Mặc dù lợi nhuận ròng đạt mức cao nhất từ trước đến nay trong quý II nhưng Toyota vẫn cho thấy dấu hiệu mất đà ở các thị trường bên ngoài Nhật Bản.
Theo thông tin từ tờ Nikkei, Toyota đã bán tổng cộng 2,53 triệu xe dưới thương hiệu Toyota và Lexus, tăng 8% so với năm trước.
Doanh số bán xe hybrid tăng 26% lên khoảng 800.000 chiếc, chỉ chiếm khoảng 1/3 tổng doanh số nhưng góp phần lớn vào tăng trưởng sản lượng.
Giám đốc tài chính Yoichi Miyazaki nói: 'Chi phí của các hệ thống hybrid giảm xuống còn khoảng 1/6 so với ban đầu. Các mẫu xe hybrid hiện đang mang lại lợi nhuận cho Toyota tương đương với các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng xăng'.
Theo dự báo, nhu cầu về xe hybrid có vẻ sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, đặc biệt là khi giá xăng cao và lo ngại về quãng đường lái của xe điện kéo dài.
Phân khúc xe sang của Toyota cũng đang phát triển mạnh mẽ. Doanh số bán các mẫu xe Lexus tăng 42% lên 210.000 xe, chủ yếu là các mẫu xe hybrid và cao cấp. Sản xuất đã phục hồi sau tình trạng thiếu chất bán dẫn cho ô tô kéo dài cho đến năm ngoái, đây là động lực cho con số ấn tượng này.
Tuy nhiên, trong bối cảnh những thành công này, nhiều nhà phân tích vẫn bày tỏ lo ngại về hoạt động của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản trên thị trường quốc tế.
Thị phần của Toyota trên nhiều thị trường quốc tế đang giảm do sự bùng nổ của xe điện
Thị phần của Toyota tại Nhật Bản đã tăng 4 điểm phần trăm lên 35,3%, củng cố vị thế dẫn đầu, nhưng giảm 1,3 điểm tại Mỹ và Trung Quốc lần lượt xuống 13,8% và 7%. Điều này là lần đầu tiên thị phần của Toyota giảm tại Trung Quốc sau 7 năm. Thị phần của ông lớn ô tô tại thị trường châu Âu cũng giảm lần đầu tiên sau 8 năm.
Theo các nhà phân tích, sự phổ biến của xe điện tại các thị trường chính là một yếu tố quan trọng. Trong khi Toyota, Volkswagen và General Motors đều ghi nhận tăng trưởng doanh số bán toàn cầu từ 10% đến 20%, thì Tesla, chuyên về xe điện, đã tăng 80% và BYD Trung Quốc cũng gấp đôi doanh số bán hàng.
Thêm vào đó, mặc dù lợi nhuận ròng hàng quý trên mỗi chiếc xe của Toyota đã tăng 60% trong năm qua lên 470.000 yên (3.280 USD), nhưng vẫn thấp hơn xa so với Tesla, ngay cả khi hãng này giảm giá, là 790.000 yên.
Thị trường Trung Quốc đã ảnh hưởng đến Toyota ở 'mặt trận' thu nhập. Trong khi lợi nhuận hoạt động của Toyota tăng ở Bắc Mỹ và châu Âu trong quý II, thì thu nhập từ Trung Quốc lại giảm.
Cụ thể, lợi nhuận hoạt động tại Trung Quốc giảm 26% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 53,6 tỷ yên, trong khi lợi nhuận đầu tư theo phương pháp vốn chủ sở hữu của Toyota từ chi nhánh Trung Quốc giảm 32% xuống còn 54,3 tỷ yên.
Một người đại diện của Toyota nói: 'Xe sử dụng năng lượng mới đang phát triển tốt tại thị trường Trung Quốc trong khi doanh số bán xe chạy xăng thông thường và xe hybrid gặp khó khăn'.