Mặc dù bị coi là tiến triển chậm trong lĩnh vực xe điện, nhưng Toyota vẫn đứng đầu trong việc phát triển pin lithium-ion.
Sản xuất 600.000 chiếc xe điện mỗi năm
Theo Nikkei, Toyota dự kiến sản xuất xe điện vào năm 2025 với con số gấp ba lần so với năm 2024. Điều này diễn ra trong bối cảnh Toyota, tập đoàn xe hơi lớn nhất thế giới theo doanh số, đang đua tranh với các đối thủ như Tesla, BYD trong lĩnh vực sản xuất xe điện.
Toyota đã thông báo kế hoạch tăng sản lượng xe điện lên 600.000 chiếc vào năm 2025 đến các nhà cung cấp chính. Trong khi đó, mục tiêu cho năm 2024 là 190.000 chiếc. Trong năm 2022, Toyota đã bán 24.000 chiếc xe điện.
Mục tiêu sản xuất của Toyota trong năm 2023 là hơn 10 triệu chiếc xe, trong đó có khoảng 150.000 chiếc xe điện. Toyota dự kiến sản xuất hơn 11 triệu chiếc xe vào năm 2025, trong đó có khoảng 6% là xe điện.
Toyota dự định sản xuất 600.000 chiếc xe điện vào năm 2025.
Mặc dù là nhà tiên phong trong việc điện hóa phương tiện với mẫu Prius từ năm 1997, nhưng Toyota vẫn được đánh giá là tiến triển chậm chạp trong sản xuất các mẫu xe điện. Toyota chỉ có một số mẫu như Toyota bZ4X và Lexus RZ bán ra quốc tế; tại Trung Quốc, Toyota - BYD phát triển mẫu Toyota bZ3 dành riêng cho thị trường xe điện lớn nhất thế giới.
Trong tương lai, Toyota sẽ ra mắt phiên bản Hilux chạy điện tại Thái Lan, dự kiến sẽ được phát hành từ bây giờ đến cuối năm; ở Trung Quốc và Mỹ, sẽ có thêm một số mẫu SUV điện; ở Nhật Bản, Lexus ES chạy điện sẽ bắt đầu được bán từ năm 2025.
Ngoài việc tự nghiên cứu và phát triển xe điện, Toyota cũng hợp tác với các nhà sản xuất như Suzuki và thương hiệu con Daihatsu để sản xuất các mẫu xe chuyên dụng chạy điện cỡ nhỏ.
Các mẫu xe điện mới trong tương lai dự kiến sẽ được sản xuất theo công nghệ tiên tiến nhất của hãng. Cụ thể, một phần của khung gầm xe điện sẽ được sản xuất bằng máy đúc/dập cỡ lớn thay vì hàn nhiều chi tiết với nhau. Phương thức sản xuất này tương tự như Giga Press mà Tesla mới áp dụng, giúp giảm thời gian, chi phí và nhân công sản xuất.
Khung gầm theo cách truyền thống (bên trái) được kết nối từ 86 bộ phận trong 33 công đoạn; khung gầm được sản xuất bằng máy đúc/dập cỡ lớn (bên phải) là một mảnh kim loại nguyên khối.
Về việc sản xuất pin cho xe điện, Toyota dự định sẽ khởi động một nhà máy sản xuất pin tại Mỹ vào năm 2025; đồng thời, hãng cũng sẽ mở hai dây chuyền sản xuất tại nhà máy ở Aichi, Nhật Bản. Công ty con Prime Planet Energy & Solutions cũng phải tăng cường sản xuất pin để đáp ứng kế hoạch của tập đoàn mẹ. Ngoài ra, Toyota cũng sẽ mua pin từ các nhà cung cấp lớn như CATL, BYD và LG Energy Solution.
Việc mua và sản xuất pin từ nhiều nguồn khác nhau được coi là một phương án để đối phó với chuỗi cung ứng cho xe điện vẫn còn non và yếu trên toàn cầu. Vấn đề về chuỗi cung ứng chip bán dẫn đã khiến nhiều hãng phải đối mặt với tình trạng thiếu linh kiện, hoặc phải chờ đợi linh kiện từ kho.
Đối với các chỉ trích về việc phát triển chậm chạp xe điện, Toyota đã nhiều lần khẳng định kế hoạch của họ là phát triển toàn diện từ xe xăng, xe xăng hybrid, xe điện cho đến xe nhiên liệu hydro, thay vì tập trung chỉ vào xe điện. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng các mẫu xe điện hiện tại của Toyota vẫn có doanh số và lợi nhuận kém hơn nhiều so với các đối thủ như Tesla hay BYD.
Công Nghệ Pin Mà Đối Thủ Ngưỡng Mộ
Toyota là nhà lãnh đạo trong nghiên cứu về pin thể rắn.
Công nghệ pin trên xe điện đã có nhiều cải tiến so với những mẫu xe điện ban đầu, tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế như trọng lượng lớn, nguy cơ cháy, và mật độ năng lượng thấp. Để giải quyết vấn đề này, nhiều công ty công nghệ và nhà sản xuất xe đang nghiên cứu sử dụng pin thể rắn.
Toyota là một trong những công ty hàng đầu trong nghiên cứu về pin thể rắn. Một nghiên cứu của Nikkei Asia công bố vào năm 2022 cho thấy Toyota đang nắm giữ số lượng bằng sáng chế về pin thể rắn hàng đầu thế giới. Cụ thể, Toyota sở hữu 1.331 bằng sáng chế, trong khi Panasonic có 445 và Idemitsu Kosan có 272.
Trong tháng 7, Toyota thông báo về việc phát triển loại pin thể rắn mới có thể cho phép xe điện đi được khoảng 1.200 km mỗi lần sạc và chỉ mất 10 phút để sạc từ 10% lên 80%. Mặc dù không có nhiều thông tin chi tiết, nhưng những con số này đã thể hiện sự tiến bộ lớn so với công nghệ pin hiện tại.
Xe lai điện của Toyota sẽ sử dụng pin thể rắn trước, sau đó mới là xe điện thuần túy.
Pin thể rắn là loại pin mà năng lượng được lưu trữ trong chất điện phân ở dạng rắn, khác với pin hiện tại có chất điện phân ở dạng lỏng hoặc dung dịch. Pin thể rắn có mật độ năng lượng cao hơn từ 2 đến 8 lần so với pin hiện tại và có thời gian sạc nhanh, không gây cháy, không cần sử dụng các chất độc hại.
Tuy nhiên, điểm yếu của pin thể rắn cần phải được khắc phục trước khi áp dụng rộng rãi trên xe điện là hiệu suất giảm mạnh trong thời tiết lạnh, dễ bị chai khi sạc - xả liên tục và chi phí sản xuất cao. Vì vậy, loại pin này chỉ được sử dụng hạn chế trên một số thiết bị nhỏ.
Ngoài Toyota, nhiều nhãn hiệu khác như Ford, Mercedes, Volkswagen và cả VinFast cũng đang đầu tư hoặc nghiên cứu về loại pin này. Kỹ sư ô tô nổi tiếng ở Mỹ, ông Sandy Munro, tin rằng: 'Khi pin thể rắn được áp dụng rộng rãi, không có công nghệ nào hiện tại hoặc nhiên liệu nào có thể so sánh được, và nó sẽ là nụ hôn tử thần cho xăng và diesel'.