Tại các nhà máy ở trung tâm công nghiệp Nhật Bản, Toyota (7203.T) đã chuyển sang sử dụng dây chuyền lắp ráp tự động, đúc khuôn lớn và thậm chí cả quá trình đánh bóng thủ công truyền thống như một cách để bù đắp cho việc mất thị phần trong thị trường xe điện sạc pin.
Nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới tin rằng họ có thể thu hẹp khoảng cách với Tesla (TSLA.O) và các hãng khác, bằng cách kết hợp công nghệ mới với các phương pháp sản xuất tinh gọn nổi tiếng mà hãng đã sử dụng trong nhiều thập kỷ để loại bỏ tình trạng kém hiệu quả, bao gồm cả chi phí vượt mức trong sản xuất.
Toyota đã giới thiệu sơ qua về những tiến bộ mới nhất của mình tại chuyến tham quan nhà máy ở miền trung Nhật Bản vào tuần trước. Công ty đưa ra chi tiết như kỹ thuật tạo ra những tấm cản xe có độ bóng cao mà không cần sơn. Khuôn được đánh bóng bằng tay để tạo độ sáng bóng cho cản xe.
Các công xưởng giờ đây có thể tự vận hành vào ban đêm và cuối tuần sau khi được tự động hóa thông qua robot và mô hình 3D, những cải tiến mà Toyota cho biết đã giúp năng suất thiết bị tăng gấp ba lần.
Toyota đã cách mạng hóa nền sản xuất hiện đại với hệ thống sản xuất tinh gọn, giao hàng đúng lúc và tổ chức quy trình làm việc 'kanban'.
Sự chú trọng liên tục vào việc cải thiện và kiểm soát chi phí đã thúc đẩy sự phát triển của Toyota từ một công ty mới nổi sau chiến tranh thành một khổng lồ toàn cầu. Tuy nhiên, trong lĩnh vực xe điện, họ đã bị lấn át bởi một nhà đổi mới không mệt mỏi khác là Tesla, người đã tận dụng hiệu quả của mình để dẫn đầu thị trường.
Dưới sự lãnh đạo của Giám đốc điều hành mới - Koji Sato, Toyota vào tháng 6 đã công bố một kế hoạch đầy tham vọng nhằm tăng cường sản xuất xe điện, một bước tiến lớn sau nhiều năm bị chỉ trích vì chậm chạp trong việc áp dụng công nghệ xe điện hoàn toàn.
Goldman Sachs cho biết vào tháng 6 rằng nhà sản xuất ô tô Nhật Bản chỉ chiếm khoảng 0,3% thị trường xe điện toàn cầu vào năm 2022, và gọi việc cung cấp mạnh mẽ hơn là 'mảnh ghép còn thiếu' trong dòng sản phẩm của họ.
Toyota không phải là công ty ô tô duy nhất phải đối mặt với thách thức từ việc chuyển sang xe điện. Các nhà sản xuất ô tô Big Three của Detroit cũng phải đối mặt với áp lực cạnh tranh từ Tesla và các cuộc đình công có thể xảy ra.
Một trong những thay đổi mà Toyota đang nhấn mạnh là sử dụng dây chuyền sản xuất tự động, trong đó xe điện được hướng dẫn bằng cảm biến. Công nghệ này giúp tiết kiệm chi phí và làm cho quy trình sản xuất linh hoạt hơn.
Toyota cũng trình diễn nguyên mẫu của công nghệ đúc khuôn được gọi là 'gigacasting', giúp giảm thời gian thay khuôn xuống còn 20 phút, so với 24 giờ thông thường, tăng năng suất lên đến 20%.
Nhà sản xuất ô tô đã giới thiệu một robot tự lái tại nhà máy Motomachi ở Nhật Bản để di chuyển các xe mới qua bãi đậu xe rộng 40.000 mét vuông, công việc thường do tài xế thực hiện trước đây.
Tài xế xe tải thường phải đi bộ trung bình 8 km mỗi ngày để lấy xe, điều này không chỉ mất thời gian mà còn tăng gánh nặng cho họ.
Nhà sản xuất ô tô đã đặt mục tiêu có 10 robot hoạt động tại nhà máy Motomachi vào năm tới và sẽ xem xét triển khai tại các nhà máy khác sau đó. Họ cũng có thể bán robot cho các công ty khác.
(Nguồn: Reuters)