Toyota vừa thông báo giảm 15% sản lượng toàn cầu trong tháng 11 do thiếu chip bán dẫn nhưng sẽ tăng trở lại trong tháng 12 và quý I năm sau để đạt mục tiêu đã đặt ra cho cả năm tài chính.
Theo Paultan, việc Toyota bị thiếu linh kiện trong giai đoạn từ tháng 9 đến 11 năm nay là do ảnh hưởng của COVID-19 tại Malaysia và Việt Nam, nơi có cơ sở sản xuất của họ cũng như các nhà cung cấp. Điều này cũng là lý do mà Toyota phải giảm sản lượng dự kiến trong năm tài chính 2021 xuống còn 9 triệu xe (giảm 300.000 đơn vị).
Tuy nhiên theo Reuters, Toyota cũng đã nhanh chóng kêu gọi các nhà cung cấp và tăng cường khởi động lại dây chuyền sản xuất để bù đắp một phần sản lượng đã mất trong 4 tháng qua, một phần lớn là nhờ khu vực Đông Nam Á đã kiểm soát dịch COVID-19 hiệu quả hơn.
Theo dự tính của thương hiệu Nhật, sản lượng từ tháng 12 năm nay đến tháng 3 năm sau trên toàn cầu sẽ tăng thêm 97.000 xe so với mức bình thường nhờ sự phục hồi của các nhà cung cấp Đông Nam Á.
Nếu kế hoạch của Toyota được thực hiện thành công, họ sẽ tiếp tục là một trong những tập đoàn gánh chịu ít thiệt hại nhất do thiếu chip linh kiện.
Sau trận động đất ở Nhật Bản vào năm 2011, Toyota đã tích trữ một lượng lớn linh kiện từ trước do lo sợ tình huống tương tự có thể xảy ra lại. Điều này đã mang lại hiệu quả lớn bất ngờ, giúp hãng duy trì sản xuất bình thường (lâu hơn khoảng 6 tháng so với các đối thủ) cho đến khi 'cạn kho' vào tháng 8 vừa qua.