽ mang lại cho các kỹ sư khả năng tái tạo các trải nghiệm lái cụ thể từ từng mẫu xe riêng biệt.
'Mặc dù từ bên ngoài, những chiếc xe này có vẻ yên tĩnh như bất kỳ mẫu xe điện nào khác. Tuy nhiên, người lái sẽ có cảm giác của một chiếc xe số sàn”, Takashi Watanabe, Kỹ sư trưởng bộ phận Lexus Electrified, giải thích. “Đây là một hệ thống dựa trên phần mềm, nó có thể được lập trình để tái tạo trải nghiệm lái của nhiều loại phương tiện khác nhau, cho phép người lái chọn hệ thống mà họ ưa thích”.
Lexus đã tạo ra một mẫu xe hoạt động dựa trên crossover UX300e điện, mang lại trải nghiệm cảm giác truyền động giống như động cơ xăng. Mẫu xe này còn được trang bị bộ đếm vòng tua máy truyền thống và dàn âm thanh cao cấp của Bowers & Wilkins và BMW, cùng với động cơ rung ở ghế để tăng độ sâu âm trầm từ loa.
Thực tế, hầu hết công nghệ hỗ trợ trải nghiệm ảo trên ô tô đã có sẵn, và Lexus chỉ cần kết hợp chúng lại. Mặc dù vẫn còn công việc thu thập và hiệu chỉnh dữ liệu cần hoàn thành, nhưng hướng đi này mở ra nhiều khả năng cho các ứng dụng trong tương lai.
Tham khảo Evo, TechSpot